วิจัยพบถ่านผลไม้-ถ่านเปลือกทุเรียนมีคุณค่าอนันต์ !!

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 – เกษตรก้าวไกลได้เข้าร่วมกิจกรรม ธ.ก.ส.เปิดตลาดซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิตภาคป่าไม้ ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านท่าลี่ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ได้พบว่าพี่น้องเกษตรกรนำสินค้าจากป่ามาร่วมออกบูธหลายรายการ หนึ่งในนั้นก็คือ ธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่ ที่นำเอาถ่านผลไม้ มีขนุนดำชูโรง สวยงามมาก แต่ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ก็คือ เปลือกทุเรียน เพราะเคยเห็นกองพะเนินเทินถึกเป็นภูเขาเลาขาที่ล้งแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลา ซึ่งในตอนนั้นได้สอบถามเขาก็บอกว่าจะนำไปเพิ่มมูลค่าเป็นอาหารโค…

มาวันนี้ได้พบกับถ่านเปลือกทุเรียน ก็ได้ไปค้นข้อมูลพบว่าไม่ใช่ดูดกลิ่นหรือวางสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังเพิ่มโปแตสเซียมในดิน โดยเรื่องนี้นั้น ดร.สุวรรณี แทนธานี นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้ทำการวิจัยคิดหาวิธีเพิ่มคาร์บอนให้กับดิน โดยนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร อาทิ เปลือกทุเรียน, เปลือกกล้วยดิบ, แกลบ, ไม้, กะลาปาล์ม มาทดลองเผาให้กลายเป็นถ่านสีดำหรือคาร์บอน แล้วบดให้ละเอียด เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่า วัสดุประเภทไหนมีธาตุอาหารโปแตสเซียมสูงที่สุด

ปรากฏว่า ถ่านแกลบและไม้มีโปแตสเซียมแค่ 1%, กะลาปาล์มมี 15%, ถ่านเปลือกกล้วยดิบมี 20%, เปลือกทุเรียนมีมากที่สุดถึง 30% (อ้างอิงข้อมูลงานวิจัยจากไทยรัฐออนไลน์)

ต่อไปนี้สินค้าเกษตรของเราจะต้องสร้างมูลค่าให้สูงให้ได้ อะไรที่เคยทิ้งก็มาช่วยกันทำวิจัยหรือทดลองอย่าได้หยุด ดังเช่นเรื่องราวของถ่านเปลือกทุเรียนที่เกิดขึ้นแล้ว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated