จัดงานใหญ่..ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร? เปิดสนามช้างให้ชมฟรี!!
จัดงานใหญ่..ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร? เปิดสนามช้างให้ชมฟรี!!

วันที่ 31 พฤษภาคม เวลา 13.00 น. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข จัดงานแถลงข่าว “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” ระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. 2565 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ตอกย้ำความสำเร็จ “มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” ในปีที่ผ่านมา และเป็นการเดินหน้าสร้างความรู้และความเข้าใจด้านกัญชาทางการแพทย์ กัญชงเพื่อเศรษฐกิจ และเพิ่มการเข้าถึงการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย

(เกษตรก้าวไกลLIVEสด-แถลงข่าวจัดงาน..ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร? https://fb.watch/dmu0nslxT7/)

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นโยบายกัญชาเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พยายามดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการใช้กัญชาทางการแพทย์ ให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพในการรักษาโรค ซึ่ง สธ. ได้ดำเนินการปลดล็อกกัญชา เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย ดังนั้น ประชาชนต้องได้ความรู้เรื่องการใช้กัญชา โดย สธ. ได้ดำเนินการให้ความรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งระดับบุคคลที่ใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ รวมทั้งระดับเศรษฐกิจ เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ และสามารถใช้ในครัวเรือนได้เช่นกัน ซึ่งในวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ จะมีมหกรรมกัญชา ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยสร้างความรับรู้ให้ประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวงเองก็จะเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย. มีหน้าที่สร้างความชัดเจนให้ประชาชนเรื่องการใช้กัญชาอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจากการจัดมหกรรมกัญชา ที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อปีที่แล้ว มีคนมาร่วมงานจำนวนมาก คิดว่าเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทางหนึ่ง

ปีนี้ คาดว่า “มหกรรม 360 องศา  ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” จะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมากเช่นเดิม และประชาชนสามารถมาจดแจ้งการปลูกกัญชาภายในงานได้ด้วย นอกเหนือจากช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” ซึ่งเป็นนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของกัญชาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 กล่าวว่า เขตสุขภาพที่ 9 ได้ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากร เพื่อให้สามารถให้บริการ และถ่ายทอดความรู้ให้ประชาชนภายในเขตได้อย่างเหมาะสม ส่วนด้านการสาธารณสุข ก็ได้ศึกษาพัฒนาการใช้กัญชาทางการแพทย์มาโดยตลอด สำหรับงานนี้ สาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งในเขตได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มกำลัง ทั้งการให้บริการคลินิกกัญชา การให้บริการข้อมูลต่างๆ แก่ประชาชนภายในงาน เป็นต้น ขอเชิญชวนประชาชนใน จ.บุรีรัมย์ และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมงาน เพราะทุกภาคส่วนพร้อมมอบสาระความรู้เรื่องกัญชาแก่ทุกคนอย่างเต็มที่

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ในฐานะเจ้าบ้าน มีความพร้อมรองรับผู้ร่วมงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ เพราะได้รับความร่วมมือจากสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นอย่างดี มีพื้นที่กว้างขวาง พร้อมอำนวยความสะดวกให้ทุกคนที่มาร่วมงานได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องความปลอดภัยทางสาธารณสุขนั้น จ.บุรีรัมย์ เป็นพื้นที่ที่ประชากรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง และมีการดำเนินการตามมาตรฐานทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ส่วน นพ.พิเชษฐ  พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดบุรีรัมย์ ยืนยันถึงความพร้อมในการจัดงานครั้งนี้ อย่างเต็มที่ทุกส่วนของกิจกรรม ทั้งนิทรรศการ ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ตำรับยาที่สกัดจากกัญชา ผลิตภัณฑ์จากกัญชา รวมทั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ ที่เปิดให้บริการตรวจรักษาฟรี นอกจากนี้ ยังมีเวทีสัมมนาวิชาการ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศมาให้ความรู้อย่างคับคั่ง ตลอดจนเมนูอาหารจากกัญชารสชาติเยี่ยม พร้อมด้วยบูธให้คำแนะนำด้านการนำกัญชามาประกอบอาหารอย่างถูกวิธี รวมทั้งมีการแจกต้นกัญชาตลอด 3 วัน รวม 1,000 ต้น เฉลี่ยวันละ 300 กว่าต้น ให้ประชาชนนำไปปลูกด้วย

ทั้งนี้ งาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” ยังมีกิจกรรม สาระความรู้เกี่ยวกับกัญชาในหลายมิติ ที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชน ผู้ป่วย และผู้ประกอบการต่างๆ พร้อมสร้างความมั่นใจแก่ผู้ร่วมงาน ด้วยมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 10-12 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00-16.30 น.

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated