เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ ที่สุดของงานไม้แปลก-ไม้หายากระดับโลก Bangkok International Exotic Plants Show & Sale ครั้งที่ 1 by Sappasiri การรวมตัวครั้งสำคัญของสวนไม้แปลกสัญชาติไทยแท้จากทั่วประเทศ ประชัน สวนไม้แปลกจากกว่า 15 ประเทศทั่วโลก ระหว่างวันที่ 3 – 5 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 6 IMPACT Exhibition Center แจ้งวัฒนะ โดยได้รับเกียรติจาก นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด

ทั้งนี้ นายสรรพสิริ เชาวน์วาณิชย์ ประธานจัดงาน Bangkok International Exotic Plants Show & Sale ครั้งที่ 1 by Sappasiri  ผู้มีประสบการณ์การนำเข้าและส่งออก exotic plants มานานกว่า 25 ปี เปิดเผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่าประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอ ในการเป็นแหล่งวัตถุดิบ ฐานการผลิต และการเป็นศูนย์กลางการค้า Exotic Plants ที่ผ่านมาประเทศไทยถือเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกในการทำเรื่องของไม้แปลกไม้หายากหรือ Exotic Plants แต่ว่ายังไม่เคยมีการเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป เป็นการรู้จักเฉพาะกลุ่มของคนที่เข้ามาซื้อไปขายต่อจะรู้จักกันเป็นอย่างดีว่า ประเทศไทยมีของดีราคาถูกสามารถทำกำไรต่อได้มหาศาล ถือเป็นการแสดงศักยภาพของพื้นถิ่นในเมืองไทย ให้ชาวโลกได้รู้ว่าประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์อะไรดี ๆ ขายบ้าง

นายสรรพสิริ เชาวน์วาณิชย์

“ที่สำคัญอีกประการคือ ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้า Exotic Plants ให้ได้ เพราะที่ประเทศไทยมีจุดแข็งในการเพาะขยายพันธุ์พืชได้ดีแทบทุกชนิดอยู่แล้ว อีกทั้งเรื่องของ “ค่าแรง” ก็ยังถือว่าไปได้อยู่ ต้นทุนการผลิตโดยรวมจึงค่อนข้างราคาถูก สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างแน่นอน และจุดประสงค์ของการจัดงานที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ต้องการให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ที่ต้องการเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับ exotic plants ได้มาพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และเป็นการต่อยอดขยายโอกาสให้ต่างชาติได้เข้ามาเห็นศักยภาพของเกษตรกรชาวสวนคนไทย ซึ่งจะช่วยให้กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตต่อไป” นายสรรพสิริ กล่าว

ในงาน Bangkok International Exotic Plants Show & Sale ครั้งที่ 1 by Sappasiri มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่า สวนไม้แปลกจากทั่วประเทศไทย และจากต่างประเทศถึง 15 ประเทศ ได้มาร่วมจัดจำหน่าย exotic plants กว่า 120 บูธ

พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ เวทีเสวนาในหัวข้อ “Anthurium” โดย Tezala & SKG nursery และเสวนาเรื่อง “วิธีขั้นตอนการจัดสวน การนำต้นไม้ไปใช้ในงาน” โดย Is Delight และ Tropical Garden ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ที่จะมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงจากการทำงานจริง

ที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน คือ จะได้พบกับความตื่นตาอย่างสุดอลังการของ Mountain Display ภูเขาน้ำตกที่มีการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้และพรรณไม้แปลก ไม้หายาก ซึ่งเป็นสไตล์การจัดสวนแบบ Vertical Garden ที่สวยงาม บูธไม้แปลกจากประเทศต่างๆ อาทิ Ecuador, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines, Taiwan, Japan, India, Vietnam, USA, Germany

ซึ่งทั้งหมดคือประเทศแหล่งกำเนิดไม้แปลกอันโด่งดังที่หลายคนหลงใหล ซึ่งได้นำไม้แปลกหายากมาโชว์และจำหน่ายด้วย เช่น บูธของเยอรมันกับอัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์) ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของแหล่งไม้ดอก ก็จะมี “รองเท้านารี” ที่เพาะขายไปทั่วโลกมาโชว์และจำหน่าย ส่วนจากอเมริกาก็จะเป็น “หน้าวัว” สายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นพืชพื้นถิ่นเดิมของเม็กซิโก ส่วนเปรู โคลัมเบีย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของไม้อเมซอนก็ได้นำ “ฟิโลเดนดรอน” ที่ใกล้สูญพันธุ์ หน้าวัวรูปทรงแปลกตา รวมถึงกลุ่มของ exotic plant หายากจากป่าอเมซอนมาอวดโฉมความสวยงาม แม้แต่เกาหลีซึ่งแม้จะไม่ค่อยมีต้นไม้ ก็มาร่วมออกบูธผลิตภัณฑ์สำหรับการปลูกต้นไม้ เช่น เครื่องเซรามิคลวดลายแปลกตา ที่กลายเป็นบรรจุภัณฑ์เพิ่มมูลค่าสำหรับต้นไม้ให้มีราคาแพง มีการแจกของที่ระลึกฟรี! และมีการการสาธิตวิธีชงชาเขียว แบบเกาหลี กรรมวิธีการทำชาเขียว การดื่มชาแบบ Korean afternoon tea เป็นต้น

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated