อธิการบดีชิมแล้วทุเรียนลูกแรก ม.เกษตรศาสตร์..อร่อยเข้มข้น กรุงเทพฯปลูกได้
อธิการบดีชิมแล้วทุเรียนลูกแรก ม.เกษตรศาสตร์..อร่อยเข้มข้น กรุงเทพฯปลูกได้

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ลงเฟสบุ๊ค “จงรัก วัชรินทร์รัตน์” เรื่องการปลูกทุเรียนภายในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดังนี้

KU durian

วันนี้ 16 พฤษภาคม 2566 ได้ทดลอง ผ่าทุเรียนที่หัวหน้าภาควิชาพืชสวน ได้นำมาจาก พื้นที่ทดลองภาควิชาพืชสวน ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ทดลองปลูกทุเรียน ที่เริ่มออกลูกปีนี้เป็นปีแรก จำนวนไม่กี่สิบลูก ท่านหัวหน้าภาคนำมามอบให้ลองชิมดูครับ พันธุ์อะไรยังไม่บอกครับ

แต่สรุป ลูกขนาดกำลังเหมาะ กลม สีเขียวสดผ่าง่าย ใช้มีดเจาะง่ายมากจากท้ายผล รสชาติ หอม หวาน มัน อร่อย เข้มข้น ไม่แฉะ

ราคา คงคิดไม่ได้ เนื่องจาก มีเพียงไม่กี่ลูกในปีนี้

ทดสอบให้เห็นว่า สามารถปลูกใน KU และให้ผลผลิตได้ จึงเป็น ผลไม้ในเมืองและใน กทม. อีกชนิดหนึ่งได้

หัวหน้าภาควิชา จะเชิญไปตัดลูกทุเรียน และให้ข้อมูลเกี่ยวกับทุเรียนที่ปลูก ที่ออกเพียง 33 ลูก ในปีนี้ ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ที่ผมจะได้บอกรายละเอียด นักวิจัย และอาจารย์ที่ดำเนินโครงการ ทุเรียน และ review รสชาติต่อไป

แสดงให้เห็นว่าทุเรียนใน กรุงเทพฯ ปลูกได้ครับ คงจะได้ถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบต่างๆ ต่อไป ขออนุญาตชิมเมล็ดที่ 2 ก่อนนะครับ วันที่ 18 พ.ค. ตอนบ่ายๆ ใครอยากไปดูทุเรียน ตามผมไปได้นะครับ

อนึ่ง ทุเรียนที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ชิมในครั้งนี้ก็คือ พันธุ์มูซานคิง ดังรายละเอียดข่าวนี้ https://bit.ly/3BvuvWO ซึ่งงานนี้เกษตรก้าวไกลจะได้ไปติดตามเรื่องราวของทุเรียนรุ่นแรก ของทุ่งบางเขน ในรอบ 80 ปี มานำเสนอต่อไป

สำหรับกำหนดการที่จะไปตัดทุเรียนรุ่นแรก ทาง นางผกามาศ ธนพัฒนพงศ์ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แจ้งว่าตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 เวลา 15.00 น. ที่เรือนองุ่นปุณศรี ตรงข้าม โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้านถนนวิภาวดีรังสิต

“งานนี้นับได้ว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ฤกษ์ตัดทุเรียนรุ่นแรก เป็นครั้งแรกของทุ่งบางเขน ในรอบ 80 ปี ซึ่งเป็นงานวิจัยของภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทดสอบให้เห็นว่า ทุเรียน สามารถปลูกใน KU และให้ผลผลิตได้ จึงเป็นผลไม้ในเมืองและใน กทม. อีกชนิดหนึ่ง เริ่มปลูกปี 2560 ออกเพียง 33 ลูก ในปีนี้” 

จึงขอเรียนเชิญผู้สื่อข่าวที่สนใจเรื่องเทคนิคการปลูกทุเรียนในเมือง ซึ่งมีทั้งศาสตร์และศิลป์ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ให้พี่น้องเกษตรกร รวมถึงประชาชนผู้สนใจได้รับทราบต่อไป

(ขอบคุณภาพจาก ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated