นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด โชว์ปอกทุเรียนชะนีเกาะช้าง
นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด โชว์ปอกทุเรียนชะนีเกาะช้าง

นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จังหวัดตราด ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง และสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด กำหนดจัดงาน“เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI)” ประจำปี 2565 ขึ้น ระหว่างวันที่ 12 -17 เมษายน 2565 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การจำหน่ายผลผลิตทุเรียนชะนีเกาะช้าง ผลไม้สดและผลิตภัณฑ์แปรรูป ผลิตภัณฑ์โอทอป การประกวดทุเรียนชะนีเกาะช้าง การประกวดมะพร้าวน้ำหอม การประกวดมะพร้าวผลใหญ่ การประกวดทุเรียนผลใหญ่ นอกจากยังมีกิจกรรมการปั่นจักรยาน ของชมรมจักรยานจังหวัดตราด รวมถึงการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และอาหารเครื่องดื่ม โดยมีพิธีเปิดในวันอังคารที่ 12 เมษายน 2565 เวลา 10.30 น.โดยมี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธาน

“กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชนที่สนใจ ได้เข้าร่วมงาน เพราะเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ลิ้มรสทุเรียนพันธุ์ดีของเกาะช้าง ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์ชะนี และได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ภายใต้ชื่อ ทุเรียนชะนีเกาะช้าง โดยคาดว่ามีการนำปลูกในพื้นที่อำเภอเกาะช้างครั้งแรก เมื่อประมาณ 70 ปีที่ผ่านมา ด้วยสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศ จึงทำให้ทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง มีความโดดเด่น ทั้งลักษณะผล ที่ ทรงผลค่อนข้างรี ยาว หนามใหญ่และห่างเปลือกผล เปลือกบาง สีผิวออกสีน้ำตาลปนแดง สภาพผิวเปลือกค่อนข้างแห้งกร้าน และส่วนใหญ่มีหนามแดง ปลายหนามแห้ง และเห็นร่องพูปรากฏชัดเจน ส่วนเนื้อทุเรียน จะละเอียด แห้ง เหนียว สีเหลืองเข้มไปจนถึงสีเหลืองอมส้ม หรือ สีจำปา เนื้อหนา ก้านขั้ว ค่อนข้างเล็ก สีน้ำตาล ผิวสัมผัสสากมือ เมล็ด ส่วนใหญ่เมล็ดจะมีขนาดเล็กหรือลีบ อาจจะมีสีขาวนวลไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม”

นายชยุทกฤดิ กล่าวต่อไปว่า ส่วนรสชาติ หวาน มัน มีกลิ่นหอม อีกทั้งจากการวัดค่าสารอาหารของทุเรียนชะนีเกาะช้าง โดยบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด พบว่ามีวิตามินอี และไอโอดีน อยู่ในระดับที่สูง จึงทำให้ทุเรียนชะนีเกาะช้างมีความแตกต่างจากทุเรียนจากพื้นที่อื่น และจากที่ได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้เกษตรกรให้ความสำคัญ และใส่ใจ ในการสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพออกจำหน่ายสู่ผู้บริโภค โดยทุเรียนชะนีเกาะช้าง โดยแบ่งเป็นเกรดต่าง ๆ เช่น เกรดพรีเมียม ที่ต้องมีพูอย่างน้อย 4 พูเต็ม ผลมีความสมบูรณ์ รูปทรงสวย ไม่บิดเบี้ยว น้ำหนักตั้งแต่ 2.2 กิโลกรัมขึ้นไป ขณะที่ เกรดดี ต้องมีพูเต็มอย่างน้อย 3 พู รูปทรงอาจบิดเบี้ยวเล็กน้อย น้ำหนักตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป  เป็นต้น

“ที่สำคัญในงาน “เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI)” ยังจัดให้มีกิจกรรมการประมูลทุเรียนชะนีเกาะช้างอีกด้วย ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลได้ในงาน สำหรับผู้สนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง โทร. 0-3958-6180” เกษตรจังหวัดตราด กล่าวทิ้งท้าย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated