โอกาสเกิดใหม่ของพี่น้องเกษตรกรไทยมาถึงแล้ว (อย่ายอมจำนนต่อวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นเด็ดขาด)
สินค้าที่อยู่ในมือเกษตรกรไทย มีโอกาสที่จะขายได้ทั่วโลกแล้ว

เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ในปี 2563 ที่ผ่านไปหยกๆ คงเป็นปีแห่งความจดจำครั้งสำคัญ ที่โลกของเราเกิดโรคระบาดโควิด-19 และก็ต่อเนื่องมาถึงปี 2564 เรียกว่าเป็นยกที่ 2 หรือรอบ 2 หรือภาค 2 หรือ รอบใหม่ ก็แล้วแต่จะเรียกกัน ที่รู้ๆโควิดได้ให้บทเรียนมากมายก่ายกองพะเนินเถินทึกนัก…

“เกษตรก้าวไกล” เคยเขียนบอกผ่านบทความในเว็บไซต์ว่ายุค Disrupt จะเป็นโอกาสของคนตัวเล็ก ทุกคนจะสตาร์ทพร้อมกันอีกครั้งหนึ่ง และเมื่อมาถึงยุคโควิดยิ่งต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หมดยุคปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ปลาเร็วจะกินปลาช้า…

กล้วยน้ำว้าจะสร้างพลังให้เกษตรกรไทยเดินหน้าสู้ไปด้วยกัน
กล้วยน้ำว้าจะสร้างพลังให้เกษตรกรไทยเดินหน้าสู้ไปด้วยกัน

วันนี้ได้อ่าน บทรายงานของ Adobe บริษัทคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์ชื่อดังที่ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ และได้ออกรายงาน “7 เทรนด์ผู้บริโภคของเศรษฐกิจดิจิทัลของปี 2021” (7 consumer trends that will define the digital economy in 2021) อันนี้อ่านมาจากเว็บไซต์ของสื่อด้านการตลาดของไทยเรารายงานต่อมาอีกทีนะครับ

บทสนทนาของเราวันนี้คือ โอกาสเกิดใหม่ของภาคเกษตรไทย ที่คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาเอี่ยวมากขึ้นตามลำดับ (ขอบคุณพี่น้อย-นิภาภรณ์ สนิทพันธุ์” เกษตรอำเภอเมืองอ่างทองในขณะนั้น (ขวาสุด) แรงผลักดันสำคัญของเกษตรกรรุ่นใหม่และได้ทำให้ทีมงานเกษตรก้าวไกลได้มาพบแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
บทสนทนาของเราวันนี้คือ โอกาสเกิดใหม่ของภาคเกษตรไทย ที่คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาเอี่ยวมากขึ้นตามลำดับ (ขอบคุณพี่น้อย-นิภาภรณ์ สนิทพันธุ์” เกษตรอำเภอเมืองอ่างทองในขณะนั้น (ขวาสุด) แรงผลักดันสำคัญของเกษตรกรรุ่นใหม่และได้ทำให้ทีมงานเกษตรก้าวไกลได้มาพบแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

สิ่งที่เป็นประเด็นให้ต้องอ่านเขาพาดหัวว่า “ออนไลน์จะมาแรงกว่าเดิม และ Brand Loyalty ไม่สำคัญเหมือนแต่ก่อน” ตรงนี้แหละครับตรงใจมาก เป็น 2 ประเด็น ที่ต้องหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง ส่วนอีก 5 ประเด็นให้ไปหาอ่านกันเอง ออ ประเด็นเรื่องออนไลน์ก็ให้ไปหาอ่านกันเองเหมือนกัน แต่ละหยิบมาเฉพาะประเด็น #BrandLoyaltyไม่สำคัญเหมือนแต่ก่อน เพราะอะไรลองอ่านดูครับโอกาสเกิดใหม่ของพี่น้องเกษตรกรไทยมาถึงแล้ว

“จากงานวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด Merkle ได้เปิดเผยว่า 75% ของผู้บริโภค ในระหว่างช่วงล็อกดาวน์ได้มีโอกาสใช้เว็บไซต์ใหม่ ๆ ในการซื้อสินค้า และมีโอกาสได้ลองผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่ไม่เคยใช้ และยังลงลึกไปอีกด้วยว่า 65% ของผู้บริโภคเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแบรนด์ที่ตัวเองใช้อีกแม้กระทั่งหลังการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลงแล้ว”โอกาสเกิดใหม่ของพี่น้องเกษตรกรไทยมาถึงแล้ว

“เทรนด์ของ Brand Royalty เป็นเทรนด์ที่มีความเปลี่ยนแปลงมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ได้ชอบการยึดติดตัวเองกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง และในขณะเดียวกันระบบเศรษฐกิจดิจิทัลก็ยังสนับสนุนให้เกิดตัวเลือกและแบรนด์ใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย”

ห้องครัวกลางแจ้งของเกษตรกรรุ่นใหม่...เราเชื่อว่าความคิดที่ต่างและการลงมือทำจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิม
ห้องครัวกลางแจ้งของเกษตรกรรุ่นใหม่…เราเชื่อว่าความคิดที่ต่างและการลงมือทำจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิม

ตรงนี้ตอบอะไรเราบ้าง? ตอบว่าธุรกิจขนาดย่อมหรือผู้ประกอบการรายย่อย อันรวมไปถึงพี่น้องเกษตรกร ท่านคือผู้ทำกิจการส่วนตัว โอกาสเกิดของเรามาถึงแล้ว (เกษตรก้าวไกล-โควิด 19 คือโอกาสของเกษตรกรไทย? โอกาสเกิดใหม่มาถึงแล้ว https://bit.ly/3q5WcOh) สินค้าของเราจะเล็กจะใหญ่ ขอให้มีเรื่องราวที่ดี ผลิตได้คุณภาพ กินได้ปลอดภัย ทานได้สุขภาพ ไม่แน่ว่าหน่อไม้ต้มหน่อไม้ดองจะโกอินเตอร์ก็คราวนี้ ดูอย่างกิมจิของเกาหลี หรือผักดองแบบญี่ปุ่นเขายังขายทั่วโลก เพราะอะไรจึงพูดเช่นนี้ ก็เพราะว่าว่าเรามีเครื่องมือที่สำคัญที่จะสามารถบุกทะลวงไปทั่วโลกได้ง่ายขึ้น ด้วยระบบการซื้อขายออนไลน์ แค่ใช้มือถือสมาร์ทโฟนที่มีสัญญานอินเตอร์เน็ตดีๆโอกาสเกิดใหม่ของพี่น้องเกษตรกรไทยมาถึงแล้ว

ผมว่าเวลานี้เรามีโทรศัพท์มือถือที่ทันสมัยขึ้น คุณแม่ถิ้ง-พริ้มพร้อม พงศาปาน ของผมยังมีใช้เลย ทั้งที่ว่าแทบไม่จำเป็นเท่าไร แต่ที่มีก็เพราะรัฐบาลมีโครงการคนละครึ่ง คุณลูกคนหนึ่งจึงต้องไปซื้อโทรศัพท์มือถือมาให้เพื่อจะใช้สแกน QR Code ซื้อของที่ร้านค้าได้

บ่อเลี้ยงปลาของเกษตรกรรุ่นใหม่ (ครบเครื่องตามคุณลักษณะเกษตรทฤษฎีใหม่)
บ่อเลี้ยงปลาของเกษตรกรรุ่นใหม่ (ครบเครื่องตามคุณลักษณะเกษตรทฤษฎีใหม่)

เพราะฉะนั้นช่วงโควิด 19 นี้ ใครที่พักยกอยู่ที่บ้าน ขอให้หยิบมือถือขึ้นมา ค้นหาข้อมูลที่ต้องการ เรียกว่าในโลกออนไลน์เราสามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่าง ยิ่งใน YouTube มีคลิปให้ดูครบ และช่วงโควิดที่ผ่านมาเกษตรก้าวไกลยังได้จัดโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย มีกว่า 30 หัวข้อเรื่อง และก็มีหัวข้อเกี่ยวกับการซื้อขายออนไลน์ digital marketing รวมทั้งได้เชิญผู้รู้มาพูดถึงโอกาสเกิดของเกษตรกรไทยในโลกออนไลน์อยู่ด้วย ยังไงก็ลองไปค้นกันดูครับ

ชูมือสร้างขวัญกำลังใจกันและกัน
ชูมือสร้างขวัญกำลังใจกันและกัน

สรุปอีกครั้งว่า โอกาสเกิดของเกษตรกรไทยมาถึงแล้ว ส่วนที่ว่าจะได้เกิดแบบไหน ตอนนี้ค้นอ่านดูครับ หรือดูใน YouTube ช่องเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ได้ไปสัมภาษณ์ตามโครงการ “ลุยเกษตรสุดเขตไทย (ระยะที่ 1)” ที่ ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุน ล้วนแต่มีเกษตรต้นแบบที่เจ๋งๆ ทั้งนั้นครับ 555

การออกแบบศาลานั่งเล่นก็คิดนอกกรอบแบบกล้าคิดกล้าทำ
การออกแบบศาลานั่งเล่นก็คิดนอกกรอบแบบกล้าคิดกล้าทำสไตล์คนรุ่นใหม่
หมายเหตุ
  1. บทความนี้ที่เขียนขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรไทยฮึกเหิม หลายคนอาจจะบอกว่าจะเอาอะไรไปเกิด ตรงนี้พวกเราทุกคนตกอยู่ในสภาพเดียวกัน แม้แต่ตัวผู้เขียน แต่เราจะยอมจำนนกับวิกฤตที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นเด็ดขาด ขอให้พวกเราทุกคนสู้ไปด้วยกัน ใครทำหน้าที่ไหนทำให้ดีที่สุด โอกาสเป็นของเราทุกคนครับ
  2. ภาพประกอบบบทความนี้ ถ่ายทำที่ไร่นาสวนผสมของเกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดอ่างทอง YSF (Young Smart Farmer) นำโดยโป้ง-ไวทยวิชญ์ หอมชะเอม ประธาน YSF จังหวัดอ่างทอง และสมาชิกอย่าง ดุ่ย-จักรี เดชงาม รวมกับเพื่อนๆอีก 2-3 คนที่มาสมทบ เขาทำเกษตรบนพื้นที่ 50 ไร่ ปลูกพืชที่หลากหลาย ทั้งข้าวโพดหวาน กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก มะกรูดตัดใบ ข้าว กข 79 ฯลฯ…ขอบคุณพี่น้อย-นิภาภรณ์ สนิทพันธุ์ เกษตรอำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ที่ได้ประสานงานให้มาพบกับเกษตรกรรุ่นใหม่กลุ่มนี้ (อ่านข่าวนี้ได้ที่ https://bit.ly/35nyNjf)
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated