อยากได้ทุเรียนราคาดี..ต้องทำให้ออกก่อน 10 เมษายน..ลุงอี๊ด บอก
อยากได้ทุเรียนราคาดี..ต้องทำให้ออกก่อน 10 เมษายน..ลุงอี๊ด บอก

เกษตรก้าวไกลได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสวนทุเรียน ลุงอี๊ด-บรรจง บุญวาที เจ้าของสวนทุเรียน ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด 2-3 ครั้ง พบว่าเป็นสวนทุเรียนที่ประสบความสำเร็จแห่งหนึ่งตามคลิปข่าวที่เคยนำเสนอไปแล้ว

สำหรับปีการผลิตทุเรียน 2566 ได้ปิดสวนไปเมื่อวันที่ 5 เมษายน ลุงอี๊ดบอกว่าปีนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะราคาทุเรียนที่ขายได้ ยกตัวอย่างพันธุ์กระดุม ซึ่งที่สวนมีปลูกจำนวนหนึ่ง ขายได้ราคาเหมาสวนกิโลกรัมละ 320 บาท เหตุผลเพราะพันธุ์กระดุมเป็นทุเรียนเบา 90 วัน สามารถออกไปสู่ตลาดได้ก่อน ส่วนหมอนทองที่เป็นทุเรียนหลัก 120 วัน ขายได้ราคาเหมาสวนกิโลกรัมละ 230 บาท สูงกว่าปีก่อนที่ได้ราคากิโลกรัมละ 210 บาท ซึ่งที่สวนจะทำให้เก็บผลผลิตเพียง 2 รุ่น โดยรุ่นสุดท้ายที่เก็บผลผลิตคือวันที่ 5 เมษายน 2566

“ถ้าชาวสวนอยากได้ทุเรียนราคาดีจะต้องให้ทุเรียนออกก่อนวันที่ 10 เมษายน หลัง 10 เมษายน ราคาจะไม่ค่อยดี เริ่มลดลงมาตามปริมาณผลผลิตที่จะออกกันมากในช่วงเวลานั้น” ลุงอี๊ด กล่าวถึงภาพรวมของราคาทุเรียนภาคตะวันออก ซึ่งบอกว่าจะเป็นเช่นนี้ทุกปี

ลุงอี๊ดบอกวาที่จังหวัดตราดอาจจะโชคดีที่ภูมิประเทศมีความเหมาะสมทำให้ทุเรียนสามารถออกผลผลิตได้ก่อน ตามสโลแกนที่ว่า “ทุเรียนตราดออกก่อนอ่อนไม่มี” ซึ่งทุเรียนที่สวนและของเพื่อนๆเกษตรกร สามารถทำให้ทุเรียนออกดอกก่อน และเมื่อครบ 120 วัน หลังจากดอกบานที่จะตัดทุเรียนได้ก็จะตรงกับช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน พอดี

วิธีการที่จะทำให้ทุเรียนออกดอกออกผลตามกำหนดได้นั้น ลุงอี๊ดบอกว่าหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จก็จะทำการตัดแต่งกิ่งจัดรูปทรงกิ่งให้เข้าที่เข้าทาง กิ่งไหนไม่สวยไม่ถูกต้องก็ตัดทิ้งไปอย่าเสียดาย ยอดที่สูงเกินก็บล็อกยอดคือตัดทอนลงมาให้แสงแดดสามารถเข้ามาส่องถึงทุกกิ่ง และถือโอกาสนี้สำรวจสุขภาพทุเรียนประจำปี เห็นต้นไหนจะส่ออาการก็รีบรักษาอย่าปล่อยทิ้งไว้เป็นอันขาด

“การออกแบบทำสวนทุเรียนสำคัญตั้งแต่วางผังปลูก อย่างเช่นระยะห่างที่สวนจะใช้ระยะ 10X10 บางคนอยากได้ต้นเยอะ 8X8 ก็ได้เหมือนกัน แต่พอถึงเวลาผลผลิตจะไม่ดีเท่าที่ควร ต้นมันจะชะลูดสูงขึ้นไป เราต้องทำต้นให้มันแผ่ออกข้าง ช่วงที่มีผลผลิตอาจจะต้องใช้ไม้ไผ่ค้ำบ้างจะดีกว่า”

อีกกรณีหนึ่งหลังจากการตัดแต่งกิ่งจะต้องใส่ปุ๋ยบำรุงต้น ช่วงแรกเน้นปุ๋ยอินทรีย์ และอินทรีย์ผสมเคมี ตามลำดับ เรื่องน้ำเป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำคัญกว่าอื่นใด ช่วงที่ปลูกใหม่ๆเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว หาน้ำมารดทุเรียนยากมาก จึงเน้นปลูกทุเรียนพันธุ์เบา เพิ่งมาปลูกทุเรียนหมอนทองเป็นหลักเมื่อ 20 กว่าปี เพราะว่าเริ่มนำน้ำใต้ดินมาใช้ได้ และขุดสระน้ำขนาดใหญ่เป็นที่เก็บน้ำฝน โดยจะต้องทำระบบน้ำให้สามารถเปิดทีเดียวใช้งานได้เกือบทั้งสวน

“เราจะต้องบำรุงต้นบำรุงใบให้สมบูรณ์ นี่ก็ใบชุดที่ 1 หลังตัดแต่งกิ่งออกมาแล้ว ทำใบอีก 2 ชุดก็ทำดอกได้ ทำตามโปรแกรมที่เรากำหนดไว้ ถ้าทำใบได้ 3 ชุด ดอกก็ไม่พลาด ลูกที่ได้ก็สมบูรณ์เต็มที่ครับ” ลุงอี๊ดกล่าวทิ้งท้าย..ใครอยากดูชมเพิ่มเติมก็ลองกดไล่ดูจากคลิปที่นำมาประกอบข่าว..นะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated