ธ.ก.ส.ปลุกพลังเกษตรมูลค่าสูงทั่วประเทศ ชมคลิป 10 ต้นแบบ ผ่านสื่อเกษตรก้าวไกล

ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม “เกษตรคือประเทศไทย” เราสามารถผลิตพืชหลายชนิดส่งออกเป็นอันดับ 1 ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา แต่เกษตรกรของเราก็ยังยากจนอยู่ ดังนั้นนโยบายในปัจจุบันของเราจึงมุ่งเน้นผลิตน้อยแต่ได้มาก คือทำน้อยแต่กำไรมาก โดยเน้นตลาดปลายทางที่ชัดเจน มุ่งนำนวัตกรรมและเทคโนโนโลยีมาใช้ในการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” นั่นก็คือการสร้างเกษตรมูลค่าสูง

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ประกาศชัดเจนที่จะสนับสนุนเกษตรกรสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรมูลค่าสูง และการส่งเสริมการบริโภคในท้องถิ่น (Local consumption) ดังที่ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

เกษตรก้าวไกล เป็นสื่อหนึ่งที่ได้นำเสนอเรื่องราวของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ภายใต้โครงการ ธ.ก.ส.เกษตรมูลค่าสูง และได้เปิดตัวโครงการเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องมาจนถึงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ณ ฟาร์มและสวนของเกษตรกรหลายแห่ง

ในการออกเดินทางไปพบกับเกษตรกรครั้งนี้ เราได้คัดเลือกจากเกษตรกรต้นแบบที่ ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุน จำนวน 10 คน (เกษตรกรต้นแบบมีทั่วประเทศ แต่เราคัดมาในชุดแรก 10 คน เฉพาะที่สะดวกตรงกันตามวันเวลาที่กำหนด) วัตถุประสงค์ของเราเพื่อถ่ายทอดแนวคิดของเกษตรกรในการยกระดับสินค้าเกษตร และขณะเดียวกันจะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ทำให้สินค้าของเกษตรกรเป็นที่รู้จัก

สิ่งสำคัญที่สุดจากเรื่องราวที่เราได้นำเสนอนั้น เราหวังว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรคนอื่นๆ ควบคู่กับการสร้างสมดุลด้านสิ่งแวดล้อม และมุ่งทำการเกษตรด้วยหัวใจที่อยากจะเห็นการเติบโตของเศรษฐกิจการเกษตรอย่างยั่งยืน

โครงการ ธ.ก.ส.เกษตรมูลค่าสูง จะถ่ายทอดเรื่องราวของเกษตรกรต้นแบบทั้ง 10 คนในชุดแรก ผ่านสื่อออนไลน์ในกลุ่มเกษตรก้าวไกล ประกอบด้วย เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล ยูทูปเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน เพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และติ๊กต๊อกลุงพรเกษตรก้าวไกล โดยจะทยอยนำเสนอตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ถึงเดือนมกราคม 2567 ตัวอย่าง 5 เรื่องแรก ดังนี้

เรื่องที่ 1 ปลูกมะพร้าวไม่เอาลูก(เอาดอก)คุ้มกว่า!! แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ส่งขายทั่วโลก เป็นเรื่องราวของ คุณสารภี ยวดยง ผู้บริหารหญิงแกร่งได้มองเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาไทยในอดีต นำน้ำจากดอกมะพร้าวที่ปกติจะขายเป็นน้ำหวานหรือไม่ก็น้ำตาลปึกมาพัฒนาเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

เรื่องที่ 2 ปลูกมะม่วงล้นตลาด!! จับใส่ถังแช่อิ่มส่งขายร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศไทย เป็นเรื่องราวของ คุณประวิทย์ วนัสบดี เกษตรกรตำบลเกาะจันทร์ ประสบปัญหาเรื่องราคามะม่วงตกต่ำกันมาก ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงหาวิธีแปรรูปเป็นมะม่วงดองและนำมาแช่อิ่ม จากเดิมก็ใส่ถุงผูกหนังยางไปขายที่ตลาดใกล้บ้าน และพัฒนามาตามลำดับ จนกลายเป็นมะม่วงแช่อิ่มแม่ซู้กิม สามารถนำไปวางขายที่ร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันพีทีได้แล้ว…

เรื่องที่ 3 ปลูกยางยิ้มได้!! เสกน้ำยางให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง มุ่งสร้างรายได้สู่ชุมชน เป็นเรื่องราวของ คุณณฐนนท เจริญรมย์ หรือ “ปุ๋ม” เธอซึมซับกับอาชีพปลูกยางพาราจากพ่อแม่และผู้คนในชุมชนพบว่า น้ำยางพาราราคาตกต่ำแบบกู่ไม่กลับ ก็เสาะแสวงหาหนทางที่จะมาช่วยชุบชีวิต..ในที่สุดก็ได้นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

เรื่องที่ 4 เกษตรกรรวยแน่นอน!! เสกเมล่อนและผลไม้ลงขวดกลายเป็นไวน์มูลค่าสูง เป็นเรื่องราวของ คุณปคุณา บุญก่อเกื้อ (แก้ว) เจ้าของบ้านสวนเมล่อนบ้านโพธิ์ ในฐานะประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยสูง อ.บ้านโพธิ์ และตำแหน่งใหม่ก็คือ CEO บริษัท ฟูราโนะ ฟาร์มคอร์ปอเรชั่น จำกัด

เรื่องที่ 5 เปลี่ยนทุ่งนาเป็นทุ่งเมล่อนอัจฉริยะ 30ปีที่ยืนหยัด บนพื้นที่ปลูกกว่า 100ไร่ เป็นเรื่องราวของ คุณสุวิทย์ ไตรโชค ผู้ก่อตั้งนาวิต้าฟาร์ม และปัจจุบันมี “น้องพลอย” บุตรสาวเข้ามาช่วยอีกแรง เขาปลูกเมล่อนในทุ่งกว้างแทนที่จะปลูกในโรงเรือนและได้ทุ่มเทเอาใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีการปลูกที่ประยุกต์ความรู้ทางวิชาการเกือบทุกศาสตร์มาผสมกลมกลืนกับภูมิปัญญาเกษตรกรไทยที่สั่งสมมา..

สรุป..เนื้อหาสาระจะมีความหลายหลายทั้งบทความข่าว ทั้งคลิปหลักและคลิปย่อย เน้นสนุกได้สาระสไตล์ ลุงพรเกษตรก้าวไกล และถ่ายทำโดยทีมงานมากประสบการณ์ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังเราจะมีให้ดู..โปรดติดตามอย่างกระชั้นชิดและยืนยันว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated