โครงการปลูกมะพร้าวน้ำหอม 100 วัด ปลูกต้นแรกที่วัดหนองขาม จ.กำแพงเพชร
ปฐมฤกษ์..โครงการปลูกมะพร้าวน้ำหอม 100 วัด...ปลูกต้นแรกที่วัดหนองขาม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 – ถือเป็นฤกษ์งามยามดีเมื่อทีมงานเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล ร่วมกับ “ซุปเปอร์เอสเอ็กซ์เพรส” และ “เพื่อนลุงพร” ได้ไปทอดกฐินสามัคคีที่วัดหนองขาม ต.หัวถนน อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งในวันดังกล่าวคณะญาติโยมและผู้มีจิตศรัทธาจากจังหวัดต่างๆได้มาร่วมงานบุญครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

หลังจากพิธีถวายกฐินจบลงและพระฉันเพลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางคุณพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” และ คุณศุภชัย นิลวานิช หัวหน้าโครงการ พร้อมผองเพื่อนที่มาเจอกันในวัด ภายใต้การนำของ ผู้ใหญ่การ้อง พรมสุวรรณ์ “ผู้ใหญ่บ้านหญิงแกร่งแห่งหนองขาม” ประธานฝ่ายฆราวาสเปิดตัวโครงการ ได้ไปนิมนต์ พระอธิการสมพรปัญญาคโม เจ้าอาวาสมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นแรกที่ข้างกุฎิ

พระอธิการสมพรปัญญาคโม กล่าวให้กำลังใจว่า โครงการปลูกมะพร้าวน้ำหอม 100 วัด นับเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะจะเป็นประโยชน์กับชาวบ้าน ที่วัดหนองขามเคยได้ต้นกล้วยด่างลายพรานจากสุราษฎร์ธานีมาปลูกและต่อมาได้ขยายหน่อพันธุ์ให้กับชาวบ้าน เช่นเดียวกับมะพร้าวน้ำหอมต้นนี้หวังว่าจะได้ผลผลิตเป็นต้นพันธุ์ที่ดีต่อไป

ลุงพร เกษตรก้าวไกล กล่าวว่า เหตุที่เลือกปลูกมะพร้าวในวัดก็เพราะในอดีตตนเองมีบ้านอยู่ใกล้วัด และในวัดจะมีปลูกมะพร้าวเป็นจำนวนมาก เวลามีงานก็จะได้นำลูกมะพร้าวเหล่านั้นมาประกอบอาหารเลี้ยงแขก แต่ต่อมามะพร้าวถูกโค่นไปเป็นจำนวนมาก จึงคิดว่าควรหามาปลูกทดแทน ครั้นจะปลูกมะพร้าวแกงดังเดิมก็ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย เพราะต้นจะสูงมากและวิถีการประกอบอาหารในวัดก็เปลี่ยนไป จึงกลายมาเป็นมะพร้าวน้ำหอม และที่เลือกวัดหนองขามก็เพราะ มะพร้าวชอบน้ำ ชื่อของวัดน่าจะถูกโฉลกกัน อีกทั้งอยู่ในอำเภอคลองขลุง ชื่อบอกว่ามีน้ำอุดมสมบูรณ์ และจังหวัดกำแพงเพชร ขึ้นต้นด้วย ก.ไก่ เป็นอักษรตัวแรกของพยัญชนะไทย จึงเหมาะแก่การเริ่มต้นโครงการ

ทางด้าน คุณศุภชัย นิลวานิช กล่าวว่า โครงการปลูกมะพร้าวน้ำหอม 100 วัดทั่วประเทศ ได้คัดเลือกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ราชบุรี “มะพร้าวจีไอ” ซึ่งเป็นดินแดนขึ้นชื่อเรื่องมะพร้าวน้ำหอมที่มีการส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลก โดยต้นพันธุ์มาจากแปลงปลูกของคุณประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 54 ซึ่งเป็นแปลงที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากจังหวัดราชบุรี วัดไหนสนใจก็ให้แจ้งความประสงค์เข้ามาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยจะมอบมะพร้าวน้ำหอมให้วัดละ จำนวน 10 ต้น และจัดส่งถึงวัดโดยบริษัทซุปเปอร์เอสเอ็กซ์เพรส ทั้งนี้จะเริ่มจัดส่งในช่วงต้นปี 2566

หลังพิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นแรกเสร็จแล้ว ทางทีมงานเกษตรก้าวไกล ได้เดินทางไปที่บ้านคุณพ่อยืน พรมสุวรรณ์ “ผู้อาวุโสแห่งบ้านหนองขาม” เพราะทราบว่าคุณพ่อยืนเป็นผู้นิยมปลูกมะพร้าวตามหัวไร่ปลายนา แต่จะเป็นมะพร้าวแกง ทีมงานจึงได้ช่วยกันปลูกมพร้าวน้ำหอมขึ้นกลางลานบ้าน จำนวน 1 ต้น เพื่อเป็นการสื่อถึงความหอมหวานแทนความรักเคารพ จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังบ้าน ผู้ใหญ่การ้อง พรมสุวรรณ์ ซึ่งผู้ใหญ่ได้พาเยี่ยมชมต้นมะพร้าวที่กำลังให้ผลผลิต แต่ก็ไม่ได้เป็นสายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี คือเป็นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมพื้นบ้านที่ได้ต้นพันธุ์มาจากคุณพ่อ ซึ่งมีอายุต้น 4-5 ปี และได้เก็บมาให้ชิม ซึ่งน้ำมะพร้าวยังไม่หวานหอมเหมือนต้นตำรับ จึงได้มอบต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมราชบุรีไว้ให้ปลูก จำนวน 1 ต้น และผู้ใหญ่การ้องยังพาไปดูจุดที่จะปลูกว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ก่อนเดินทางกลับ

หากวัดใดสนใจเชิญติดต่อได้ที่ คุณศุภชัย โทร.ไลน์ 0863185789 ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าจะครบตามจำนวน 100 วัด 1,000 ต้น หรือตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากสื่อออนไลน์ในเครือเกษตรก้าวไกล

ข่าวล่าสุดจากโครงการปลูกมะพร้าวน้ำหอม 100 วัดทั่วประเทศ ทางคุณประยูร วิสุทธิไพศาล จะสนับสนุนพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมราชบุรีเพิ่มเติมกรณีวัดที่มีพื้นที่เยอะหรือมีความประสงค์จะปลูกมากกว่าที่กำหนดและยินดีให้บริการปรึกษาหลังการปลูกหากเจอปัญหาโรคแมลงต่างๆ นอกจากนี้ทางอาจารย์สมาน รักษาพรหมณ์ ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์บอกมาว่า พร้อมสนับสนุนปุ๋ยอินทรีย์ หรือสารปรับปรุงดิน ในการเริ่มปลูกครั้งแรกอีกด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated