ผู้ว่าฯนนทบุรีปลูกทุเรียน งาน Field Day เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ปี 2566
นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ปลูกทุเรียนที่สวนปามี 98

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 อำเภอบางใหญ่ ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) เครือข่ายอำเภอบางใหญ่ (สวนปามี 98) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี โดยมี นางธมลทัศน์ ทัพพระจันทร์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน และ นายสุเทพ กังเกียรติกุล เจ้าของสวนปามี 98 กล่าวต้อนรับ

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และให้บริการแก่เกษตรกร ให้ได้รับความรู้ เข้าถึงปัจจัยการผลิต ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เป็นการเชื่อมโยงเครือข่าย และบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีบุคคลเป้าหมาย ประกอบด้วยเกษตรกรในพื้นที่ 6 อำเภอในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 180 ราย และ นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นางสาวญาณิพัชญ์ ศรีโคตร นายอำเภอบางใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาคเอกชน และหน่วยงานภาคีต่างๆ เข้าร่วมงานฯ

ภายในงานมีการจัดสถานีเรียนรู้ทั้งหมด 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีที่ 1 นวัตกรรมการบริหารจัดการน้ำ และการบำรุงรักษาไม้ผล(ทุเรียน) โดยนายสุเทพ กังเกียรติกุล ประธานศูนย์ ฯ, สถานีที่ 2 นวัตกรรมปุ๋ยนาโนคีเลตเพื่อการเพาะปลูก โดย ศูนย์เทคโนโลยีการเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดนนทบุรี (AIC), สถานีที่ 3 การเสียบยอดทุเรียน โดยศพก.และแปลงใหญ่อำเภอบางกรวย, สถานีที่ 4 การลดต้นทุนการผลิตข้าว โดย ศูนย์วิจัยข้าวคลองหลวง และศพก./แปลงใหญ่ อำเภอบางใหญ่, และสถานีที่ 5 การใช้สารชีวภัณฑ์ในการควบคุมกำจัดศัตรูพืช โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดชัยนาท

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านการเกษตร เทคโนโลยี นวัตกรรม และ BCG Model รวมไปถึงการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนของจังหวัดนนทบุรี

สำหรับไฮไลท์ของงาน นอกจากจะคึกคักไปด้วยสถานีเรียนรู้ต่างๆ โดยที่เกษตรในพื้นที่มาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง ทางนายสุเทพ กังเกียรติกุล เจ้าของสวนปามี 98 ยังได้เชิญ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ไปปลูกต้นทุเรียนจำนวน 1 ต้น เป็นที่ระลึก และจากนั้นได้พาไปดูต้นทุเรียนอายุ 3 ปี 4 เดือน 8 วัน ที่กำลังติดลูก จำนวน  8 ลูก พร้อมกับได้แขวนป้ายจองไว้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้กล่าวกับ “เกษตรก้าวไกล” ระหว่างการLIVEสดว่า “เดิมสวนทุเรียนนนทบุรีมีน้อยลงทุกที แต่ตอนนี้พี่น้องเกษตรกรหลายคนเริ่มให้ความสนใจในการปลูกทุเรียนมากขึ้น ถามว่าดีไหมก็ตอบว่าดี เพราะตอนนี้ราคายังดีอยู่ แต่ว่าใครสนใจที่จะปลูกก็ต้องเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีการปลูก การจัดการต่างๆ จะต้องเรียนรู้เพื่อให้การปลูกทุเรียนได้ผลดี”

(รายละเอียดเพิ่มเติมชมได้จากคลิป..เกษตรก้าวไกลLIVEสด-ผู้ว่าฯนนทบุรีปลูกทุเรียน พร้อมเกี่ยวก้อยรองผู้ว่าฯไปคล้องทุเรียน(แขวนป้าย)เหมือนเป็นการจองไว้ที่สวนปามี98 https://fb.watch/iAKI2mNpTb/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated