พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี จัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง มา ดอง เซ ระหว่างวันที่ 4 – 5 พฤศจิกายน 2566 ภายในงานพบกับองค์ความรู้ ภูมิปัญญาด้านการถนอมอาหารปลอดภัย การแปรรูปและเพิ่มมูลค่า ผ่านการรังสรรค์รสชาติที่หลากหลาย อาทิ การหมัก การดอง การแช่อิ่ม การเชื่อม พร้อมจัดเต็มการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการ ชม ช้อป จุใจตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ของกิน ของใช้ ส่งตรงจากสวนในราคามิตรภาพ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ปทุมธานี หรือรับชมภาพบรรยากาศงาน ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook และ Tiktok พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ

พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า “พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เตรียมจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง มา ดอง เซ เดือนพฤศจิกายนนี้ ชูประเด็นเรื่องของหมักดอง การถนอมอาหาร ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบหรือเครื่องเคียงติดบ้านของคนไทยแทบทุกบ้าน การถนอมอาหารถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยืดอายุของอาหารให้ยาวนานขึ้น ก่อเกิดรสชาติที่มีความหลากหลาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าหรือวัตถุดิบของชุมชน โดยงานนี้ได้นำองค์ความรู้ ทั้งการหมัก การดอง แช่อิ่ม การแปรรูปผลผลิตปลอดภัย มาถ่ายทอดและเปิดให้เรียนรู้ ประยุกต์ ต่อยอด สู่ซอฟต์พาวเวอร์อาหารปลอดภัยของคนไทย”  

ภายในงานมีการนำองค์ความรู้และการสาธิตเรื่องการแปรรูป หมักดอง มาไว้ภายในงาน อาทิ นิทรรศการครบเครื่องเรื่องหมักดอง เคล็ดลับการถนอมอาหารไม่ว่าจะเป็น พืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ในรูปแบบหมักดองกว่า 20 ชนิดให้ได้เรียนรู้กันอย่างจุใจทั้งแบบดั้งเดิม และแบบสมัยใหม่ นิทรรศการจากเครือข่าย “มาดอง 3 สไตล์” รวมเทคนิคการดองทั้งแบบไทย ฝรั่ง และเกาหลีโดยอาจารย์กานต์สินี อภิวัฒน์ศิริ ราชภูมิฟาร์ม จังหวัดราชบุรีที่จะมาเผยเคล็ดลับการถนอมอาหาร โดยการนำผัก ผลไม้ มาแปรรูปทั้งการหมัก การดอง การแช่อิ่ม และยังมี Work Shop ไซรับจากผลไม้

พลาดไม่ได้กับการอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการ กว่า 8 วิชา และสินค้าเกษตรปลอดภัย กว่า 100 ร้าน ให้ ชม ช้อป จุใจทั้งของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์แปรรูป ต้นไม้ โดยเกษตรกรเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ นำมาจัดจำหน่ายในราคามิตรภาพนอกจากนี้ยังเปิดเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในอาคารและเพลิดเพลินกับการชมภาพยนตร์ 3 มิติ ในราคาพิเศษมาพบกันได้ที่ตลาดเศรษฐกิจพอเพียง มา ดอง เซ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จังหวัดปทุมธานี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ https://www.wisdomking.or.th/th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum  

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated