เรียนทำข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ มั่นใจเรียนจบเปิดร้านได้
รุ่นล่าสุด 9 ตุลาคม 2565 (ประเดินรุ่นแรกที่กำหนดวันเรียนได้เอง)

เรียนทำข้าวมันไก่ฮ่องเต้ ผ่านไปอีก 1 รอบ 1 รุ่น รุ่นล่าสุดนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 9 เดือน 10 (ตุลาคม) 2565 ซึ่งจัดขึ้นเป็นรอบพิเศษ หลังจากที่สถานการณ์โควิดได้คลี่คลายเบาบางลง ก่อนที่เราจะมาเจาะลึกรีวิวความคิดเห็นจากผู้เรียน ขอนำเรื่องราวของข้าวมันไก่สูตรนี้มาเล่าสู่กันฟังกันก่อน

ขอคารวะอาจารย์ผู้เป็นเจ้าของสูตร

ข้าวมันไก่สูตรนี้มีชื่อว่าเต็มๆว่า “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์” โดยเจ้าของสูตรผู้เป็นต้นตำรับคือ อาจารย์ป้าสิรินารถ และ อาจารย์ลุงตระการ ทรงสายสกุล หลายท่านคงได้ฟังและรับรู้กันมาบ้างแล้ว เพราะว่าเป็นสูตรที่ลือลั่นมีผู้สนใจมาเรียนจากทั่วประเทศ เดิมนั้นเปิดสอนเป็นประจำที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน แต่ด้วยความอาวุโสของวิทยากร ไม่สามารถที่จะสอนแบบเดิมได้ เพราะว่าลูกหลานต้องการให้พักผ่อนอยู่กับบ้านบ้าง เนื่องจากเปิดขายที่ร้านมา 15 ปี และสอนอีก 15 ปี รวมเป็น 30 ปี

เมื่อเป็นเช่นนี้อาจารย์ทั้งสองท่านจึงงดทำการสอนแบบประจำ ยกเว้นเมื่อต้นปี 2562 มานี้ ได้มาสอนให้เป็นกรณีพิเศษกับ “ลุงพร สอนอาชีพ” เป็นการสอนให้กับกลุ่มผู้เรียนที่อ่านจากหนังสือเคล็ดลับจากครู ภาคพิเศษ 2 “อาหารง่ายเงินดี  1 วันทำได้” ที่ลุงพรได้เป็นผู้รวบรวมสูตรจากวิทยากรต่างๆ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้มีสูตรข้าวมันไก่ฮ่องเต้อยู่ด้วย (ปัจจุบันหนังสือไม่มีขายในร้าน แต่มีอยู่ส่วนหนึ่งที่เก็บไว้ และผู้สนใจติดต่อได้เบอร์โทร.เดียวกับจองเรียนข้าวมันไก่) ซึ่งเดิมนั้นลุงพรได้แนะนำผู้อ่านที่สนใจให้ไปเรียนที่ศูนย์อาชีพฯ มติชนอยู่แล้ว แต่เมื่ออาจารย์ทั้งสองงดสอนประจำ จึงเป็นที่มาของการเปิดสอนเป็นกรณีพิเศษที่หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์-ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

การเปิดสอนดำเนินมาตามลำดับ โดยในปีแรกๆนั้น จะมีอาจารย์ป้าสิรินารถและอาจารย์ลุงตระการมาเป็นวิทยากรหลัก และทุกครั้งจะมี คุณบุญญา พงศาปาน เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ จนมาปีหลังๆ มานี้ทางคุณบุญญา สามารถสอนเดี่ยวได้ อาจจะมีอาจารย์ป้าและอาจารย์ลุงแวะเวียนมาบ้าง แต่ครั้งไหนที่ไม่ได้มาก็จะเปิดสายโทรศัพท์ขอพรกัน เพิ่งมาเมื่อปลายปี 2564 ที่อาจารย์ลุงได้จากไป อย่างเช่นรุ่นล่าสุดที่ได้ฟังแต่เสียงอาจารย์ป้า ซึ่งอาจารย์ทั้งสองถือว่าเป็นผู้ให้กำเนิดวิชาชีพข้าวมันไก่ฮ่องเต้ที่จะลืมไม่ได้เลย

ฟังเสียงศิษย์(ผู้เรียน)รุ่นล่าสุด

คุณสกล จากลาดพร้าว บอกว่าได้ติดตามข้าวมันไก่ฮ่องเต้สูตรนี้มาอย่างยาวนานแต่ไม่มีโอกาสได้มาเรียน เพิ่งได้มาครั้งนี้ เพราะตั้งใจจะไปเปิดร้านร่วมกับเพื่อนที่ได้ไปเรียนมาจากที่แห่งหนึ่งและมาเรียนครั้งนี้ก็ตั้งใจว่าจะเอาจุดเด่นของทั้ง 2 สูตรมาผสมผสานกัน

“เยี่ยมครับ ไม่เคยทานที่ไหนอร่อยเท่านี้เลยครับ ผมพูดจากใจ จะไปเปิดขายที่ย่านลาดพร้าวใกล้ห้างเซ็นทรัล ซึ่งเป็นทำเลที่แข่งขันสูง แต่ผมเชื่อมั่นมากว่าข้าวมันไก่ฮ่องเต้สูตรนี้แข่งขันได้ครับ” คุณสกล ย้ำจากใจจริง

อีกท่านหนึ่ง คือ คุณมังกร จากคลองกุ่ม ที่เดินทางมาคู่กันกับภรรยา

“อร่อยมากครับ อร่อยเหมือนต้นตำรับที่เคยกิน (อร่อยมากค่ะ เนื้อไก่ฉ่ำมาก-คุณโอ๋ ภรรยากล่าวเสริม ) ผมวางแผนจะไปเปิดขายที่อเมริกา รัฐแคลิฟอร์เนีย แถวๆไทยทาว์นครับ” คุณมังกร กล่าว และบอกว่าเคยไปทานข้าวมันไก่ฮ่องเต้ที่ร้านของอาจารย์ทั้งสองเป็นประจำ เนื่องจากมีบ้านอยู่ใกล้ร้าน (อยู่ริมถนนนวมินทร์ ปากซอย 50) ซึ่งใครที่ไปทานก็จะมีลูกสาวของอาจารย์ทั้งสองเป็นผู้สืบทอดร้านมาจนปัจจุบันนี้ (ชื่อร้านสิรินารถข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ สามารถไปชิมก่อนได้)

(เปิดดูรีวิวได้ที่ https://vt.tiktok.com/ZSRqT4PEw/)

ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ สอนอะไรบ้าง?

  • เริ่มต้นจาการรู้จักวัตถุดิบที่จะมาทำข้าวมันไก่และน้ำจิ้ม ว่าวัตถุดิบแต่ละตัวหาซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร มีหลักในการเลือกซื้ออย่างไร
  • ขั้นตอนการหุงข้าวมันไก่ ข้าวสารที่ใช้เป็นแบบไหน สูตรที่ว่าหุงข้าวไม่ซาวนี้เป็นอย่างไร ดีกว่าสูตรอื่นตรงไหน
  • การหุงข้าวหม้อไฟฟ้า มีเทคนิคหรือเคล็ดลับอะไรบ้าง เช่น การใช้ไม้พายคนข้าว ทำไมต้องคนไปทางเดียวกัน
  • การต้มไก่ การต้มเลือด และเครื่องใน โดยเฉพาะการต้มไก่นั้นทำไมต้องยกขึ้นลงในน้ำร้อนเดือดจัด 15-25 นาที
  • การทำน้ำซุป มีกรรมวิธีอย่างไร
  • การทำน้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ เคล็ดลับที่สร้างความมหัศจรรย์อยู่ตรงไหน ส่วนผสมมีอะไรบ้าง (น้ำจิ้มจะเป็นสูตรเด็ดของข้าวมันไก่ฮ่องเต้สูตรนี้ จนนักชิมคอลัมน์นิสต์คนหนึ่งให้ฉายาว่า “น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์)
  • การสับไก่ การเสิร์ฟ รวมทั้งการแนะนำเปิดร้าน ต้นทุน กำไรต่างๆ

ค่าเรียนแบบเหมาจ่ายคนเดียวก็เรียนได้…

เนื่องจากในช่วงโควิดที่ผ่านมา สภาวะปกติใหม่เปลี่ยนแปลงไปมาก การที่จะเปิดสอนครั้งละหลายๆคนเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มักมีผู้สนใจสอบถามที่จะเรียนด่วนเพียงคนเดียวอยู่เป็นระยะๆ ทางผู้สอนจึงได้กำหนดค่าเรียนใหม่เป็นคนละ 5,000 บาท โดยราคานี้เปิดสอนได้ตั้งแต่ 2 – 4 คน และกรณีที่มาเรียนคนเดียว คิดราคา 15,000 บาท แต่สามารถนำครอบครัวหรือคณะหรือลูกน้องมาเรียนได้ไม่เกิน 3 คน รวมเป็น 4 คน ซึ่งการกำหนดการเรียนแบบนี้จะสามารถควบคุมผู้เรียนให้อยู่ในจำนวนที่สามารถ “เรียนจริงทำจริง” ต้องทำได้จริงทุกคน

วิธีสมัครเรียน-ผู้สนใจกำหนดวันเรียนเองได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ โทร.-ไอดีไลน์ 089 7877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ…

สำหรับการเปิดสอนรอบต่อไป จะขึ้นอยู่กับผู้สนใจว่าจะสะดวกเรียนวันไหน นั่นคือผู้เรียนสามารถกำหนดวันเรียนเองได้เอง แต่สิ่งที่อยากย้ำคือ ผู้สอนจะถ่ายทอดความรู้อย่างเต็มร้อยไม่กั๊กสูตรไม่หวงวิชาได้ความรู้ได้วิชามาอย่างไรก็จะสอนไปตามนั้น มั่นใจว่าเรียนจบบินได้ทันที (ทำได้ทุกคน)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated