ดร.อานนท์ เอื้อตระกูล ขณะบรรยายพิเศษเรื่อง ต้นช้างเมา (มารูล่า-marula) สุดยอดผลไม้แห่งแอฟริกา
ดร.อานนท์ เอื้อตระกูล ขณะบรรยายพิเศษเรื่อง ต้นช้างเมา (มารูล่า-marula) สุดยอดผลไม้แห่งแอฟริกา

สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม จัดงานสัปดาห์นวัตกรรมระดับผลิตภัณฑ์ “เห็ดเป็นยา” อาหารที่ดีและคลินิกเพื่อสุขภาพ ให้กับนิสิต บุคลากรวัยแรงงาน ผู้สูงวัย และผู้สนใจทั่วไป ที่มาร่วมงานเกษตรแฟร์ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2565 ณ อาคารวิทยบริการ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมและการให้บริการคลินิกสุขภาพมาพัฒนาทักษะให้กับผู้ร่วมงานให้สามารถเข้าร่วมตลาดงานในอนาคต

ภายในงานมีกิจกรรมที่โดดเด่น ก็คือนวัตกรรมยกระดับผลิตภัณฑ์ “เห็ดเป็นยา” ซึ่งมีหลายหัวข้อที่เกี่ยวกับเรื่องเห็ดเศรษฐกิจ เห็ดแก้จน รวมไปถึงการบรรยายพิเศษเรื่อง ไม้เป็นยา : กำยาน, เบาบับ, ไทรเซียรา พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ ซึ่งวิทยากรผู้บรรยาย ก็คือ ดร. อานนท์ เอื้อตระกูล และ คุณกาญจนา เพชรมณี โดยการบรรยายพิเศษครั้งนี้ “เกษตรก้าวไกล” ได้ถ่ายทอดสด LIVE ซึ่งมีความยาว 3 ชั่วโมงเศษ (ตามลิงก์นี้ https://fb.watch/aZ71QkFRxN/) และมีช่วงหนึ่งที่ดร.อานนท์ได้บรรยายเรื่อง มารูล่า(marula) หรือต้นช้างเมา สุดยอดผลไม้แห่งแอฟริกา ท่านผู้สนใจสามารถติดตามได้ในนาทีที่ 148.44 – 152.00 น. สาระสำคัญ ดังนี้

“เอาอีกต้นหนึ่งครับ มันชื่อ มารูล่า(marula) มักเกิดขึ้นตามในป่าที่แอฟริกาใต้ เวลาออกผลมันจะร่วงลงดินแล้วเมื่อไหร่มันออกผลสิงสาราสัตว์ทั้งหมดจะมาประชุมกันที่นี่แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตากินกันเมากันทั้งป่าเลย ช้างก็เมา ลิงก็เมา เสือก็เมา หมูป่าก็เมา เมาแบบไม่รู้ตัวเลย เป็นเพื่อนกันหมดเลยนะ อันนี้ก็เป็นอาหารที่สุดยอดของแอฟริกา แล้วเขาเอาผลของมันมาทำเป็นไวน์หรือเครื่องดื่ม มันมีกลิ่นอะไรก็ไม่รู้ที่พวกสัตว์ทั้งหลายชอบมากินพร้อมกัน แม้กระทั่งช้างมันจะใช้งวงยาวอย่างนี้เลย(ตามภาพ)แล้วลูกก็เลยร่วงลงมา

ผมเอามาปลูกในเมืองไทย ประมาณสักก 4 เดือน สูงประมาณ 2 เมตร ต้นมารูล่านี้น่าสนใจ เพราะเราสามารถนำผลมาทำไวน์ได้ แล้วก็ข้างในเมล็ดมีน้ำมัน เดี๋ยวจะเอามาให้อาจารย์แดง(วิยากรรับเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องการสกัดน้ำมันสมุนไพรที่นั่งบรรยายคู่ตามภาพล่างนี้)ลองสกัดดู มันเป็นน้ำมันมารูล่าออย และวันนี้ผมได้เก็บใบมาเมื่อเช้าจากต้นที่ปลูกที่บ้านมาให้ดูด้วย

ช่วงที่มารูล่าให้ผลผลิต มันเป็นจิตวิญญาณของเขาเลย เขาก็จะเอาไปเซ่นไหว้ แม้กระทั่งเด็กเขาก็เอามาแต่งที่หน้า แสดงถึงความสำคัญของผลไม้ชนิดนี้

นี่เป็นภาพช้างเมาหลับกันทั้งป่าเลย (ตามภาพบนนี้) ผมไม่กล้าที่จะเอาคลิปมาเผยแพร่ เนื่องจากว่าเป็นลิขสิทธิ์ของเขา ลงผ่าน Facebook หรือออก YouTube เราจะโดนตัดจากความเป็นสมาชิกบัญชีจะโดนปิดได้ เพราะฉะนั้นขอความกรุณาใครสนใจเรื่องมารูล่าว่าช้างเมายังไง ลิงมันเมายังไง เปิดดูได้ใน YouTube นะครับ นี่ก็เล่าให้ฟังว่า ผมได้เอามาปลูกแล้วโตไวมากและน่าจะเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งของเมืองไทย” ดร.อานนท์ กล่าว

(ข้อมูลตามวิกีพีเดีย)

มารูลา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Sclerucarya birrea) เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ Anacardiaceae ใบเป็นใบประกอบ ดอกตัวผู้เป็นดอกช่อ ดอกตัวเมียเป็นดอกเดี่ยว ผลมีเมล็ดเดียว ขนาดเท่าลูกพลัม สุกแล้วเป็นสีเหลือง พบในแอฟริกาใต้ มีสารออกฤทธิ์หลอนประสาท

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated