มะนาวศรีปทุม “ลูกใหญ่-น้ำเยอะ” ของศุภชัย แสงดี แห่งปทุมธานี
มะนาวพันธุ์ศรีปทุม ...พันธุ์ใหม่ ลูกใหญ่ น้ำเยอะ ของคุณศุภชัย แสงดี

ปีนี้มะนาวยังคงแพง แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาปลูกกันเยอะ แต่ใช่ว่าจะได้ผลทุกราย …ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยี่ยมสวนมะนาว “เพชรเกษตร” ของ คุณศุภชัย แสงดี ที่คลอง 12 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

คุณศุภชัย ให้การต้อนรับและร่วมพูดคุยกับเราอย่างเป็นกันเอง ว่ามะนาวที่ปลูกเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่ชื่อ  “ศรีปทุม” เป็นชื่อที่ได้ตั้งขึ้นมาเองเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองที่เป็นเกษตรกร จ.ปทุมธานี “ผมเห็นปุ๊บก็ชอบเลย เพราะผลใหญ่ เปลือกบาง น้ำเยอะ เห็นต้นครั้งแรกที่ตลาดไท จึงซื้อกิ่งตอนเขามา 1 ต้น ในราคา 2,000 บาท แล้วนำมาขยายพันธุ์  ซึ่งพันธุ์นี้มีความโดดเด่น ครั้งแรกนึกว่าส้มเขียวหวาน เพราะลูกใหญ่มากๆ”

มะนาวศรีปทุม ศุภชัย แสงดี
คุณศุภชัย แสงดี เจ้าของสวนเพชรเกษตรผู้ปลูกมะนาวพันธุ์ศรีปทุม กำลังให้สัมภาษณสื่อมวลชน…สังเกตดูต้นที่วางตรงหน้า อายุยังน้อยแต่ให้ผลผลิตแล้ว

คุณศุภชัย เล่าว่าได้มาครั้งแรกเลี้ยงจนโตแล้วนำมาตอนกิ่ง เร่งขยายพันธุ์รอบแรกได้ประมาณ 200 กิ่ง แล้วนำมาทดลองปลูกซ้ำๆ แต่ไม่เคยกลายพันธุ์ ให้ผลผลิตดีมาก ยิ่งต้นใหญ่ๆ ลูกจะดกมาก

“พันธุ์นี้เพียงลูกเล็กๆ  ก็มีน้ำแล้ว น้ำหอมเหมือนมะนาวแป้นทั่วไป  ขณะที่ลูกใหญ่สุด ใหญ่กว่าส้มเขียวหวานอีก ผลดกออกกระจายทั้งต้น  ออกผลเป็นพวง ออกดอกที่ปลายยอด ยอดหนึ่งมีประมาณ  3-4 ลูก พันธุ์นี้ไม่ต้องบังคับก็ออกผลเองตามธรรมชาติ และออกลูกทั้งปี” เจ้าของสวนเพชรเกษตร กล่าวและว่าความโดดเด่นของมะนาวพันธุ์นี้  เป็นมะนาวสายพันธุ์ใหม่ เป็นทางเลือกใหม่ของผู้ปลูกมะนาว เพียงปลูกไว้ที่บ้าน 2-3 ต้นก็ได้กินแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นเซียนมะนาวหรือมืออาชีพก็สามารถปลูกได้

การดูแล มะนาวจะมีปัญหาเรื่องโรค เช่น แคงเกอร์ แต่พันธุ์นี้เป็นแล้วหายได้เอง เพียงแต่ใช้น้ำปูนใสผสมกับน้ำใส่ฟอกกี้ฉีดพ่น ก็ป้องกันเชื้อราและโรคแคงเกอร์ได้แล้ว     

ส่วนการป้องกันพวกหนอนต่างๆ ก็ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำฉีด โดยใช้น้ำ 1 ลิตร น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ และยาเส้นหนึ่ง 1 ห่อ ราคา5 บาท ผสมกันแล้วหมักทิ้งไว้ 3 วัน ก่อนจะนำมากรอง ได้น้ำแล้วใช้ฉีดพ่นช่วงเย็นๆ เพราะช่วงเช้าไม่เหมาะ แมลงชอบจะมาทำลาย ช่วงมะนาวแตกใบอ่อนนี้แมลงจะชอบมาก ถ้าใบแก่แล้วจะไม่มารบกวนเลย

มะนาวศรีปทุม ลูกใหญ่ น้ำเยอะ
ลูกใหญ่ น้ำเยอะ…เทียบกับไข่ไก่…ส่วนน้ำก็พิสูจน์กันมาแล้วว่าไม่ธรรมดา
ภูมิใจกับมะนาวศรีปทุม
มาดเท่ๆ…ของเจ้าของสวน…บอกว่าภูมิใจกับมะนาวพันธ์ุใหม่นี้

เกี่ยวกับระบบการปลูกนั้น คุณศุภชัย บอกว่า เน้นการปลูกในภาชนะต่างๆ

“ผมหลงไหลในการปลูกมะนาวในภาชนะต่างๆ มาก ไม่ว่าจะเป็นกระถาง บ่อซีเมนต์ หรือ เข่ง ฯลฯ สำหรับการปลูกเริ่มจากการผสมดินกับทางมะพร้าวสับ แกลบ ปุ๋ยคอก 4/1 หรือ 3/1 ก็ได้ ผสมแล้วปลูกยึดหลักปักไว้ให้แน่น ช่วงปลูกใหม่ๆ รดน้ำวันเว้นวัน ส่วนปุ๋ยใส่หลังปลูก 1 เดือน” 

สำหรับกระถางหรือบ่อซีเมนต์ที่ใช้ปลูกวงกว้างประมาณ 10 นิ้ว หรือ 15 นิ้วก็ได้ ส่วนปุ๋ยโรยสูตร 15-15-15 ใส่เดือนละครั้ง เพียง 2 เดือนก็พอแล้ว ไม่ต้องใส่อีก ต่อไปก็ใช้ปุ๋ยทางใบฉีดพ่น 15 วัน/ครั้ง ฉีดปุ๋ยทางใบช่วงเช้าเพื่อเปิดปากใบ

“จากนั้นก็หมั่นตัดแต่งกิ่ง ดูแลเอาใจใส่สม่ำเสมอ ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดปี มะนาวพันธุ์นี้เราต้องการเก็บไปขายในห้างสรรพสินค้า ไม่ใช่ขายในตลาดนัด เพราะจะได้ราคาดี” คุณศุภชัยกล่าวทิ้งท้าย

สนใจปลูกมะนาวหรือต้องการซื้อกิ่งพันธุ์ ติดต่อ คุณศุภชัย แสงดี สวนเพชรเกษตรคลอง 12 โทรศัพท์ 089-963-9939…ยินดีให้คำแนะนำในการปลูกอย่างเต็มที่ครับ

(เรื่องโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา / หนังสือพิมพ์ปฐมโพสต์)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated