ลุงพร มาเยี่ยมชมสวนทุเรียนมูซานคิงของคุณปอ..ซึ่งถือโอกาสนี้แนะนำให้รู้จักแอปจัดการสวนทุเรียน F to T
ลุงพร มาเยี่ยมชมสวนทุเรียนมูซานคิงของคุณปอ..ซึ่งถือโอกาสนี้แนะนำให้รู้จักแอปจัดการสวนทุเรียน F to T

ทุเรียนใครๆ ก็ปลูกได้ แต่จะปลูกให้ได้ผลิตดีไม่ใช่เรื่องง่ายเลย “เกษตรก้าวไกล” ออกเดินทางตามหาสุดยอดทุเรียนทั่วประเทศในช่วง 4-5 ปีมานี้ พบว่าหลายคนปลูกแล้วตาย..บางคนปลูกแล้วปลูกเล่าก็ตาย..ตายกับตาย ไม่เคยได้กินกับใครเขา แต่ก็นั่นแหละคนที่ปลูกทุเรียนได้ดีก็มีมาก

สรุปก็คือว่า ระหว่างคนที่ปลูกไม่สำเร็จกับสำเร็จยังมีความเหลื่อมล้ำกันสูง เพราะเหตุนี้จึงเกิดนักจัดการทุเรียนจำนวนมาก บางคนได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์ บางคนได้ชื่อว่าเป็นโค้ช บางคนก็เป็นเซียน สุดแล้วแต่จะเรียกขาน และตรงจุดช่องโหว่ที่เป็นช่องว่างหรือจุดอ่อนนี่เอง จึงทำให้เกิดอาชีพที่เกี่ยวกับทุเรียนจำนวนมาก “ปุ๋ยยาปลาปิ้งขายดิบขายดี” ใครต่อใครเดินเข้ามาสู่วงการทุเรียนยังกับสนามเด็กเล่น…

ระหว่างวันที่ 10-11 มีนาคม 2566 “เกษตรก้าวไกล” ได้เดินทางไปที่ อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อพบกับเกษตรกร Young Smart Farmer คนหนึ่ง มีนามว่า “กิตติ บุญรักษา” หรือ “คุณปอ” ได้เล่าให้ฟังว่า คุณพ่อของตนเอง “เฮียลภ” หรือชื่อเล่น “สอง” ได้เปิดร้าน “สองเกษตร” จำหน่ายปุ๋ยยา รวมทั้งฮอร์โมนพืชชนิดต่างๆ โดยเฉพาะทุเรียนมานานนับสิบปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ให้คำปรึกษาเชิงลึกกับเกษตรกรผู้ปลูกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปลูกทุเรียนเองด้วย ตนในฐานะที่เป็นลูกก็เห็นเหตุการณ์นี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน “คำถามคำแนะนำซ้ำแล้วซ้ำเล่า” จึงคิดว่าควรที่จะทำสมุดบันทึกอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาที่เรียกว่าแฟตลฟอร์ม หรือ “แอปพลิเคชั่น” จากเดิมที่เกษตรกรชาวสวนอาจจะใช้สมุดจดบันทึกหรือจดจำเอาไว้ และประจวบกับทางราชการได้มีนโยบายให้ชาวสวนทุกคนต้องข้าสู่ระบบรับรองมาตรฐานการผลิตพืช GAP (การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี Good Agricultural Practices: GAP) จึงคิดว่าการจดบันทึกข้อมูลต่างๆในสวนกลายเป็นเรื่องจำเป็น และเป็นที่มาของการจัดทำ App F to T นั่นเอง

“App F To T คือ Application ที่ทำขึ้นมาเพื่อสวนทุเรียนโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่หรือเกษตรกรรุ่นเก่าสามารถใช้ App นี้ได้ ซึ่งแนวคิดของ App ตัวนี้มาจาก Farm To Table นั่นคือจากสวนถึงโต๊ะผู้บริโภค หมายความว่าเมื่อออกจากสวนแล้วผู้บริโภคสามารถทานได้อย่างอร่อยและมั่นใจว่าปลอดภัย”

“สำหรับ Application ตัวนี้มันสามารถช่วยเกษตรกร ยกระดับอาชีพของตนเองครับ ไม่ว่าอยู่ที่สวนอยู่ในบ้านหรือต่างประเทศ เราสามารถดูแลสวนผ่าน App ตัวนี้ได้ ซึ่งสามารถช่วยเราในเรื่องของการบันทึกข้อมูลต่างๆ ทั้งในการรดน้ำ ฉีดยาใส่ปุ๋ย หรือแม้กระทั่งวันดอกทุเรียนบานนะครับ ซึ่งถ้าเราสามารถบันทึกดอกทุเรียนบานได้แล้ว มันจะส่งผลไปถึงว่าทุเรียนจะเก็บเกี่ยวได้เมื่อไหร่ ซึ่ง App ตัวนี้สำคัญมากนะครับ ถ้าเรารู้ว่าทุเรียนเราเก็บได้วันไหน เราจะสามารถคุยกับผู้ส่งออกหรือผู้รับซื้อได้ทันทีว่าทุเรียนของเราพร้อมจะเก็บเกี่ยวในวันที่เท่าไหร่ ตัดวันที่เท่าไหร่ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ส่งออก หรือผู้บริโภคเขารู้ว่าเรามีของที่จะขายและได้คุณภาพแน่นอน 99%”

“สำหรับการติดตั้ง application เพียงท่านมีแท็บเล็ต และเข้าไปที่ Application F To T โหลดมาแล้วขอให้ท่านติดต่อมาที่ทีมงานเกษตรดีที่เหมาะสม พอเข้ามาแล้วทีมงานจะเข้าไปลง Application ให้ท่าน และสอนการใช้งานไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ คุณพ่อคุณแม่ คุณตายาย ทุกคนที่เล่น Line ได้ เล่น Facebook เล่น Instagram ได้ ก็สามารถใช้งานได้หมด “ง่ายๆเพียงปลายนิ้ว” เพียงลงข้อมูลด้วยความเป็นจริง คุณทำอะไรคุณลงอันนั้น ถ้าไม่ทำคุณไม่ต้องลง และ App จะประมวลผลให้…” คุณปอ ร่ายยาว

หลังที่ได้คุยกันพอทราบที่มาที่ไปของ Application F to T ทีมงานเกษตรดีที่เหมาะสมที่ให้บริการผ่าน App นี้ ได้นำพวกเราเข้าเยี่ยมชมสวนทุเรียนที่ใช้ App เริ่มที่สวนทุเรียนมูซานคิงของคุณปอ รวมทั้งที่สวนทุเรียนเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เป็นทายาทเกษตรกรชาวสวนทุเรียนอีก 3 ราย เพื่อช่วยยืนยันว่า App ช่วยได้มาก

“ความรู้เกี่ยวกับการจัดการสวนทุเรียนจะรวบรวมไว้ใน App นี้ทั้งหมด เพียงเราบันทึกข้อมูลลงไปตามหัวข้อเรื่องที่กำหนด..ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องสอบถามข้อมูลจากผู้รู้คนใดว่าเขาจะให้ข้อมูลหรือว่างกับเราไหม แต่เราตรวจสอบข้อมูลจาก App นี้ และเรียกทีมงานเกษตรดีที่เหมาะสมให้วิ่งมาถึงสวนได้เลย หากมีความจำเป็น” เจ๊ตุ้ม จันทร์จิรา เจ้าของสวนทุเรียนสวยหลายสิบไร่ รวมทั้ง น้องกิ่ง-พรรณณี ปะสิ่งชอบ และ น้องฟุ๊ค-พีรวิชญ์ กล้าหาญ ซึ่งทั้งสองคนเป็นนักศึกษาปี 3 มหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่วันหยุดได้มาช่วยพ่อแม่จัดการสวนทุเรียนแบบที่เรียกว่าพ่อแม่วางใจได้เลย

ในตอนท้าย คุณปอย้ำว่า App จัดการสวนทุเรียนนี้ ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยนักพัฒนา Application ที่มีประสบการณ์มากที่สุดคนหนึ่ง ตนใช้เวลาถึง 3 ปี กว่าทุกอย่างจะลงตัวและใช้งานได้ดี..จึงหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากเกษตรกรชาวสวนทุเรียน โดยขณะนี้ฐานผู้ใช้งานจะเน้นในจังหวัดภาคตะวันออกก่อน จากนั้นจะขยายไปสู่จังหวัดชุมพร และทั่วประเทศไทยต่อไป

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 086-3277979 หรือคลิกเปิดดูคลิปด้านล่างนี้ (สำหรับ App นี้มีค่าใช้จ่ายในการให้บริการ แต่ไม่ได้แพงเมื่อเทียบกับราคาทุเรียนวันนี้)

หมายเหตุ .. เครดิตภาพบางส่วนจาก น้าตู่..ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated