ปุ๋ยอินทรีย์ตัวช่วยสำคัญทุเรียนรุ่นใหม่..ลุงแอดเมืองคอนประทับใจปุ๋ยลุงพร ยอดเดินดี
ปุ๋ยอินทรีย์ตัวช่วยสำคัญทุเรียนรุ่นใหม่..ลุงแอดเมืองคอนประทับใจปุ๋ยลุงพร ยอดเดินดี

ลุงแอด จันทิปะ เกษตรกรตัวจริงแห่ง ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าไม่เคยปลูกทุเรียนมาก่อน เคยแต่ปลูกยางพาราและมังคุด พอมาเจอทุเรียนก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน เพราะคุยกับเพื่อนบ้านบอกว่าปลูกยาก ปลูกแล้วตาย

“ผมแก่แล้ว ว่าจะไม่ยุ่งกับทุเรียน แต่ลูกชายที่ทำงานในเมืองบอกว่าทุเรียนพอสุกคนก็มาตัด เรานั่งแล ผิดกับมังคุดต้องขึ้นไปเก็บเอง เพราะบางช่วงราคามันถูกมาก จ้างคนเก็บมันก็ไม่คุ้ม..ลูกชายคอยลุ้นคอยเชียร์ พ่อทนเหนื่อยหน่อยนะ..ผมก็ตื่นขึ้นมาดูแลทุกเช้าว่ายอดเดินดีไหม ต้นไหนเป็นอย่างไรบ้าง”

สวนทุเรียนที่ลุงแอดดูแลให้ลูกชายมีพื้นที่ 4 ไร่เศษ ปลูกทั้งหมด 100 กว่าต้น แวดล้อมด้วยสวนมังคุด และสวนยางที่อยู่ข้างๆ แรกๆก็ใส่ปุ๋ยหลายขนาน ลองไปลองมา ทั้งปุ๋ยเคมีและอินทรีย์ พอปุ๋ยเคมีแพงก็มาศึกษาเรื่องปุ๋ยอินทรีย์ วัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นอย่างไร จนมาหยุดอยู่ที่ปุ๋ยตราซีสตาร์ ซึ่งลูกชายจะเป็นคนสั่งมาให้ใช้ ลูกชายจะทำงานเปิดร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือ แต่สนใจเรื่องการทำเกษตรมาก โดยเฉพาะทุเรียนได้ศึกษาอย่างจริงจัง และเริ่มต้นปลูกเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เน้นพันธุ์มูซานคิง หนามดำ และมีหมอนทองปลูกแซมบ้าง

“ตั้งแต่ใส่ปุ๋ยลุงพรมาพบว่า ยอดเดินดีมาก ออกยอดต่อเนื่อง และสังเกตดูต้นไม่เป็นโรคเชื้อราพวกรากเน่าโคนเน่าเหมือนที่เคยเกิดตอนหน้าฝน..ผมก็ว่าเพราะปุ๋ยลุงพรนี่แหละครับ” ลุงแอด กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ส่วนลูกสาวลุงแอด (คุณแอ-วาธิณี) ที่ยืนอยู่ข้างๆก็ย้ำว่า “ปุ๋ยลุงพรสุดยอดมากค่ะ..ที่ชอบเพราะมีส่วนผสมของปลากระป๋องและขี้ค้างคาว” และปิดท้าย ลุงแอดและลูกสาว บอกว่า ใครอยากมาดูว่าใส่ปุ๋ยสูตรอะไร ทำไมทุเรียมงามจัง ก็เชิญมาพิสูจน์กันได้

ติดต่อปุ๋ยลุงพร หรืออยากไปชมสวน โทร.063-2799000 ปุ๋ยส่งถึงบ้านทั่วประเทศ

อนึ่ง ในปี 2566 “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” จะเปิดตัวปุ๋ยอินทรีย์ในแบรนด์ของลุงพรโดยตรง ในชื่อปุ๋ยอินทรีย์เกษตรก้าวไกล ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินตามขั้นตอนของการกฎหมายและการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตาม พระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ. 2518 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติปุ๋ย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 ระหว่างนี้เกษตรกรผู้สนใจเชิญติดต่อสั่งซื้อปุ๋ยอินทรีย์ของอาจารย์สมานไปใช้พลางๆก่อน ซึ่งมีคุณภาพระดับเดียวกันและจะผลิตโรงงานเดียวกัน คาดว่าจะสามารถดำเนินการจำหน่ายได้ประมาณกลางปีนี้..โปรดไว้วางใจและเลือกซื้อนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated