เคหการเกษตร เปิดสวนให้เรียนรู้เกษตรสมัยใหม่
อาจารย์เปรม ณ สงขลา เจ้าสวนเคหการเกษตร กำลังบรรยายให้ความรู้ (ขอบคุณภาพนี้จากเฟสบุ๊ค Prem Na Songkhla)

การแบ่งปันความรู้สู่สังคม …เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของนิตยสาร “เคหการเกษตร” ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2559 เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ อาจารย์เปรม ณ สงขลา ผู้ก่อตั้งนิตยสารฉบับนี้ ได้เปิดสวนย่านลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ให้ผู้สนใจได้มาเรียนรู้การทำอาชีพการเกษตรสมัยใหม่ และเปิดมุมมมองใหม่ๆ ชนิดที่เรียกว่ามีอะไรมาใหม่ก็เชิญเพื่อนสนิทมิตรสหายมาดูกันครั้งหนึ่ง รวมทั้งเกษตรกรทั้งใกล้ไกลใครรู้ก็พากันมา

ถ่ายภาพร่วมกัน...นำโดยผู้ว่าเมืองกาญจน์ คุณศักดิ์ สมบุญโต วันนี้นำคณะมากันตั้งแต่เช้า...
ถ่ายภาพร่วมกัน…นำโดยผู้ว่าเมืองกาญจน์ คุณศักดิ์ สมบุญโต วันนี้นำคณะมากันตั้งแต่เช้า…

อย่างวันนี้นั้นทางผู้ว่าคนโตเมืองกาญจน์ “ศักดิ์ สมบุญโต” หรือ “ผู้ว่าหัวใจเกษตร” เดินทางกันมาถึง 3 รถตู้ บรรยากาศจึงดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เรียกว่าอบอุ่นเป็นกันเอง ลดความร้อนของอากาศไปได้เยอะ

แล้ววันนี้เปิดให้ดูชมเรื่องอะไรกันบ้าง?

เริ่มต้นเลย ไปดูแปลงปลูกมะพร้าวน้ำหอม ปลูกมาได้ 5 ปีแล้ว กำลังให้ผลผลิต อาจจะดูไม่ดกช่วงนี้ เนื่องจากหน้าแล้ง แต่เห็นว่าอนาคตจะมีงานวิจัยมารองรับ ทำอย่างไรให้มะพร้าวดกหรือมีออกผลให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เห็นที่ทะลายมะพร้าวหลายต้นมีป้ายเล็กๆสีขาวติดไว้ ถามไถ่ได้ความว่านิสิตนักศึกษามาทำงานวิจัย…เรื่องมะพร้าวนี่เจ้าของสวนบอกว่าตลาดต่างประเทศโตมาก “ปลูกเท่าไรก็ไม่พอ” ทำให้ขยายพื้นที่ปลูกออกไปอีก 30 ไร่ ซึ่งระหว่างนี้กำลังยกร่อง กะว่าย่างเข้าฤดูฝนก็คงได้ลงมือปลูกกันละ

แปลงปลูกมะพร้าวน้ำหอม
แปลงปลูกมะพร้าวน้ำหอม
กำลังปรับพื้นที่เพื่อปลูกมะพร้าวน้ำหอมอีก 30 ไร่
ปรับพื้นที่เพื่อปลูกมะพร้าวน้ำหอมอีก 30 ไร่

(ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมาว่ามี สกว. เนคเทค ร่วมวิจัยใช้สมาร์ทเทคโนโลยีใส่ เป็นแปลงเรียนรู้มะพร้าวน้ำหอม และสอนการจัดการแปลงให้นิสิตต้องการเรียนการจัดการสวน…แนวคิดนี้ผมเองชอบมาก เพราะคิดว่ามะพร้าวน้ำหอมไทย น่าจะทำเป็นโรงเรียนหรือสถาบันเหมือนทุเรียนได้)

 

 

 

 

จากนั้นได้พาไปชมระบบสูบน้ำด้วยแผงโซล่าเซลล์ ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่จะมาช่วยในเรื่องค่าไฟฟ้าได้ เพราะบ้านเราแสงแดดร้อนแรงมาก จึงต้องหาวิธีดักจับแดดมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ (เสื้อแดง) กับงานวิจัยข้าวโพดหวานสีแดง ได้รับความสนใจมาก (ขอบคุณภาพนี้จากเฟสบุ๊ค ดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์)
ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ (เสื้อแดง) กับงานวิจัยข้าวโพดหวานสีแดง ได้รับความสนใจมาก (ขอบคุณภาพนี้จากเฟสบุ๊ค ดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์)

ถัดมาก็ไปดูแปลงปลูกข้าวโพดหวานสีแดง siam ruby queen พันธุ์ที่มาแรงสุดๆ ผลงานของ “ดร.เป๊ก” ทวีศักดิ์ ภู่หลำ นักปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดระดับโลก ที่ได้มาบรรยายให้ความรู้ด้วยตนเอง

เรื่องข้าวโพดนั้น ได้ชิมกันเต็มอิ่ม เพราะที่มาวันนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์อย่างหนึ่ง เป็นการตัดชุดแรก เหมือนการเกี่ยวข้าวใหม่ก็ต้องเชิญแขก นำข้าวใหม่ไปให้ผู้ใหญ่ แต่วันนี้ตัดข้าวโพดใหม่ก็เชิญมาชิมกัน….ขอบอกว่าอร่อยมากๆ และเจ้าของพันธุ์กระซิบว่า ปลายเดือนมิถุนายนจะเชิญไปชิมพันธุ์ใหม่ที่แปลงปลูก จ.สระบุรี

ขอกระทบไหล่ เหล่ากูรูเกษตรหน่อย
ขอกระทบไหล่ เหล่ากูรูเกษตรหน่อย

ปิดท้ายมาปักหลักกันในเต้นท์ หมุนเวียนกันบรรยายครบเครื่องเรื่องพืชสวน ไล่ตั้งแต่อาจารย์เปรม ที่บรรยายนำเกี่ยวกับแนวคิดต่างๆ โดยเฉพาะการปลูกมะละกอแบบโรงเรือน ฯลฯ ต่อด้วย ดร.จริยา จันทร์ไพแสง ให้ความรู้เรื่องบีทีเกษตร ตามด้วยคุณสุวิทย์ ไตรโชค มาฉายภาพเกษตรกรยุคใหม่และสิ่งที่คาดหวังจากภาครัฐ น่าฟังน่าคิดมาก และอีกหลายท่าน ที่ล้วนทรงพลังด้านเกษตรทั้งสิ้น รวมทั้งมีบูธผลิตภัณฑ์เกษตรหลากหลายมาให้ช้อปกันเต็มที่

สรุปว่า ได้ความรู้ครบเครื่อง อิ่มทั้งสมองและใจ แถมอิ่มท้องอีกต่างหาก เพราะเจ้าของสวนนำผลผลิตมาให้ชิมกันเต็มที่ และยังเลี้ยงข้าวกลางวันอีกต่างหาก…ขอบคุณเจ้าภาพ อาจารย์เปรม ณ สงขลา แห่งเคหการเกษตรที่ไม่ทำให้ผิดหวังเลย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated