ธ.ก.ส. นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมกระบวนการผลิต..สมบัติถ้วยเงิน ผู้ผลิตถ้วยรองน้ำยางพารารายใหญ่ภาคอีสาน
ธ.ก.ส. นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมกระบวนการผลิต..สมบัติถ้วยเงิน ผู้ผลิตถ้วยรองน้ำยางพารารายใหญ่ภาคอีสาน

ธ.ก.ส. เสริมแกร่งผู้ประกอบการ SME ภาคอีสาน จัดสินเชื่อ SME เสริมแกร่ง วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจครบวงจร ชูห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงิน ผู้ผลิตและจำหน่ายถ้วยรองยางพารารีไซเคิล ที่นำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตภายใต้หลัก BCG Model ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อมและความต้องการของตลาด เสริมการจ้างงานคนในชุมชนและการยกระดับคุณภาพชีวิตกว่า 100 ครัวเรือน

นายสุภาษิต ศุภวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เยี่ยมชมห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินของ นายชนินทร์ พัฒนแสง ผู้ประกอบการ SMEs ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ้วยรองและลวดมัดถ้วยรองยางพาราเจ้าใหญ่ที่สุดในจังหวัดบึงกาฬ โดยเริ่มจากการจัดซื้อเม็ดพลาสติกมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต แต่ประสบปัญหาราคาต้นทุนสูง จึงปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีรับซื้อเศษพลาสติกมาแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก เพื่อขึ้นรูปถ้วยรองยางพารา โดยใช้ความรู้เดิมด้านงานช่างมาพัฒนาศักยภาพในการผลิต ทั้งการนำเครื่องจักรและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพ และการลดต้นทุน โดยถ้วยรองน้ำยางที่ผลิตได้ มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้มากกว่า 1 ปี ที่สำคัญน้ำยางไม่ติดก้นถ้วย เก็บน้ำยางได้ง่าย ซึ่งช่วยตอบโจทย์ความต้องการในตลาด ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราได้ใช้สินค้าคุณภาพดีในราคาถูก โดยเฉลี่ยใบละเพียง 2 บาท ปัจจุบันห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินสามารถผลิตถ้วยรองน้ำยางพาราได้จำนวนกว่า 30,000 ใบต่อวัน และส่งจำหน่ายไปยังผู้ผลิตยางพาราทั่วประเทศ ในด้านการบริหารจัดการตลาดได้มีการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านทางสื่อออนไลน์ เช่น Facebook และ Line เพื่อจับกลุ่มและขยายกลุ่มเป้าหมายไปยัง Smart Farmer มากขึ้น นอกจากนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินยังรับผลิตลวดมัดถ้วยรองน้ำยางพารา โดยจ้างแรงงานในชุมชนกว่า 100 ครัวเรือน ในการขึ้นรูปลวดมัดถ้วยรองยางพารา ซึ่งถือเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

นายสุภาษิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินถือเป็นผู้ประกอบการเกษตรหัวขบวนที่มีการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้หลัก BCG โมเดล โดยนำกระบวนการรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตถ้วยรองน้ำยางพาราที่ช่วยเพิ่มคุณภาพผลผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่ม มีการยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชนผ่านการจ้างงาน เช่น การขึ้นรูปลวดมัดถ้วยรองยางพารา ทั้งนี้ ธ.ก.ส. พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการและเกษตรกรหัวขบวนที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์ในการดูแลสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้นผ่านสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร วงเงิน 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหมุนเวียนหรือลงทุนในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการสนับสนุนความรู้ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านหลักสูตร สิ่งที่ธุรกิจ SME เกษตร ต้องรู้ มุ่งสู่ความสำเร็จ เป็นต้น อันนำไปสู่ การยกระดับการแข่งขันในตลาดให้กับผู้ประกอบการเกษตรภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยในปีบัญชี 2565 ธ.ก.ส. สนับสนุนสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตรแก่ผู้ประกอบการเกษตรไปแล้วกว่า 12,163 ล้านบาท

ทางด้าน นายชนินทร์ พัฒนแสง ผู้ก่อตั้ง ห้างหุ้นส่วนสมบัติถ้วยเงิน กล่าวว่า มีประสบการณ์งานช่าง และเครื่องจักรมายาวนาน จนเมื่อ 12 ปีก่อนได้มองเห็นโอกาสของตลาดที่ต้องการถ้วยรองน้ำยางพาราจำนวนมาก เนื่องจากจ.บึงกาฬปลูกยางพารากันมาก จนเป็นเมืองหลวงยางพาราของภาคอีสาน รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงก็นิยมปลูกกันมาก หัวใจความสำเร็จมาจากการนำขยะพลาสติกมารีไซเคิล แปรรูปเป็นถ้วยรองยางพารา มีจุดเด่นแข็งแรงทนทาน อายุใช้งานมากกว่า 1 ปี  มีหลายขนาดให้เลือกตามความเหมาะสมของการใช้งาน อีกทั้งมีนวัตกรรมเฉพาะตัว ผสมเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษ เมื่อนำมาทำถ้วยรองน้ำยางแล้ว น้ำยางไม่ติดก้นถ้วย ช่วยให้เก็บน้ำยางได้ง่าย

“นับแต่เริ่มธุรกิจ ยอดขายเติบโตขึ้นต่อเนื่อง จนผลิตไม่ทัน จำเป็นต้องเพิ่มเครื่องจักร และเพิ่มทุน เพื่อทำสต๊อกสินค้า และนำเงินมาหมุนเวียนในการรับซื้อขยะพลาสติกที่จะต้องใช้ปริมาณมาก เพื่อให้พอกับกำลังการผลิตที่จะต้องเพิ่มขึ้น และทันความต้องการของตลาด ซึ่งมีแผนที่จะขยายตลาดให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน จึงขอขอบคุณสถาบันการเงิน โดยเฉพาะ ธ.ก.ส. ที่สนับสนุนเงินทุนในครั้งนี้”

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องการตลาด จะมีลูกชาย “สุขสันต์ พัฒนแสง” เข้ามาช่วยบริหารธุรกิจครอบครัว โดยต่อยอดด้านการตลาด และขนส่ง โดยนายสุขสันต์ กล่าวเสริมว่า ยึดสโลแกนประจำใจ “ถูก เร็ว ดี” คือสินค้ามีคุณภาพในราคาคุณธรรม และบริการส่งถึงบ้านอย่างรวดเร็ว ด้วยรถขนส่งในเครือข่ายร่วม 1,000 คัน พร้อมขยายช่องทางสื่อสารใหม่เพิ่มเติม ผ่านเพจ “ถ้วยยางพาราแห่งประเทศไทย” และโปรแกรม LINE  นอกจากนั้นยังเพิ่มแบรนด์ใหม่ เช่น 1 Thailand และ AEC ทอง เป็นต้น เพื่อจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แตกต่างกันไป

>>ชมเพิ่มเติมเกษตรก้าวไกล LIVEสด ในวันที่มาเยี่ยมชม-สมบัติถ้วยเงิน https://fb.watch/iXWK05My_G/<<

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated