เรื่อง/ภาพ : สิริพร ประสานเวช

พูดถึงไก่ดำ หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ว่า ตัวดำสมชื่อจริงไหม วันนี้ “เกษตรก้าวไกล” จะแนะให้รู้จักกับไก่ดำ วิสาหกิจชุมชน ไก่ดำสมุนไพร บ้านเซิงหวาย…

“ไก่ดำเซิงหวาย” เป็นผลผลิตจากฟาร์มที่ดูแลโดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก และมีการสุ่มตรวจฟาร์มทุกเดือน ผ่านการเชือดจากโรงเชือดและโรงงานแปรรูปที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน ไก่ดำได้รับการวิจัยและพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ไก่ดำจะมีลักษณะขนสีขาวทั้งตัวผู้และตัวเมียแต่หนังจะดำ เนื้อดำ กระดูกดำ เลี้ยงง่าย โตไว ไข่ดำ ไม่มีนิสัยฟักไข่ เป็นไก่อารมณ์ดี เหมาะกับทุกสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย ตัวผู้น้ำหนัก 3.0 – 3.5 กิโลกรัม ตัวเมียน้ำหนัก 2.8 – 3กิโลกรัม ทั้งนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำสมุนไพรบ้านเซิงหวาย จ.พิษณุโลก ได้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับไก่ดำตั้งแต่การเพาะพันธุ์โดยการฟักไข่ด้วยตู้อบพลังงานไฟฟ้า การอนุบาล การเลี้ยงดูในกรงโดยแยกเป็นห้อง ๆ สำหรับแม่พันธุ์กับพ่อพันธุ์ และห้องขุนโดยเฉพาะ

คุณประเดิม เมืองมูล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำสมุนไพรบ้านเซิงหวาย บรรยายวิธีการการเลี้ยงไก่ดำ
คุณประเดิม เมืองมูล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำสมุนไพรบ้านเซิงหวาย บรรยายวิธีการการเลี้ยงไก่ดำ

คุณประเดิม เมืองมูล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำสมุนไพรบ้านเซิงหวาย อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เกษตรกรได้นำไก่ดำมาเลี้ยงเมื่อปลายปี 2556 และได้เพาะทำการขยายพันธุ์มาจนปลายปี 2558 จึงได้รวมกลุ่มเกษตรกรในหมู่บ้านเซิงหวายเลี้ยงไก่ดำเพื่อสร้างอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัจจุบันมีสมาชิกรวม 75 โดยมีกรรมการก่อตั้ง 15 คน

ด้านสรรพคุณของไก่ดำ ตามประวัติศาสตร์ของจีน ไก่ดำถือว่าเป็นอาหารที่คุณค่าทางยาอายุวัฒนะ หรือถือว่าเป็นอาหารของฮ่องเต้เท่านั้นและช่วยในเรื่อง การบำรุงสมอง ต้านทานโรคเป็นต้น ปัจจุบันนอกจากจะมีเมนูตุ๋นยาจีน

สบู่ไก่ดำและโลชั่นไก่ดำ
สบู่ไก่ดำและโลชั่นไก่ดำ
ลูกชิ้นไก่ดำ
ลูกชิ้นไก่ดำ

คุณประเดิม เล่าต่อว่า ประธานยังแปรรูปไก่ดำออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น ไก่ยอไก่ดำ ไส้กรอกไก่ดำ โบโลน่าไก่ดำ แฮมไก่ดำ ไข่ไก่ดำสด ไก่ดำชำแหละ และไก่ดำกลม ลูกชิ้นไก่ดำ ฮอทดอกไก่ดำ ปีกไก่รมควัน นอกจากจะแปรรูปแล้ว ยังสามารถนำมาทำเมนูอาหารได้อย่างหลากหลายอีกด้วย เช่น ลาบไก่ดำ ผัดพริกไก่ดำ ด้านเวชสำอางก็จะมีการแปรรูปมาทำสบู่ โลชั่นไก่ดำ โดยจะเอามันจากไก่มาทำเป็นโลชั่น มีกลิ่นหอม ใช้แล้วผิวกายชุ่มชื้น

ยุคนี้หากใครที่สนใจอาหารแนวรักสุขภาพ ไขมัน และคลอเรสเตอรอลต่ำ ไก่ดำสมุนไพรบ้านเซิงหวายเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สามารถติดต่อสอบถาม โทร. 087-0563967 (คุณประเดิม) และ 092-763-6365 (คุณวัชรา) ไอดีไลน์ Onederm…หรือจะไปดูวิธีการเลี้ยงก็เชิญได้ค่ะ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated