เรื่องทุเรียนเป็นวาระที่ “เกษตรก้าวไกล” ตามติด เพราะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate change) ทำให้ทุเรียนออกไม่ตรงฤดูกาล จึงจำเป็นต้องใช้กลเม็ดเคล็ดลับ หรือ ภูมิปัญญาแบบฉบับเกษตรกรไทย โดยได้ลงพื้นที่ไปที่สวนของ นายสานนท์ พรัดเมือง เกษตรกรแกร่งแห่ง ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี

เราไปถึงยามเย็น คลาดเคลื่อนเวลาที่นัดหมายไปพอสมควร เนื่องจากฝนตกในอีกจุดหนึ่งที่ไปถ่ายทำ…รีบถ่ายทำเท่าที่เวลาเอื้ออำนวย ซึ่งก็นับว่าได้ข้อมูลที่ดีจากเกษตรกรสานนท์ แม้เวลาจะจำกัด ต้องยอมรับว่าสมกับรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติที่เขาได้รับมาหมาดๆ

คุณสานนท์ได้ให้ข้อมูลเรื่องการดูแลจัดการต้นทุเรียน เพื่อชักนำให้ออกดอกเดือนมกราคม 2566 ปิดท้ายได้คุยกันถึงเรื่องราว ก่อนที่จะมาเป็นคุณสานนท์ในวันนี้

(ประวัติของเกษตรกรคนนี้ไม่ธรรมดา เขาเรียนจบ การศึกษานอกโรงเรียน(กศน.) ดังเรื่องราวที่เราเคยนำเสนอ..เขาเป็นใคร? “สานนท์ พรัดเมือง” เจ้าของรางวัลเกษตรกร GAP ดีเด่น ปี 2565 คลิกอ่านที่ https://bit.ly/3hPLiO4)

หลักการชักนำให้ทุเรียนออกดอกเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ (ฤดูกาลทุเรียนภาคใต้) ดังนี้

  1. การสะสมอาหารให้ทุเรียนเจริญเติบโตสมบูรณ์อย่างเต็มที่ เริ่มตั้งแต่เก็บเกี่ยวผลผลิตจะตัดแต่งกิ่งชุดใหญ่ เพื่อให้ต้นโปร่ง จากนั้นก็ใส่ปุ๋ยอินทรีย์บำรุงต้นและสร้างระบบนิเวศน์ให้สอดคล้องกับหลักธรรมชาติ ช่วงที่แตกใบอ่อนระวังแมลงต่างๆ จะเน้นชีวภัณฑ์ พวกกาวดัดแมลง ถ้าเอาไม่อยู่จะใช้เคมีผสมสาน สังเกตดูต้นทุเรียนจะไม่เป็นโรคไฟทอปธอรา เพราะระบบนิเวศสมบูรณ์ ดินโปร่งระบายน้ำได้ดี  
  2. พอช่วงเดือนธันวาคม ก็จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนทำดอก โดยการใส่ปุ๋ยทางดิน – ใส่ปุ๋ยเร่งดอกสูตร 8-24-24 เป็นการสะสมอาหารและกระตุ้น เพื่อเร่งตาดอกให้ออกดอกตามกำหนด ส่วนทางใบ – ฉีดพ่นปุ๋ยน้ำเร่งให้ใบแก่เร็ว ฉีดพ่นทุก 7 วันครั้ง ทั้งหมด 3 ครั้ง ระหว่างปุ๋ยทางดินกับทางใบใส่ห่างกัน 5 วัน
  3. สร้างความเครียดให้ต้นทุเรียน โดยกวาดใต้ต้นทุเรียนในเตียนโล่ง ตัดหญ้าด้วยเครื่องตัดหญ้า เศษใบไม้ใช้วิธีกวาดออกมาอยู่รอบๆต้น จะเห็นโคกดินแดนโล่งชัดเจน (วิธีนี้คุณสานนท์บอกว่าจะช่วยลดความชื้นในดินใต้โคนต้น) และใช้คราดกรุยดินใต้โคนต้นเพื่อให้รากฝอยฉีกขาด
  4. เริ่มทำการงดให้น้ำร่วมด้วย บวกกับภูมิอากาศที่แห้ง หนาวปลายเดือนธันวาคมไปจนต้นเดือนธันวาคม ก็จะเอื้อต่อการเร่งให้ทุเรียนผุดตาดอก ยกเว้นภูมิอากาศไม่เป็นใจ เช่น ฝนตกลงมาก็อาจจะไม่ได้ผลดีนัก ฯลฯ
  5. ช่วงที่ทุเรียนพร้อมออกดอกให้สังเกตดูปลายใบ(ใบสุดท้ายปลายชุด)จะใบแก่สีเขียวเข้ม ใบตั้งเหยียดตรง ไม่ห้อยตลอดวัน ส่วนใบแรกๆที่อยู่ด้ายในติดกับโคนกิ่งจะเริ่มแก่จัดสีเหลือง หรือใบร่วงบ้าง

สำหรับรายละเอียดที่ชัดเจนขอให้ผู้สนใจชมจากคลิปประกอบ https://youtu.be/Ub-lcPjjbmE พร้อมกับภาพประกอบที่เป็นลายมือคุณสานนท์ส่งมาให้ล่าสุด (24 ธ.ค.65)

กรณีที่ยังมีข้อสงสัย จึงจะโทร.ถามเพิ่มเติม(ตามเบอร์โทร.ท้ายๆคลิป) ทราบว่ามีผู้โทร.เข้าไปมากหลังจากดูคลิป ซึ่งคุณสานนท์อยู่ในช่วงเวลาสำคัญต้องดูแล เฝ้ารอทุเรียนออกดอกไม่ให้คลาดสายตา จึงอาจจะไม่สะดวกที่จะรับสายทั้งหมด แต่เบอร์โทร.จะเป็นไอดีไลน์..ขอให้ส่งข้อความมาทางไลน์ และจะตอบช่วงเช้า กับ มืด นะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated