โครงการตามหาภูมิปัญญาทุเรียนภาคตะวันออก LIVEสดทุกสวน 7 วัน 7 คืน ต้องการผู้สนับสนุนด่วน!!!

ปี 2564 เกษตรก้าวไกลเคยจัดโครงการตามหาภูมิปัญญาทุเรียนภาคตะวันออกมาแล้วครั้งหนึ่ง และก็ได้ LIVE สดทุกสวนที่สัญญานเน็ตดี..มาปีนี้ 2567 เราจะกลับมาใหม่กับโครงการนี้ เพราะว่าในครั้งนั้นตรงกับสถานการณ์โควิด 19 เราทำได้ยังไม่เต็มร้อยนัก

โดยเฉพาะคราวนี้ (โครงการครั้งที่ 2) เราจะเริ่มโครงการตั้งแต่หัวที คือตั้งแต่ต้นปีที่ทุเรียนกำลังออกดอกกันไปเลย ซึ่งบางสวนที่รายงานข่าวเข้ามาก็ทราบว่าเริ่มออกดอกกันบ้างแล้ว แต่ยังมีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยจะทยอยกันออกดอกและออกมากในช่วงต้นปี ซึ่งในเวลานั้นก็จะได้ลุ้นกันด้วยว่าออกดอกกันดีไหม เพราะหลายสวนบ่นว่าปีนี้ทำดอกยาก ปีที่ผ่านมาว่ายากปีนี้ยิ่งยากกว่า เพราะอากาศแปรปรวนนั่นเอง

และเมื่อออกดอกจะติดลูกได้อย่างไร ไว้ลูกอย่างไร บำรุงดูแลกันอย่างไร..ซึ่งจะมีทั้งที่เตรียมออกดอก ที่ออกดอกในระยะต่างๆ และที่กำลังเป็นลูกเล็กๆ รวมความว่าแต่ละช่วงที่ลุ้นกันนั้นจะเป็นความรู้ทั้งสิ้น เป็นความรู้ที่จะต้องถูกแบ่งปันกันออกไป

การที่เราต้องไปตามหาภูมิปัญญาทุเรียนภาคตะวันออก เพราะว่าเป็นพื้นที่ใจกลางทุเรียน เรียกว่าเป็นเมืองหลวงของทุเรียนประเทศไทย และเกษตรกรที่นั่นปลูกเป็นอาชีพมาก่อน รวมทั้งเป็นพื้นที่จะได้เก็บผลผลิตก่อนภาคอื่นๆ

เพราะฉะนั้นความรู้และประสบการณ์หรือภูมิปัญญาที่เกิดขึ้นก็จะได้ส่งมอบไปยังท้องถิ่นหรือภูมิภาคอื่นๆได้ทันท่วงที เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องนั่นเอง

ภารกิจที่เรากำหนดขึ้นนี้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ซึ่งทีมงานเกษตรก้าวไกลมีประสบการณ์ที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้ดีขึ้น คำว่าผลงานก็คือสิ่งที่จะนำเสนอต่อพี่น้องเกษตรกรและสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศไทยของเรา แต่ปัญหาของเราก็คือ เราทำคนเดียวไม่ได้ และเดินเดียวดายไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้สนับสนุนจุนเจือ และปัญหาของเราก็คือ ไม่อาจจะรอเวลาอะไรได้มาก จึงตัดสินใจที่จะประกาศหาผู้สนับสนุนเพื่อให้ได้รับรู้ไปพร้อมกัน

โดยการออกเดินทางครั้งนี้ เราตั้งเป้าหมายว่าจะใช้เวลาลงพื้นที่ประมาณ 7 วัน จะค้นหาเกษตรกรที่มีหัวใจแบ่งปันความรู้ที่พร้อมจะเป็นครูให้กับทุกคน ทั้งในจังหวัดระยอง จันทบุรี และจังหวัดตราด

วิธีการของเรานั้นจะสัมภาษณ์ถ่ายทำเป็นคลิป ทั้งเป็นการถ่ายทอดสดในสวนที่มีความเหมาะสม รวมทั้งถ่ายทำเป็นคลิปเพื่อนำมาตัดต่อ ทั้งคลิปสั้น คลิปยาว และยังจะนำข้อมูลมาเขียนเป็นบทความข่าว โดยสื่อที่นำไปกระจายข่าวจะยึดในเครือเกษตรก้าวไกลเป็นหลัก แต่ก็จะมีเพื่อนสื่อมวลชนเกษตรที่เข้าร่วมโครงการอีกส่วนหนึ่ง ช่องทางสื่อที่กระจ่ายข่าวจะมีทั้งเว็บไซต์ ยูทูป เพจเฟสบุ๊ค และติ๊กต๊อก

ตั้งเป้าหมายว่าจะให้ได้สัก 10 สวน (เพราะว่าปี 67 จะก้าวสู่ปีที่ 10 ของเกษตรก้าวไกล) แต่ละสวนจะพยายามเลือกให้แตกต่าง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ที่สุด

วกมาที่เรื่อง..เราไม่สามารถทำคนเดียวและเดินคนเดียวได้ จึงต้องประกาศตามหาผู้สนับสนุนเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งเวลาที่ตั้งไว้คือประมาณสัปดาห์ที่สองและสามของเดือนมกราคม เราจะไปตั้งแคมป์ปฏิบัติภารกิจจากจังหวัดระยอง ไปจันทบุรี และปิดท้ายที่จังหวัดตราด เวลาที่ตั้งไว้มันเหลือน้อยที่จะทำหนังสือขอสนับสนุนตามขั้นตอนแบบเดิมๆ จึงประกาศหาผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์กันกลางอากาศกันเลย

ผู้สนับสนุนในครั้งนี้เราก็จะเหมือนเป็นการลงขัน หรือให้เข้าใจง่ายขึ้นก็เหมือนทอดผ้าป่าสามัคคี คือจะให้มีผู้สนับสนุน 3 ระดับ 1.ประธาน 2.รองประธาน และ 3.กรรมการ แต่ทั้ง 3 ระดับเราให้ความสำคัญเท่ากัน เพียงแต่กำลังของแต่ละคนอาจมีไม่เท่ากัน จึงหวังว่าจะได้รับความสนใจและเข้าใจในเจตนารมณ์ของเราในครั้งนี้

ติดต่อมาที่ไลน์หรือโทร.เข้ามาที่ 0813090599 ลุงพรจะรับสายทุกคน

อนึ่ง ในการเดินทางครั้งนี้ก็เหมือนเป็นกองบรรณาธิการเคลื่อนที่เร็ว เราจะมีทีมงานทั้งหมด 4 คน แต่ละคนก็จะทำหน้าที่ด้วยหัวใจและจิตวิญญาณสื่อมวลชน “เกษตรคือประเทศไทย” ถ้าทำให้เกษตรเจริญได้ประเทศไทยของเราก็จะเจริญอย่างแน่นอนครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated