โครงการเกษตรก้าวไกลLIVEฝ่าวิกฤตโควิด ยกระดับความแรง3เท่า..ตัวร้อนฉ่าแน่นอน!!
กับเกษตรกรสวนทุเรียนภูเขาไฟ ที่ อ.ขุนหาญ จ.ศรีษะเกษ

เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

เพื่อนๆสมาชิกผู้ติดตาม “เกษตรก้าวไกล” อาจจะร้อนๆหนาวๆกับโครงการใหม่ของเราที่ได้นำเสนอไปเมื่อวันก่อน นั่นก็คือ “โครงการเกษตรก้าวไกลLIVEฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย” โครงการนี้จะพัฒนาต่อยอดจาก “โครงการ30วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย” ซึ่งได้จัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา (โครงการนี้ส่งไม้ต่อมาจากโครงการเกษตรคือประเทศไทยอีกที) พอมาถึงปีนี้ 2564 โควิดก็ยังไม่ลดละ เรียกว่าโควิดรอบ 3 เราจึงเพิ่มความแรงขึ้น 3 เท่าตัว จากเนื้อหาที่เคยนั่งอยู่กับที่และใช้ระบบออนไลน์เชื่อมโยงไปยังพี่น้องเกษตรกร ครั้งใหม่นี้เราจะยกระดับให้แรงขึ้น ด้วยเนื้อหาสาระ 3 ส่วน ดังนี้

บนภูเขาที่สวนทุเรียนลับแล จ.อุตรดิตถ์
บนภูเขาที่สวนทุเรียนลับแล จ.อุตรดิตถ์

ส่วนที่ 1 จะเป็นการสัมภาษณ์ LIVE เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจะเน้นนำเสนอแง่มุมความคิด “พลิกวิกฤตโควิดเป็นโอกาส” พร้อมกลยุทธ์การปรับตัวในยุค New Normal จำนวน 32 คน (32 เรื่อง)

  • ตั้งใจเลยว่าจะตามหาเกษตรกรที่มีคาถาดี เสกสะกดให้โควิดอยู่หมัด ยัดกระสอบให้อยู่เฉยๆ ไม่ให้ทำอะไรได้ ใครรู้ว่าเกษตรกรคนนั้นอยู่ที่ไหนช่วยบอกที
  • ตั้งใจที่ 2 เดินขึ้นไปบนสำนักงานของบุคคลภาครัฐระดับนโยบาย ไปถามกันตรงๆว่าท่านจะมีอะไรที่จะทำให้(ส่งเสริม)เกษตรกรพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้บ้าง
  • ตั้งใจที่ 3 เดินไปพบผู้บริหารภาคเอกชน ถามให้รู้ดำรู้แดงว่าท่านมีกลยุทธ์ปรับตัวอย่างไรให้อยู่รอดและจะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับพี่น้องเกษตรกรไทยอย่างไร

    กับ Young Smart Farmer เชียงใหม่
    กับ Young Smart Farmer เชียงใหม่

ส่วนที่ 2 จะเป็นการสาธิตอาชีพสร้างรายได้เร่งด่วน จำนวน 4 เรื่อง (หรืออาจจะมากกว่านี้) โดยจะพัฒนาต่อยอดจาก “ห้องเรียนกลางสวน” ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ตีคู่มากับโครงการเกษตรคือประเทศไทย

จากที่เราได้ทดลองนำร่องไปบ้างแล้ว ทั้งที่ในสวน ที่บ่อปลา ที่ฟาร์มเลี้ยงวัว พบว่ามีเกษตรกรจำนวนมากที่มีองค์ความรู้ “ขลัง” พอที่จะแบ่งปันให้เกษตรกรคนอื่นๆได้คุ้มภัยโควิดได้บ้าง

กับเกษตรกรนักสู้หญิงแกร่งแห่งอำเภอหนองกี่ จ.บุรีรัมย์
กับเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ..หญิงแกร่งแห่งอำเภอหนองกี่ จ.บุรีรัมย์

ส่วนที่ 3 จะเป็นการเสวนาออนไลน์ จำนวน 4 เรื่อง

ขณะนี้ทีมงานของเรากำลังผนึกหัวข้อเรื่องและมองหาวิทยากรอย่างเร่งด่วน โดยหัวข้อได้กำหนดไว้แล้ว แต่ก็ยังเปิดกว้าง พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงหากมีหัวข้อที่เหมาะสมกว่า ซึ่งจะเป็นเรื่องอะไรบ้างนั้น จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าจะได้ติดตามชมกันเยอะๆ

โครงการของเราจะเริ่มสตาร์ทเปิดตัวประมาณกลางๆเดือนมิถุนายน ที่ยังไม่กำหนดวันชัดเจน เพราะรอหารือประธานที่จะตัดริบบิ้นหรือกดปุ่มเปิดก่อน เราเป็นคนไทยทำอะไรก็ต้องยึดถือผู้หลักผู้ใหญ่เข้าว่า เพื่อความเข้มแข็งเป็นสิริมงคลว่างั้นเถอะ ตั้งใจว่าพิธีเปิดจะไม่ให้เหมือนใคร แต่จะให้สอดคล้องสถานการณ์ที่สุด จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตาม(อีกแล้ว) ที่พูดมานี้ก็ยังไม่ลงตัวนะ แต่ก็ต้องมั่นใจไว้ก่อนว่าจะต้องทำได้

ยุคโควิดไม่มีอะไรที่เราคนไทยจะทำไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ครับ ขอเพียงว่าต้องร่วมมือร่วมใจกัน เห็นอันไหนดีงามก็ต้องช่วยกัน…

กับเกษตรกรผู้เขียนจดหมายขอพระราชทานโคนมจากในหลวงรัชกาลที่ 9
กับเกษตรกรผู้เขียนจดหมายขอพระราชทานโคนมจากในหลวงรัชกาลที่ 9

ออ! เกือบลืมพูดถึงสปอนเซอร์ หรือผู้สนับสนุนของเรา ยึดหลักของปีที่ผ่านมาก่อน แต่ก็พร้อมรับผู้สนับสนุนรายใหม่ เราพูดยังกับว่าจะมีผู้สนับสนุนมากมาย แต่จริงๆไม่มากครับ ทุกท่านช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย แต่มากด้วยน้ำใจ ขอเรียนว่าไม่มีผู้สนับสนุนเราก็ไม่มีทางทำได้

กับเกษตรกร จ.แพร่--เจอเขากลางทุ่งนาเพิ่งออกรถไถใหม่เอี่ยมอ่อง
กับเกษตรกร จ.แพร่–เจอเขากลางทุ่งนาเพิ่งออกรถไถใหม่เอี่ยมอ่อง

ตอนนี้ก็มีผู้สนับสนุนของเราแจ้งเข้ามาเกือบครบแล้วครับ จากที่เราได้ส่งหนังสือไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่ารวดเร็วทันใจ สัปดาห์ต่อไปเราก็จะมาแจ้งกันว่ามีใครบ้าง…ขอบคุณทุกท่านด้วยใจครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated