ปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี-ธ.ก.ส.หนุนสุดๆ
ปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี-ธ.ก.ส.หนุนสุดๆ

เกษตรกรจะสู้ศึกโควิดอย่างไรในปี 65 จะฟื้นฟูอาชีพเกษตรอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน นี่เป็นโจทย์ที่เราชาวคณะเกษตรก้าวไกลตั้งไว้..ยิ่งเมื่อได้รับทราบข่าวดีว่าตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เราได้เปิดประเทศแล้ว ความหวังความตั้งใจก็จะเป็นจริงมากขึ้น ตั้งใจว่าจะลุยกันอีกสักยกก่อนสิ้นปี 64 ปีแห่งวิกฤตที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 63 ซึ่งไม่เฉพาะพี่น้องคนไทยแต่เป็นกันทั้งโลกปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

โควิดทำให้คนบนโลกตระหนักถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นการตอกย้ำหลังจากที่พวกเราทุกคนถูก Disrubtion จากเทคโนโลยีดิจิทัลมาหมาดๆ เป็นยุคที่จะต้องปรับตัวกันอย่างรุนแรง…

ปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปีเกษตรก้าวไกล ถือโอกาสนี้เดินทางไกลอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประจำการอยู่ในที่ตั้งเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ได้ส่งสัญญานมายังพี่น้องเกษตรกรไทยทุกคนด้วยความห่วงใย ภายใต้โครงการเกษตรก้าวไกลLIVEฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย ซึ่งใครที่ได้ติดตามเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และสื่อออนไลน์ในเครือ (เพจเฟสบุ๊คและยูทูปช่อง เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน) ก็คงจะทราบกันดีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

การเดินทางของเราครั้งนี้ ยังใช้แนวคิดเดิม ภายใต้โครงการลุยเกษตรสุดเขตไทย (ใช้ชื่อตอนว่า ธ.ก.ส.เกษตรก้าวไกล) แต่จะลุยได้ไกลแค่ไหนก็ว่ากันไป เพราะครั้งนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร (อาจไปได้ไม่สุดเขตประเทศไทยเหมือนตอนที่ 1 แต่ขออาศัยชื่อโครงการเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง) ตามเดิมนั้นได้วางแผนไว้ว่าจะออกเดินทางช่วงเดือนสิงหาคม -กันยายน แต่โควิดรุนแรงห้ามคนจากพื้นที่สีแดงเข้าในจังหวัดต่างๆ และพอเดือนตุลาคมก็เกิดน้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

อย่างไรก็ดีเราก็ไม่ลดทิ้งความตั้งใจ หมายมั่นว่าจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสคือ การลงพื้นเกษตรครั้งนี้นอกจากจะสัมภาษณ์พบปะเกษตรกรเกี่ยวกับการฟื้นฟูอาชีพหรือกิจการเกษตรแล้ว เราจะถือโอกาสนี้สอบถามเรื่องแผนงานเกษตรปี 65 ซึ่งเป็น “ปีเสือ” ว่าเกษตรกรแต่ละคนได้วางแผนสู้อย่างไรปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

โดยวิธีการนำเสนอนั้นจะมีทั้งการ LIVEสด การถ่ายทำเป็นคลิป และการเขียนเป็นบทความข่าว ซึ่งการ LIVEสดนั้น เราหวังว่าจะสามารถเชื่อมสังคมเกษตรไปยังคนไทยทั่วประเทศได้อย่างทันท่วงทีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

การเดินทางภายใต้โครงการนี้ได้เริ่มต้นขึ้นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จากการไปสัมภาษณ์เกษตรกรเลี้ยงปลา “ดอนกระเบื้องฟาร์ม” ที่สุพรรณบุรี และ “เอ็นซีโคโคนัท” ที่ราชบุรี  ปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

โครงการลุยเกษตรสุดเขตไทย ในชื่อตอนว่า “ธ.ก.ส.เกษตรก้าวไกล” ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) พร้อมพาหนะการเดินทางโดย “ฟอร์ดประเทศไทย” ซึ่งเราหวังว่าจะทำหน้าที่ของสื่อมวลชนเกษตรให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปีปี 65 เกษตรกรจะสู้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลลุยพื้นที่เกษตรส่งท้ายปี

ขอบคุณ..ฟอร์ดประเทศไทย สนับสนุนพาหนะการเดินทางครั้งนี้
ขอบคุณ..ฟอร์ดประเทศไทย สนับสนุนพาหนะการเดินทางครั้งนี้
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated