เรื่อง/ภาพ : รณฤทธิ์ นวนครบุรี/โคราชใต้

ลูกทุเรียน กว่าจะให้ผลผลิตก็ต้องใช้เวลาเป็นปี เกษตรกรคนเก่งเมืองย่าโมโคราชรอไม่ไหว หาพืชมาปลูกแซมเพื่อหารายได้ไปพลางๆ พบว่าใบบัวบกปลูกขึ้นง่าย แถมตลาดก็ไม่ยากนัก ส่งขายมีรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท จนนายอำเภอและเกษตรอำเภอต้องออกไปดู…

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี ให้ความสนใจ โดยมีนายเสวย แอบกิ่ง กำลังให้ข้อมูล
นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี ให้ความสนใจ โดยมีนายเสวย แอบกิ่ง กำลังให้ข้อมูล

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วยนายวุฒินันท์ ศักดิ์กระโทก เกษตรอำเภอครบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแปลงเกษตรแบบผสมผสานของนายเสวย แอบกิ่ง อายุ 52 ปี เกษตรกรบ้านหนองรัง หมู่ที่ 2 ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งใช้พื้นที่กว่า 10 ไร่ แบ่งปลูกพืชผสมผสาน จากเดิมที่ใช้ปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างมันสำปะหลัง ตัดสินใจทดลองปลูกทุเรียน มานานกว่า 2 ปีแล้ว ในระหว่างที่รอทุเรียนให้ผลผลิตก็ใช้พื้นที่ว่าระหว่างต้นทุเรียนปลูกฝรั่งและมะกอกน้ำสลับลงไป เพื่อสร้างรายได้ระหว่างรอผลผลิตจากทุเรียน ซึ่งก็สร้างรายได้ปีละนับแสนบาท แต่ที่น่าสนใจมากกว่ารายได้จากมะกอกน้ำและฝรั่ง ก็คือ การใช้พื้นที่ใต้ต้นทุเรียน ฝรั่ง และมะกอกน้ำ ปลูกต้นใบบัวบก หรือที่เรียกว่า “ผักหนอก” ในภาษาอีสาน ซึ่งสามารถสร้างรายได้เดือนเดือนกว่า 50,000 บาทเลยทีเดียว

เตรียมส่งใบบัวบกไปให้ลูกค้า
เตรียมส่งใบบัวบกไปให้ลูกค้า

นายเสวย แอบกิ่ง เกษตรกรเจ้าของไอเดียปลูกใบบัวบกหรือผักหนอก ใต้ต้นผลไม้ กล่าวว่า ในช่วงที่รอผลผลิตไม้สวนที่จะต้องใช้เวลานานหลายเดือนในแต่ละรอบ รู้สึกว่าน่าจะใช้พื้นที่ที่เหลืออยู่อย่างคุ้มค่า จึงทดลองปลูกพืชอายุน้อยเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวในระหว่างรอ เริ่มต้นก็ปลูกพืชจำพวกแมงลัก โหระพา และกระเพรา ปรากฏว่ามีรายได้เพิ่มเติมมาส่วนหนึ่งวันละหลายร้อยบาท แต่เนื่องจากผักจำพวกนี้มีคู่แข่งทางตลาดค่อนข้างเยอะ ทำให้ราคาไม่แน่นอน จึงทดลองหาพืชชนิดอื่นมาปลูก และก็ไปได้พันธุ์ใบบัวบกมาจากเขื่อนลำแชะ ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นที่นิยมของชาวอีสานและยังไม่เห็นใครนำมาปลูกในเชิงพาณิชย์ จึงทดลองนำมาปลูกใต้ต้นผลไม้ วิธีการก็แค่นำเมล็ดและต้นใบบัวบกมาโรยและเสียบไว้ทิ้งไว้ใต้ต้นผลไม้  ซึ่งจะมีรอบการให้น้ำผ่านทางสายน้ำหยดที่เดินไว้อยู่แล้วประจำทุกวันทำให้เป็นการประหยัดน้ำไปในตัวตามนโยบายรัฐที่ให้รู้จักใช้น้ำอย่างคุ้มค่า ส่วนปุ๋ยก็ให้ปุ๋ยตามรอบของผลผลไม้แต่ละชนิด เน้นปุ๋ยคอก ผ่านไปไม่กี่เดือนต้นใบบัวบกก็แตกกอแผ่ขยายออกจำนวนมาก

ลักษณะต้นใบบัวบก
ลักษณะต้นใบบัวบก

เริ่มต้นก็นำใบบัวบก หรือ ผักหนอก ไปวางจำหน่ายตามตลาดสดทั่วไป ได้รับความนิยมจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก กระทั่งมีพ่อค้าคนกลางมาติดต่อสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมีออร์เดอร์สั่งซื้อใบบัวบกจากพ่อค้าที่จะมารับถึงสวนวันละ 100 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 30 บาท ทำให้มีรายได้จากการเก็บใบบัวบกขายวันละ 3,000 บาทเลยทีเดียว ส่วนการเก็บก็จะเก็บจากโคนต้นผลไม้หมุนเวียนกันไป โดยใบบัวบกที่อยู่ใต้ต้นผลไม้จะเก็บได้ประมาณโคนต้นละ 20 – 30 กิโลกรัม  เมื่อเก็บแล้วก็ยังจะมีต้นและเมล็ดเหลือทิ้งอยู่ใต้โคนต้นผลไม้และจะแตกกอให้ผลผลิตออกมาอีกเรื่อยๆ จึงไม่ต้องเหนื่อยที่จะต้องมาเพาะพันธุ์ใหม่อีกรอบ และมีผลผลิตทยอยออกอย่างสม่ำเสมอสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเดือนและกว่า 5 หมื่นบาทเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่สูงมาก

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated