“บุญชัย” ลั่นต้องช่วยกันทำให้เกษตรกรมีฐานะดี..เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดเดินมายังไม่ถึงครึ่งทาง
คุณบุญชัย เบญจรงคกุล บอกว่าต้องช่วยกันทำให้เกษตรกรมีฐานะดี..

ระหว่างที่ “ธนวัฒน์ มโนวชิรสรรค์” หรือ “คุณปอ” เกษตรกรนักออกแบบจากสวนบ้านแม่ จังหวัดพังงา ผู้ทำมังคุดออร์แกนิก ในฐานะรองชนะเลิศอันดับ 2 โครงการประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี 2564 กำลังจะมอบกล่องมังคุดที่ออกแบบอย่างสวยงามให้กับ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มุ่งมั่นให้เกิดโครงการนี้

ในโอกาสนี้ “เกษตรก้าวไกล” ได้สอบถามคุณบุญชัย ถึงเป้าหมายการสนับสนุนเกษตร ได้รับคำตอบว่า..

“เกษตรกรของเราเท่มาก..ผมเป็นคนคลั่งมังคุดอยู่แล้ว คนญี่ปุ่นนะ crazy มากเลย..โครงการประกวดนี่นะครับเรายังมาไม่ถึงครึ่งทางเลยครับ เพราะคนที่รู้เรื่องดี ทำอะไรดี อย่างน้องๆเหล่านี้นะครับ (เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด) ยังเต็มบ้านเต็มเมือง แล้วก็ยังมีผู้ที่ไม่รู้จะทำอะไรดีครึ่งประเทศ..เยาวชนสำนึกรักบ้านเกิด 800 อำเภอเนี่ยยังตกค้างอยู่กรุงเทพฯ ประมาณ 600 กว่าคน เพราะว่าเขาไม่รู้ว่าบ้านเกิดเขาทำอะไรได้บ้าง ถ้าเขาได้มาดูตัวอย่างวันนี้ ซึ่งเท่ มีกิน ดีกว่าเป็นขี้ข้าเขา ในเมืองหลวง”

อยากให้ท่านบอกเป้าหมายหน่อยว่า โครงการเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดที่ท่านบอกว่ายังไม่ถึงครึ่งเลยจะไปถึงขนาดไหนครับ

“เป้าหมายนะครับ เราต้องทำจนถึงจุดที่ว่าเกษตรกรของเราเนี่ย เรียกว่ามีฐานะดี ผมเจอลุงไหว (สวนไสวศรียา นครนายก) บอกว่ามาดูก่อนรถเบนซ์สปอร์ตลูกสาวที่เคยเป็นพยาบาล เพราะว่าลุงไหวก็เป็นปราชญ์เกษตร ทำได้ทุกอย่าง เดินตามแนวพระราชดำริรวยทุกคน สำคัญอย่าถอย เพราะว่าคนรุ่นใหม่บางทีอาจจะนึกว่าทำเกษตรลำบากลำบนเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีช่วยแล้ว คุณไม่ต้องไปรดน้ำทุกวันหรอกตั้งโปรแกรมไว้ ต้องเหมือนญี่ปุ่นนอร์เวย์ให้ได้ ชาวประมงนอร์เวย์เลี้ยงปลาแซลมอนไม่ต้องรอคนซื้อ รัฐบาลมาเหมาส่งทั้งหมด ญี่ปุ่นขายสตอร์เบอรี่กล่องละ 2-3 พัน เมล่อนลูกละ 3,000 เขาทำได้”

ติดตามชมรายละเอียดแบบเต็มๆได้จากเกษตรก้าวไกลLIVE..ตั้งแต่นาทีที่ 16.28 เป็นต้นไป https://fb.watch/a11W3nkiu0/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated