ปัญหาปุ๋ยแพงเกษตรกรต้องหาทางออก โดยทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมเคมี ผลออกมาได้ผลดี
ปัญหาปุ๋ยแพงเกษตรกรต้องหาทางออก โดยทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมเคมี ผลออกมาได้ผลดี

“เกษตรก้าวไกล” ลงพื้นที่ไร่อ้อยจังหวัดกำแพงเพชร ได้พบกับ คุณประเสริฐ แก้วไกรสร พร้อมภรรยา และคณะ กำลังใส่ปุ๋ยไร่อ้อยอยู่พอดี โดยวันนี้ได้มีผู้ช่วยมาใส่ปุ๋ยหลายคน พร้อมทั้งคณะญาติที่เดินทางมาเยี่ยมชมไร่อ้อยแบบลดต้นทุนว่าทำอย่างไร

คุณประเสริฐ เล่าให้ฟังว่าตั้งแต่ปุ๋ยเคมีแพงก็พยายามหาวิธีลดต้นทุน อย่างเช่นในวันนี้ที่ได้ใส่ปุ๋ยอ้อย ตนได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตราสนฉัตร หรือที่รู้จักกันในนาม “ปุ๋ยลุงพรสูตรอาจารย์สมาน” ผสมกับปุ๋ยเคมียี่ห้อหนึ่งในอัตราส่วน 3 ต่อ 1

“ปุ๋ยแพงมากครับ ผมก็หาวิธีลดต้นทุน และเห็นปุ๋ยอินทรีย์ชนิดนี้จากยูทูปมันน่าสนใจ ที่ว่าเป็นสูตรปลากระป๋อง จึงทดลองซื้อมาใช้ในนาข้าวและไร่มัน โดยผสมกับปุ๋ยเคมีที่เคยใช้ในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 ปรากฏว่าข้าวใบเขียวเงางาม แตกกอดี และได้ไปใส่ในไร่มันก็หัวใหญ่ จึงขยายผลมาใส่ไร่อ้อยในวันนี้ครับ”

สำหรับนาข้าวและไร่มันจะอยู่ที่จังหวัดราชบุรี ส่วนไร่อ้อยอยู่ที่กำแพงเพชร คุณประเสริฐบอกว่าหลังจากใส่ปุ๋ยอ้อยเสร็จก็จะเดินทางกลับไปราชบุรี ซึ่งไร่อ้อยจะนานๆขึ้นมาดูสักครั้ง ก็ต้องดูหลังใส่ปุ๋ยอีกครั้งว่าจะได้ผลเหมือนาข้าวและไร่มันหรือไม่ แต่จากการใช้ที่ผ่านมามั่นใจมาก

อนึ่ง ปุ๋ยอินทรีย์สูตรอาจารย์สมานเป็นที่ไว้วางใจมานานนับ 10 ปี ที่ผ่านมาได้ผลิตส่งออกให้กับประเทศเวียดนามและใกล้เคียง พร้อมทั้งผู้ใช้ปุ๋ยรายใหญ่ แต่ยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปอย่างชัดเจน จุดเด่นนอกจากมีกากตะกอนโรงงานปลากระป๋องเป็นส่วนผสมสำคัญ ยังมีกากตะกอนยีสต์ มูลโคขุน และมูลค้างคาว ซึ่งถือเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร พี่น้องเกษตรกรที่สนใจ ติดต่อได้ที่ โทร. 063 2799000 หรือไอดีไลน์ 086 3185789 โดยจะจัดส่งปุ๋ยถึงบ้านทั่วประเทศ และกรณีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายก็มีโครงการเปิดรับเช่นกัน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated