“ประจาน..ตัดทุเรียนอ่อนต้อนรับฤดูกาล” สวพ.6 ขอความร่วมมือ..เอาให้เข็ดหลาบ

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) ลงภาพข่าวในเฟสบุ๊ค เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เป็นภาพทุเรียนอ่อนจำนวนมาก พร้อมข้อความว่า….

..”ช่วงนี้ ใกล้เทศกาลเช็งเม้งที่ประเทศจีน

สวพ.6 บูรณาการงานร่วมกับทีมพญานาคราช จังหวัดจันทบุรี และฝ่ายปกครองในพื้นที่ ยกระดับเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบทุเรียนในโรงคัดบรรจุ

ขอความร่วมมือ เกษตรกร มือตัด ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุไม่ตัด ไม่ซื้อ ไม่ขาย ทุเรียนด้อยคุณภาพ

และขอบคุณโรงคัดบรรจุ ที่คัดแยกทุเรียนด้อยคุณภาพไม่ให้ปะปนไปกับทุเรียนคุณภาพส่งออก

ช่วยกันรักษาคุณภาพทุเรียนไทย เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ขอบคุณครับ”..

พร้อมแท็ค #สวพ6 #สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่6 #กรมวิชาการเกษตร

ทันทีที่ข่าวนี้ถูกแพร่กระจายออกไป ก็มีคนมาคอมเม้นต์จำนวนมาก..

ผู้ใช้นามว่า วุ้นเส้น สวนพอเพียง “ตัดอ่อนตัดเบียดนี่ขึ้นอยู่กับมือตัดล้วนๆเลยรวมทั้งมือตัดได้รับคำสั่งให้ตัดแบบไหนด้วย…ถ้าพูดถึงชาวสวนจะส่วนน้อยคนค่ะที่จะตัดทุเรียนแก่เป็น และอีกอย่างนึงเจ้าของสวนไม่ได้ขึ้นไปดีดลูกไปสังเกตลูกถึงบนต้นด้วย

และที่บอกว่าชาวสวนเจ้าของสวนนั่นแหละรู้ดีว่าแก่ช่วงไหนอันนี้ก็เป็นความจริงระดับหนึ่งเท่านั้น ปัจจัยที่ทำให้ทุเรียนแก่ก็มีหลายอย่างเพราะฉะนั้นคนที่ขึ้นไปดีดไปเคาะไปตัดนั่นคือสำคัญที่สุดค่ะ”

บังแซม ระยองหิ “ถ้าที่สวนผมรู้ดอกบานคับถ้าผมไม่ให้ตัดต่อให้เทวดาก็ตัดของสวนผมไม่ใด้คับเจ้องประกอบมีหลายอย่างคับ

เราสามารถทำให้พ่อค้าตัดแก่ใด้คับคือยังไม่ให้เข้าก่อนคับรอแก่จัดค่อยให้เข้าคับผมต่อให้ดอกบานผิดกัน10วันด้วยคับพี่ราคามันดีคับชาวสวนทุกท่านรับรู้ราคากันทั้งนั้นคับใครๆก็ยากตัดปลูกมาเพื่อจะขายแต่ทนมากใด้100วันอีก20-30วันทนไม่ใด้กันคับ”

Suwit Wannapakdee “ไม่รักอาชีพตัวเอง ก็ตัดอ่อนๆกันเข้าไปนะ 1 ปีมีครั้งเดียว อาจจะไม่ใช่คนที่มีสวน อาจเป็นแค่กลุ่มคนที่เข้ามาหาผลประโยชน์ แต่สวน สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ถ้าวันนึงชาวสวนล้ม พวกคุณก็ตกงานไปด้วย ช่วยๆกันขายของดีมีคุณภาพครับ”

Samapong Mangkalasu “เยอะ ขนาดนี้ คงไม่ใช่พลาดนะ มันจงใจ ที่ตัดทุเรียนอ่อน เข้าตลาด ชัด ๆ”

พ่อพงษ์สุข แม่พานทอง “ในฐานะชาวสวนคนนึงนะคะ คนทำสวนย่อมรู้ว่าดอกบานเมื่อไหร่กำหนดวันที่แก่ และต้องดูด้วยสภาพอากาศ คืออย่างน้อยจะเป็นผู้ให้คำตอบกับพ่อค้าและคนตัดได้ดีว่าแก่หรือไม่ เห็นราคาดีก็รีบร้อนด่วนตัด ไม่เคยคิดถึงผลกระทบด้านราคาที่จะตามมาถึงชาวสวนด้วยกัน รักษาชีพนี้ก็ไม่ควรทำร้ายชาวสวนด้วยกันทางอ้อมนะคะ เพราะตัดอ่อนก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาดิ่งลงค่ะ”

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคอมเม้นต์ล้วนจัดหนัก เช่น “ดีๆ จัดให้หนัก วิ่งดูทั่วๆ” “คำเดียวสั่นๆเลยคับ เงินมันคม” และ “คนทำอ่อนก็เหมือนถอนขมอยตัวเองจะทำกันทำไม” คำนี้สมาชิกบอกว่า เจ็บ แต่จะ เจ็บ และ จำ ไปถึงคนตัดอ่อนหรือไม่ .. คงต้องจับตาฟังข่าวกันต่อไป

ก็หวังว่ามาตรการรัฐจะไม่อ่อนโยนต่อเรื่องนี้นะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated