คนไทยในญี่ปุ่นเตรียมสร้างซุ้มผักและดอกไม้เพื่องานแต่งลูกสาวที่เมืองชิบะ

คุณณัฐธิณี อิชิยาม่า หรือ “คุณปลา” อดีตสาวไทยเมืองเพชรบูรณ์ ปัจจุบันเธอได้รับการขนานนามว่า “ผู้หญิงแกร่งแห่งชิบะ” เพราะทำงานหนักเอาเบาสู้ โดยเฉพาะเป็นผู้หญิงไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องปลูกผักแบบไทยๆกินเองและมีเหลือก็แจกจ่ายและขายให้กับเพื่อนๆ ซึ่งมีทั้งผักชี ใบกะเพรา ใบโหระพา ฯลฯ

จากแปลงรอบบ้านในพื้นที่เล็กๆ ต่อมาขยายพื้นที่ปลูก เช่าที่ดินปลูกผัก ยึดอาชีพปลูกผักขายอย่างจริงจัง และแปรรูปผักขาย ตามที่เกษตรก้าวไกลเคยLIVEสด จากแปลงผักของคุณปลามาแล้วเมื่อเร็วๆนี้ (ชมคลิปประกอบข่าวนี้)

มาวันนี้ได้รับจ้างข่าวดีจากคุณปลา บอกว่า กำลังลงมือเพาะปลูกผักครั้งพิเศษ สะท้อนให้เห็นอาชีพที่กำลังทำ และมองอีกมุมหนึ่งก็จะเป็นการสร้างมูลค่าในอาชีพปลูกผักขายให้เป็นที่จดจำรับรู้ของผู้คน นั่นก็คือ เตรียมซุ้มปลูกพืชผักและแปลงดอกไม้ให้ทันงานแต่งลูกสาว ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้

คุณปลาบอกกับเราว่า จะจัดงานแต่งแบบไทย จะยึดตามธรรมเนียมประเพณีไทย ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้ และจะถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ สู่ลูกเพื่อให้รู้รากเหง้าความเป็นคนไทย

ก็ต้องคอยติดตามกับ “เกษตรก้าวไกลไปญี่ปุ่น” จะนำเรื่องราวความรักในอาชีพปลูกผักและความรักที่มีต่อลูกต่อความเป็นคนไทย ว่าจะเนรมิตซุ้มผักและดอกไม้ได้สวยงามแค่ไหน

ขอบคุณ / น้าตู่ – ประสานงาน / ลุงพร – เรียบเรียง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated