“เกษตรก้าวไกล” ได้ฤกษ์เปิดโครงการ LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดฯที่ไร่คุณชาย ไทรโยค
“เกษตรก้าวไกล” ได้ฤกษ์เปิดโครงการ LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดฯที่ไร่คุณชาย ไทรโยค

วันนี้ (14 มิ.ย. 64) ที่ไร่คุณชาย บ้านพุตะเคียน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล ได้จัดพิธีเปิดโครงการ “เกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย” ขึ้น โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน ได้กล่าวเปิดงานผ่านระบบออนไลน์ นายมนตรี เชื้อใจ เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นตัวแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ทำพิธีเปิดด้วยการตัดทุเรียนด้วยดาบอาญาสิทธิ์ พร้อมแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนต่างๆ  ประกอบด้วย นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค นายชาตรี คงสุวรรณ ปลัดอำเภอไทรโยค นางสาวสิรินวรรณ สุวรรณ เกษตรอำเภอไทรโยค นางสาวปาณิสรา ผิวนวล ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาน้ำตกไทรโยคน้อย ดร.ปิยะพร พิทักษ์ตันสกุล รองคณะบดีคณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี นายวิกิจ แก้วจิตคงทอง นายก อบต.ท่าเสา นางสาวมัทนา ศรอารา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลท่าเสา และตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่

อธิบดีกรมส่งเสริมเกษตร มอบดาบอาญาสิทธิ์ แก่ ลุงพร เกตรก้าวไกล เพื่อไปมอบต่อแก่เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี
อธิบดีกรมส่งเสริมเกษตร มอบดาบอาญาสิทธิ์ แก่ ลุงพร เกตรก้าวไกล เพื่อไปมอบต่อแก่เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี

นายพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” ประธานและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล เปิดเผยว่า เว็บไซต์เกษตรก้าวไกลและสื่อออนไลน์ในเครือได้เปิดดำเนินการครบรอบ 6 ปี  ในปี 2564 ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นพัฒนาการรายงานข่าวเกษตรด้วยระบบการสื่อสารสมัยใหม่เพื่อต้องการเชื่อมโยงสังคมเกษตรไปสู่คนไทยทั่วประเทศ โดยจัดโครงการเกษตรคือประเทศไทย “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” และเมื่อเกิดสถานการณ์โควิดจึงจัดโครงการพิเศษมุ่งเน้นการ LIVE สด ปลุกเร้าเกษตรกรไทยให้ลุกขึ้นสู้ไปด้วยกัน ภายใต้ชื่อโครงการ “เกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย”

“ภายใต้โครงการฯดังกล่าว จะเน้นนำเสนอบทสัมภาษณ์เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 32 คน พร้อมการสาธิตอาชีพสร้างรายได้เร่งด่วน จำนวน 4 อาชีพ และเสวนาออนไลน์ จำนวน 4 เรื่อง รวมทั้งหมด 40 เรื่อง โดยจะเน้นนำเสนอแง่มุมความคิด “พลิกวิกฤตโควิดเป็นโอกาส” พร้อมกลยุทธ์การปรับตัวในยุค New Normal ทุกเรื่องจะถ่ายทอดสด LIVE ผ่านเพจ Facebook และ YouTube ช่องเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ซึ่งจะยังนำประโยชน์ให้กับการพัฒนาภาคเกษตรของประเทศไทย” ลุงพร กล่าว

เกษตรคือประเทศไทย ต้องช่วยกันทำให้การเกษตรเจริญ
เกษตรคือประเทศไทย ต้องช่วยกันทำให้การเกษตรเจริญ

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะประธานเปิดโครงการได้กล่าวผ่าน LIVE ว่า เกษตรก้าวไกล ถือเป็นต้นแบบสื่อออนไลน์ที่สร้างประโยชน์ให้ทั้งเกษตรกรในการถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จในการประกอบอาชีพ รวมถึงการเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร และ ในโอกาสที่เกษตรก้าวไกล ครบรอบปีที่ 6 และมีการจัดโครงการ “เกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย” ในครั้งนี้ ถือเป็นการทำงานในบทบาทของสื่อมวลชนด้วยการเลือกที่จะไม่ทำงานในห้อง แต่เน้นการลงพื้นที่จริง สัมผัสเกษตรกรตัวจริง นำประโยชน์ไปสู่ผู้สนใจในวงกว้าง และในโอกาสนี้ขอฝากถึงเกษตรกรว่า ให้ยึดคำว่าคุณภาพเป็นหลัก สร้างผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี โชว์ดาบที่ใช้ตัดทุเรียน
เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี โชว์ดาบที่ใช้ตัดทุเรียน

สำหรับในพิธีเปิดโครงการฯ ได้ใช้สัญลักษณ์การตัดผลทุเรียนด้วยดาบที่เรียกว่า “ดาบอาญาสิทธิ์” เป็นดาบที่ได้รับมอบมาจากวัดเส้าหลิน ประเทศจีน ซึ่งประเทศจีนเป็นคู่ค้าสำคัญนำเข้าทุเรียนปีที่ผ่านมามีมูลค่าเกือบ 70,000 ล้านบาท มีจุดหมายเพื่อสื่อไปถึงเกษตรกรว่าอย่าตัดทุเรียนอ่อน ไม่เช่นนั้นแล้วตลาดอาจมีผลกระทบและเกษตรกรที่ไม่ใส่ใจยังมีการตัดทุเรียนอ่อนจำหน่าย จะต้องได้รับการจัดการตามมาตรการที่กฎหมายกำหนด เหมือนเป็นการ “ลงดาบ” หรือลงโทษนั่นเอง

เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี และนายอำเภอไทรโยค ระหว่างทำพิธีตัดทุเรียนด้วยดาบ
เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี และนายอำเภอไทรโยค ระหว่างทำพิธีตัดทุเรียนด้วยดาบ

ขณะที่ นายมนตรี เชื้อใจ เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ที่ได้รับมอบดาบจากอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเพื่อนำมาใช้ในการตัดทุเรียน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาไม้ผลจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งยึดหลักตามนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2564 จะเน้นทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การถ่ายทอดความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตไม้ผลที่สำคัญ ได้แก่ เงาะ ทุเรียน ส้มโอ มังคุด ชมพู่ มะขามหวาน เป็นต้น เพื่อพัฒนาการผลิตไม้ผลให้ได้คุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัย และการสนับสนุนการรับรองแหล่งผลิตพืชตามมาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ พร้อมทั้งการสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และการเสนอช่องทางการจำหน่ายสินค้าในตลาดท้องถิ่น ตลาดเกษตรกร และตลาดออนไลน์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผลผลิตสินค้าเกษตรและการจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ

เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี บอกว่าอาชีพการเกษตรดีที่สุดเวลานี้
เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี บอกว่าอาชีพการเกษตรดีที่สุดเวลานี้

กรณีที่เกิดสถานการณ์โควิดในขณะนี้ เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าการทำอาชีพเกษตรถือว่าเป็นอาชีพที่ดีที่สุด เวลานี้ทางหน่วยงานราชการให้การส่งเสริมอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะเดินหน้าสู้วิกฤตพร้อมกับพี่น้องเกษตรกรไทย

คุณสมชาย แช๋ตัน กล่าวทักทายผู้มาร่วมงาน
คุณสมชาย แช๋ตัน กล่าวทักทายผู้มาร่วมงาน

ส่วน นายสมชาย แซ่ตัน เกษตรกรเจ้าของไร่คุณชาย กล่าวว่า  โครงการ “เกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย” ที่เว็บไซต์ข่าว “เกษตรก้าวไกล” จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการทำงานของสื่อมวลชนที่ตรงกับสถานการณ์ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง การที่เกษตรก้าวไกลได้ดำเนินการโครงการดังกล่าว ในมุมมองแล้วเห็นว่าจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่กำลังให้ความสนใจและต้องการเข้ามาสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตด้วยอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะทางไร่คุณชาย ซึ่งเน้นการทำสวนผลไม้ทั้งเงาะ ทุเรียน ส้มโอ ฝรั่ง กล้วยไข่ และอื่น ๆ ในลักษณะเกษตรผสมผสาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นต้น ซึ่งที่สวนพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้สนใจที่ต้องการพัฒนาการผลิตของตนเองให้มีคุณภาพตรงกับที่ตลาดต้องการ

นายอำเภอไทรโยคตัดเงาะ
นายอำเภอไทรโยคตัดเงาะ

ในพิธีเปิดโครงการครั้งนี้ ใช้สัญลักษณ์การตัดทุเรียนด้วยดาบ เพื่อรณรงค์รงค์ไม่ตัดทุเรียนอ่อน ตามนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ และยังตัดผลไม้อีก 5 ชนิด ที่อยู่ในสวนเดียวกัน รวมเป็น 6 ชนิด ซึ่งสอดคล้องกับโอกาสครบบรอบ 6 ปี เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และสื่อออนไลน์ในเครือ โดยมีบุคคลที่เป็นตัวแทนในท้องถิ่นเป็นผู้ตัด เช่น นายอำเภอไทรโยคตัดเงาะ เป็นต้น

(เกษตรก้าวไกล LIVE—พิธีเปิดโครงการชมได้ที่ https://fb.watch/67MMu6v0Us/)

ธ.ก.ส.ก็มา...สาขาน้ำตกไทรโยคน้อย
ธ.ก.ส.ก็มา…สาขาน้ำตกไทรโยคน้อย
ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาไทรโยค ตัดมะละกอ
ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาน้ำตกไทรโยคน้อย ตัดมะละกอ
รองคณะบดีคณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏกาญจนบุรี...ตัดกล้วย
รองคณะบดีคณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏกาญจนบุรี…ตัดกล้วย
เกษตรอำเภอไทรโยคตัดส้มโอ
เกษตรอำเภอไทรโยคตัดส้มโอ
ขอบคุณผู้สนับสนุนโครงการเกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย..
ขอบคุณผู้สนับสนุนโครงการเกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย..

อนึ่ง ผู้ให้การสนับสนุนโครงการเกษตรก้าวไกลLIVEฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย นอกจากหน่วยงานภาครัฐ กรมส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ยังมีหน่วยงานภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด บริษัท เจียไต๋ จำกัด บริษัท ยารา(ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด (ศรแดง) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ซุปเปอร์เอส เซ็นเตอร์ จำกัด

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated