ผลงานชีวภัณฑ์กำจัดผักตบชวา ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลเหรียญทอง จากการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี
ผลงานชีวภัณฑ์กำจัดผักตบชวา ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลเหรียญทอง จากการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

ขอแสดงความยินดีกับสองนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้แก่ รศ. ดร. จินตนา อันอาตม์งาม หัวหน้าภาควิชาโรคพืช คณะเกษตร กำแพงแสน และ อ.ดร.อาร์ม อันอาตม์งาม หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ นำผลงาน KPS: Selectivebio-herbicide to control water hyacinth หรือผลงานชีวภัณฑ์กำจัดผักตบชวา โดยใช้เชื้อรากำจัดผักตบชวา ซึ่งเป็นวิธีทางธรรมชาติ โดยใช้สิ่งมีชีวิตควบคุมสิ่งมีชีวิต คว้ารางวัลเหรียญทอง จากงานประกวดนวัตกรรม “Seoul International Invention Fair 2021” (SIIF 2021) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2564 ในรูปแบบออนไลน์

รศ. ดร. จินตนา อันอาตม์งาม
รศ. ดร. จินตนา อันอาตม์งาม

ผักตบชวาเป็นวัชพืชน้ำที่ก่อปัญหาหลักของประเทศไทย การแพร่ระบาดของผักตบชวาเป็นปัญหาที่แก้ไขให้หมดไปได้ยากต้องใช้เวลา และสิ้นเปลืองทรัพยากรในการกำจัด ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทางกลหรือการใช้สารเคมีหรือทั้งสองอย่างร่วมกัน ซึ่งวิธีการใช้สารเคมีนั้นมีอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์น้ำ และรวมถึงมนุษย์ ดังนั้นการกำจัดผักตบชวาด้วยสารชีวภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งผ่านการทดสอบความเป็นพิษแล้วว่า ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์น้ำ และมนุษย์ จึงเป็นวิธีการที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะนำมาใช้เพื่อการกำจัดผักตบชวาตลอดไป

อ.ดร.อาร์ม อันอาตม์งาม
อ.ดร.อาร์ม อันอาตม์งาม

ผลงานชีวภัณฑ์กำจัดผักตบชวา ทำให้มีการคัดเลือกเชื้อรา Paramyrothecium strain 448 มีประสิทธิภาพในการควบคุมผักตบชวาและทราบความหลากหลายทางพันธุกรรมของเชื้อรา Paramyrothecium strain 448 พร้อมทั้งการพัฒนาชีวภัณฑ์จากเชื้อรา Paramyrothecium strain 448 ร่วมกับวิธีกลมาใช้ในการควบคุมการแพร่พันธุ์ของผักตบชวาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อลดงบประมาณสำหรับการกำจัดผักตบชวาจากแหล่งน้ำและปลอดภัยต่อสารเคมี

ทั้งนี้ ผลงาน KPS: Selectivebio-herbicide to control water hyacinth หรือผลงานชีวภัณฑ์กำจัดผักตบชวา ยังได้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากงานประกวดนวัตกรรม The XV International Warsaw Invention Show IWIS 2021 ณ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 24 – 26 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับงาน “Seoul International Invention Fair 2021” (SIIF 2021) ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 20 และเป็นเวทีการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติที่สำคัญในทวีปเอเชีย โดยมีนักวิจัยและนักประดิษฐ์จากทั่วโลกนำผลงานเข้าประกวดและจัดแสดงในงาน จำนวนกว่า 600 ผลงาน จาก 27 ประเทศ ตลอดจนยังเป็นศูนย์รวมของนักนวัตกร และนักลงทุน จากภาคธุรกิจที่มาจากทั่วโลกอีกด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated