กรมส่งเสริมการเกษตร สนับสนุนกลุ่มผู้ปลูกแตงโมในตำบลทับยายเชียง จังหวัดพิษณุโลก เพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยการปลูกแตงโมเป็นรูปหัวใจ ขายได้ลูกละกว่า 500 บาท สร้างรายได้ และปลดหนี้ให้เกษตรกรจำนวนมาก

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงการส่งเสริมการปลูกแตงโมในพื้นที่ตำบลทับยายเชียง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่นิยมทำเกษตรเชิงเดี่ยว เช่น นาข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และอ้อย ทำให้บางปีประสบปัญหาภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ฝนแล้ง เกิดโรคและแมลง และราคาตกต่ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่ขาดทุน มีรายได้ไม่เพียงพอ จึงมองเห็นว่าแตงโม น่าจะแก้ไขข้อจำกัดต่าง ๆ ได้ เนื่องจากเป็นพืชใช้น้ำน้อย อายุสั้น สามารถปลูกหลังการทำนาปี และปลูกสลับกับพืชอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีตลาดรองรับ ได้ราคาดี และชาวบ้านมีความเชี่ยวชาญ เพราะปลูกมานานกว่า 30 ปี

เมื่อนำมาเปรียบเทียบรายได้และต้นทุนการผลิตกับการทำนาข้าว  และไร่พืชอื่น ๆ ทำให้เห็นชัดว่า การปลูกแตงโม มีรายได้มากกว่า และเมื่อส่งเสริมให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีตรงตามมาตรฐานที่กำหนดหรือ GAP (Good Agriculture Practices) ทำให้แตงโมมีราคาเพิ่มขึ้นจากแตงโมทั่วไปมาก เช่น จากเดิมชาวบ้านขายแตงโมได้ลูกละ 25-30 บาท แต่หลังจากได้มาตรฐาน GAP สามารถขายได้ถึงลูกละ 80 บาท

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า หลังจากแตงโมได้มาตรฐาน GAP ทำให้ชาวบ้านผู้ปลูกแมงโมคิดค้นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตเพิ่มเติม ด้วยการปลูกแตงโมให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ เช่น รูปหัวใจ สามารถเพิ่มมูลค่าได้ถึงลูกละ 399-599 บาท และเมื่อเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมเริ่มทำการตลาดอย่างจริงจัง เช่น การออกสื่อประชาสัมพันธ์ การทำตลาดออนไลน์ หรือนำไปขายในงานหรือเทศกาลต่าง ๆ จึงเป็นที่รู้จักและตลาดต้องการมากขึ้นโดยประชาชนทั่วไปจะรับรู้ว่าถ้าจะกินแตงโม ต้องที่ตำบลทับยายเชียงเท่านั้น สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ และปลดหนี้สินให้เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมจำนวนมาก

นอกจากกลุ่มผู้ปลูกแตงโมในพื้นที่ตำบลทับยายเชียง ได้จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองมะคังแล้วสำนักงานเกษตรอำเภอพรหมพิราม ยังได้ส่งเสริมให้จัดตั้งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ ในปี 2564 เพื่อสร้างการเรียนรู้และเพิ่มทักษะให้กับสมาชิกในกลุ่ม โดยมีหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น สำนักงานเกษตรอำเภอพรหมพิราม สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่2 ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดพิษณุโลก และสถานีพัฒนาที่ดินพิษณุโลก มาสนับสนุนให้ความรู้กับกลุ่มและสมาชิก

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated