สสท.เตรียมจัดงาน
สสท.เตรียมจัดงาน "วันสหกรณ์แห่งชาติ" 25-27 ก.พ.--สหกรณ์จะหยุดวิกฤตเศรษฐกิจไทยได้อย่างไร?

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย​ เปิดเผยว่า​ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” ปีนี้​(2565) ครบรอบการก่อตั้ง 106 ปี สันนิบาตสหกรณ์ฯ ในฐานะหัวขบวนของสหกรณ์ไทย และเป็นองค์กรนำจึงได้จัดกิจกรรมขึ้นทุกๆ ปี และเป็นที่ทราบกันว่า ณ สันนิบาตสหกรณ์ฯ แห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของอนุสาวรีย์พระบิดาสหกรณ์ จนเป็นที่มาว่าในทุกปีสหกรณ์ต่างๆ จะพร้อมใจเดินทางมาแสดงมุทิตาจิต วางพุ่มสักการะ​ “พระราชวรวงศ์เธอกรมหมี่นพิทยาลงกรณ์” พระบิดาแห่งการสหกรณ์ และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่านที่มีต่อสหกรณ์ไทย

ซึ่งปีนี้สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยได้กำหนดจัดงาน ​”วันสหกรณ์แห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 25-27​ กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565​ โดย นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 และร่วมวางพุ่มสักการะพระบิดาสหกรณ์​ ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์​ ถ.พิชัย​ กรุงเทพฯ​ ภายในงานจะมีพิธีเปิดศูนย์แสดงสินค้าสหกรณ์อาเซียนซึ่งจะเป็นศูนย์แสดงสินค้าออนไลน์เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาคลิกเลือกซื้อสินค้าสหกรณ์ทุกภูมิภาค​ได้อย่างหลากหลายและจุใจ และยังเป็นการช่วยให้พี่น้องเกษตรกรและสหกรณ์สามารถจัดจำหน่ายสินค้าและเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประสานสู่โลกเศรษฐกิจของอาเซียน​, การเสวนา หัวข้อ “เศรษฐกิจจะฟื้นหรือทรุด สหกรณ์จะหยุดวิกฤตเศรษฐกิจไทยได้อย่างไร” โดยจะพูดถึงเรื่องของปากท้องชาวบ้าน​ การแก้ไขปัญหาโดยใช้ระบบสหกรณ์เข้าไปพยุงเศรษฐกิจได้อย่างไร​ ทำไมต้องเป็นระบบสหกรณ์เท่านั้นที่จะแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน การจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ภาคการเกษตรและการใช้ระบบสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันสูง ปัญหาหนี้สหกรณ์ ซึ่งทุกปัญหาจะมีคำตอบ​ นอกจากนี้​ ภายในงานยังมีบูธจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ในราคาถูกกว่าท้องตลาด​ การจำหน่ายข้าวแกงสหกรณ์เมนูใหม่ราคา 10 บาท ข้าวสารของดีของสหกรณ์ กิจกรรมช่วงนาทีทอง​จำหน่ายไข่ไก่ที่ราคาถูกกว่าท้องตลาด​ และยังมีสินค้าสหกรณ์อีกหลากหลายเข้าร่วม อาทิ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนหนองขานาง จำกัด สหกรณ์การเกษตรบางคนที จำกัด ฯลฯ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของสหกรณ์ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานและเดินเลือกชมสินค้าสหกรณ์ได้ภายใต้มาตรการป้องกันความปลอดภัยจากโรคโควิด-19​ หรือรับชมงานผ่าน​ YouTube ของสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

“เป็นการรวมพลคนสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและร่วมกันจัดงานในแต่ละพื้นที่ของทุกภูมิภาคในการวางพุ่มสักการะพระบิดาสหกรณ์ในทุกพื้นที่ของประเทศ โดยสันนิบาตสหกรณ์ฯ สนับสนุนทุกสหกรณ์ให้จัดกิจกรรมดังกล่าวในทุกๆปีเพื่อให้ระลึกถึงหลักการและวิธีการสหกรณ์และระลึกถึงพระดำรัส พระบิดาสหกรณ์ไทย​ “งานสหกรณ์เป็นเช่นนี้ เวลาเป็นเป็นช้า แต่เวลาตายตายเร็วที่สุด เมื่อตายแล้วศพเป็นศพช้าง ไมใช่ศพหนู” การสหกรณ์จึงเกิดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยวิธีการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามวิถีทางสหกรณ์ต่อไป” ประธานฯ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย​ กล่าว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated