ชิมฟรีไม่อั้น!! มะไฟหวานทองสยาม “สวนบุญบันดาล” ปากช่อง..ดกอร่อยสุดๆ
เชิญมาเที่ยวสวนมะไฟหวาน..ย้ำว่าเจ้าของสวนใจดีเปิดให้ชิมฟรีไม่อั้น!!

พอบอกว่ามะไฟหวาน หลายคนก็อาจจะคุ้นกับรสชาติที่ออกเปรี้ยวมากกว่าหวาน แต่กับ “มะไฟหวานทองสยาม” ที่สวนบุญบันดาล ทางทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” ได้ไปชิมมาแล้ว ต้องยอมรับว่าหวานอร่อยกว่าที่เคยชิมมากๆ

คุณบุญลือ สุขเกษม เกษตรกรเจ้าของสวน เล่าให้ฟังว่าเริ่มเข้าสู่อาชีพหลังเรียนจบด้านเกษตร ตอนแรกนั้นเลี้ยงโคนม แต่เลี้ยงไปเลี้ยงมาพบว่าจะต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด จึงเปลี่ยนมาทำสวนไม้ผลผสมผสาน โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ผลที่แปลกใหม่จะทดลองนำมาปลูกหลากหลาย พันธุ์ไหนที่ตอบสนองได้ดีก็ปลูกต่อและแนะนำให้กับผู้สนใจคือทำกิ่งพันธุ์ขายอีกด้วย

ระหว่างที่เราไปเยือนนั้นมะไฟหวานกำลังออกลูกสุกเหลืองอร่ามทุกต้นก็ว่าได้ ทราบว่านำพันธุ์มาจากจังหวัดระยอง จากนั้นมาคัดพันธุ์และกลายเป็นพันธุ์ทองสยามที่ได้รับความนิยมมาจนทุกวันนี้

“มะไฟหวานพันธุ์ทองสยาม เป็นมะไฟสายพันธุ์ไทยแท้ๆ นำเมล็ดจากจังหวัดระยองมาเพาะ ปรากฏว่าเมื่อผลผลิตออกมา ลองเก็บมาชิมพบว่า มะไฟสายพันธุ์นี้ ลูกใหญ่ รสชาติหวาน วัดได้ 19-20 บริกซ์..เป็นพันธุ์ที่กลายจากเมล็ดแล้วคัดมา ซึ่งต่างจากมะไฟทั่วไปที่มีรสชาติเปรี้ยวนำ และมีขนาดผลเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด” คุณบุญลือ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ในการเยี่ยมชมสวนมะไฟหวานครั้งนี้ คุณบุญลือพาไปชมสวนที่ปลูกใหม่อายุ 2-3 ปี ซึ่งออกลูกดกไม่แพ้มะไฟหวานรุ่นพี่ที่อายุ 7-8 ปี ที่อยู่ใกล้ๆกัน และระหว่างนี้กำลังเก็บผลผลิตส่งให้กับแม่ค้าและผู้สั่งซื้อออนไลน์ คุณบุญลือบอกว่าถ้ามาซื้อที่สวนกิโลกรัมละ 50 บาท แต่ถ้าซื้อปริมาณมาก จำนวน 100 กิโลกรัมขึ้นไป กิโลกรัมละ 25 บาท และใครที่มาถึงสวนจะตักตวงหรือเก็บเกี่ยวความรู้ก็จะมีให้อย่างเต็มที่

“ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาชิมมะไฟหวานทองสยาม เราเปิดโอกาสให้ชิมฟรีไม่อั้น แต่ถ้านำกลับไปฝากคนที่บ้านก็จะคิดเงินครับ” คุณบุญลือ กล่าวย้ำจากใจ

นอกจากมะไฟหวานทองสยามที่เป็นตัวเด่นของสวนในเวลานี้ ยังมี “เซียนท้อ” ที่กำลังให้ผลผลิต และนอกจากนั้นยังมีไม้ผลชนิดอื่นๆอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะ น้อยหน่า ชมพู่ สายพันธุ์ใหม่ๆที่พร้อมจะเปิดตัวในเร็ววันวันนี้

สวนบุญบันดาล ตั้งอยู่ที่ 5/2 หมู่ 2 ต.กลางดง อำเภอปากช่อง นครราชสีมา 30320 โทร. 084 772 6443 รายละเอียดเพิ่มเติมชมได้จากเกษตรก้าวไกลLIVE https://fb.watch/d5DFIxYMfT/ อย่าลืมผ่านเส้นทางปากช่องเลี้ยวรถเข้าไปเที่ยวกันได้ เพียงเปิดกูเกิ้ลแม็ปก็พาไปถึงสวนครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated