(จากซ้าย) ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย ดร.พัชรียา บุญกอแก้ว ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ และ ดร. เจนจิรา ชมภูคำ
(จากซ้าย) ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย ดร.พัชรียา บุญกอแก้ว ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ และ ดร. เจนจิรา ชมภูคำ

ช่วงบ่ายวันนี้ (18 พ.ค.66) ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ฤกษ์ตัดทุเรียนชุดแรกที่ปลูกขึ้นภายในรั้วมหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งถือเป็นทุเรียนชุดแรกหลังจากพยายามกันมาหลายปี จากจำนวน 13 ต้น 10 สายพันธุ์ ได้ผลผลิตจำนวน 33 ลูก เพื่อสร้างความภาคภูมิใจร่วมกัน ทางมหาวิทยาลัยเกษตรจะไม่เก็บไว้ทานเพียงผู้เดียว แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม นั่นก็คือตัดยอดทุเรียนมาทั้งหมด 12 ลูก ตั้งราคาลูกละ 5,000 บาท ไม่ได้ขายแต่ขอให้บริจาคเงินสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลเกษตรศาสตร์ ดังรายละเอียดในเฟซบุ๊ค “จงรัก วัชรินทร์รัตน์” ดังนี้

“KU Durian: The first harvested year”

“ผมได้รับเชิญจากภาควิชาพืชสวน พร้อมด้วยท่านคณบดีคณะเกษตร หัวหน้าภาควิชาพืชสวน คณาจารย์ นักวิจัย นักข่าว และประชาชน ได้ร่วมกันไปตัดทุเรียนชุดแรก ที่วันนี้ออกลูก 4 พันธุ์ คือ มูซังคิง หนามดำ จันทบุรี 9 และ กบสุวรรณ โดย มูซานคิง เก็บไปหมดแล้ว และผมได้ชิมไปแล้ว 1 ลูกเมื่อวันก่อน วันนี้ได้ตัด 2 พันธุ์ คือ กบสุวรรณภูมิ และหนามดำ ประมาณ กว่า 10 ลูก โดย พันธุ์จันทบุรี 9 ยังเก็บไม่ได้ต้องรอ

หัวหน้าภาควิชา อาจารย์ และ นักวิจัย คือ ดร. รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ และ ดร. เจนจิรา ชมภูคำ ได้เริ่มทดลองปลูกทุเรียน และมีทั้งล้มเหลวและเรียนรู้จนกระทั่งพบเทคนิคต่างๆ ทั้งด้านการทดลองพันธุ์ การจัดการดิน ปุ๋ย การป้องกัน และกำจัดโรค แมลง การแต่งทรงพุ่ม การจัดการด้านภูมิอากาศ ซึ่งกรุงเทพฯ อาจจะไม่เหมาะสมกับทุเรียน การผสมเกสร การดูแลก่อนการเก็บเกี่ยวที่มีกระรอกมากัดกินทุเรียน

ภาควิชา อาจารย์ และนิสิต ร่วมกันเขียน คู่มือ และ บอกหลักการ เทคนิค trick ที่จะทำให้ปลูกทุเรียนในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพ และปริมณฑล สำเร็จ ไม่ยากถ้าใส่ใจแต่ไม่ง่ายถ้าไม่หมั่นดูแล แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านทำได้ถ้าตั้งใจ และได้รับการ train จากภาควิชาพืชสวน

ทั้งนี้ ทุเรียนที่ตัดวันนี้ ภาควิชา ได้ให้ทุกท่านได้ชิม ทั้งมูซานคิง และ หนามดำ และยังมีอีก 12 ลูก ทั้ง พันธุ์กบสุวรรณและหนามดำ ที่อยากจะให้ ทุกท่านได้ชิม

แต่มีข้อแม้ ทุกท่านต้องบริจาคเงินเข้าโรงพยาบาลเกษตรศาสตร์ ติดต่อที่ ภาควิชาพืชสวน นะครับ หรือประชาสัมพันธ์ มก. เพียง 12 ลูก ลูกละ 5,000 บาท มาร่วมทำด้วยกันครับ และได้ชิมทุเรียนชุดแรก ของ KU ครับ รับรองว่า อร่อย หวาน มัน แน่น  ครับ ถึงเพียงวันพรุ่งนี้นะครับ ใครไม่จอง เดี๋ยว ผู้บริหารผมจองหมดนะครับ

ขอขอบคุณ รูปจาก facebook คณะเกษตร และ เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ครับ”

ข้างต้นคือข้อความที่อธิการบดีได้เขียนลงผ่าน เฟซบุ๊ค ท่านผู้สนใจสั่งทุเรียนได้ที่ ผศ.ดร.เจนจิรา ชุมภูคำ คณะเกษตร มก. โทร. 089 -6317987 ภายในวันที่ 19 พ.ค. 66 เท่านั้น

หมายเหตุ : สมทบทุนผ่านบัญชี ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 069-2-77187-6 ชื่อบัญชีโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถลดหย่อนภาษี ได้ 2 เท่า

(ชมเกษตรก้าวไกลไลฟ์สดพิธีตัดทุเรียนชุดแรก https://fb.watch/kBO4IK9n9b/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated