รถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่ “พลังงานแสงอาทิตย์”...แล้งที่ไหนไปที่นั่น
ประชาชนให้ความสนใจรถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่พลังแสงอาทิตย์...ออกแบบโดยคุณสมัย จุ้ยเจริญ

ภัยแล้งปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าภัยใดๆ “ขาดน้ำเหมือนขาดใจ” กระทบกระเทือนกันไปหมด ทั้งคน สัตว์ ต้นไม้ สิ่งมีชีวิตทั้งหลายสุดระกำช้ำทรวง…แต่ขึ้นขื่อว่ามนุษย์สุดจะคิดสุดจะทำ เพื่อบรรเทาปัญหาหนักให้เป็นเบา

“โซลาร์เซลล์” คือหนึ่งในนวัตกรรมที่เกิดขึ้น อาจจะไม่ได้ช่วยเรื่องแก้ไขภัยแล้งโดยตรง แต่ช่วยในเรื่องการสร้างกระแสไฟฟ้า”จับแสงอาทิตย์ที่อวดร้อนมานานให้เป็นพลังงานเพื่อมวลมนุษย์ชาติ” นั่นก็คือระบบโซลาร์เซลล์ ที่วันนี้ได้กลายเป็นพลังงานสะอาด พลังงานทางเลือก ที่ลงทุนไม่สูงอีกต่อไป

รถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ คุณเบญจพล เปรมปรีดา รองผู้ว่าราชการ จ.ชัยนาท และคุณโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ให้ความสนใจรถโซลาร์เชลล์เคลื่อนที่ของ คุณสมัย จุ้ยเจริญ (คนขวาสุด)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ สนใจรถกู้ภัยแล้ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และคณะให้ความสนใจเป็นพิเศษ

นวัตกรรมรถโซลาร์เซลล์เคลื่อนที่

จากความตื่นตัวในเรื่องพลังงานทางเลือกโซลาร์เซลล์ ทำให้หนุ่มนักประดิษฐ์คิดค้นที่ชื่อ “สมัย จุ้ยเจริญ” ดีกรีการศึกษาด้านเกษตร จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี และมีประสบการณ์ในการติดตั้งระบบน้ำเพื่อการเกษตรมาอย่างนาน ในฐานะเป็นประธานที่ปรึกษา บริษัทกนกโปร์ดักส์ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบน้ำครบวงจร ทำให้เห็นถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ถือว่า “น้ำคือปัจจัยหลัก” บางครั้งมีน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติหรือน้ำใต้ดิน(น้ำบาดาล) แต่ก็ไม่รู้ว่าจะนำมาใช้อย่างไร

“ประสบการณ์ที่ผ่านมาของผมอยู่ในภาคเกษตรมานานได้เห็นความเดือดร้อนเรื่องภัยแล้งว่าหนักหนาสาหัสมาก จึงคิดว่า ภัยแล้งต้องสร้างวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการคิดค้นรถต้นแบบ “รถกู้ภัยแล้งระบบน้ำครบวงจรเคลื่อนที่-พลังงานแสงอาทิตย์”  คือบางพื้นที่เป็นป่าเขา หรือพื้นที่ห่างไกลที่สายไฟฟ้าเข้าไปไม่ถึง เราก็เลยคิดว่าจะต้องมีรถที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์ขึ้นมาให้บริการ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการสูบน้ำในงานเกษตรกรรม”

รถต้นแบบโซลาร์เซลล์ของคุณสมัย ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในพิธีเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เพื่อเทิดพระเกียรติ ระดับประเทศ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ งานได้จัดขึ้น ณ โรงเรียนวัดสิงห์ ตำบลมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 โดยมี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

“ในงานวันนั้นรถโซลาร์เซลล์เคลื่อนที่ของเราได้รับความสนใจมาก ได้รับคำชมว่าเป็นนวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยบรรเทาภัยแล้งได้” คุณสมัยกล่าว

รถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่
แสดงระบบการสูบน้ำด้วยรถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่
ระบบรถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่
ระบบการทำงานของรถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่

มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง?

รถโซล่าร์เซลล์เคลื่อนที่ที่ออกแบบขึ้นนี้ ได้ออกแบบให้ถอดประกอบง่าย หากหมดช่วงหน้าแล้งที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานก็ถอดออก เพื่อนำรถไปใช้งานอย่างอื่น และยังติดตั้งกับรถอีแต๋น หรือรถอื่นๆที่เป็นรถบรรทุกก็ได้

“รถของเราจะติดตั้งระบบปั้มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เคลื่อนที่ ขนาด 2 แรงม้า ใช้แผงโซล่าร์ จำนวน 8 แผง แผงละ 300 วัตต์ Inverter ขนาด 2.2 แรง และชุดควบคุม สามารถใช้กับปั้มน้ำหอยโขง ระบบไฟฟ้า 220v/380v

“จุดเด่นของเราคือ เป็นระบบปั้มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นรถเคลื่อนที่สามารถนำไปใช้งานได้ทุกที่มีแหล่งน้ำ และสามารถติดตั้งกับที่ เป็นระบบปั้มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยระบบการควบคุมการทำงานด้วย Inverter ที่มีคุณภาพสูง และใช้แผงโซล่าคุณภาพ เกรด A สามารถทำงานได้ในทุกสถานที่และระยะการทำงานหลายชั่วโมงต่อวัน”

ผู้สนใจที่ต้องการจะให้ติดตั้งจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน ก็สามารถนำรถไปใช้งานได้ทันที โดยสนนราคาเริ่มต้นที่ 200,000 บาท ติดต่อได้ที่ คุณสมัย จุ้ยเจริญ เบอร์ 0818991851

“ผมนายสมัยกู้ภัยแล้ง…มีภัยแล้งที่ไหน อย่าลืมเรียกผมไปใช้บริการนะครับ” คุณสมัย กล่าวในที่สุด

รถกู้ภัยแล้งเคลื่อนที่ ออกปฏิบัติงาน
รถกู้ภัยแล้งออกให้บริการ “มีภัยแล้งที่ไหน เรียกใช้บริการได้ครับ”
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated