พลิกบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ Flukie's House “ไปเกาะช้างคราวนี้เหมือนได้นอนบ้านเพื่อน”
“ไปเกาะช้างคราวนี้เหมือนได้นอนบ้านเพื่อน”

ลงเรือเฟอร์รี่ราวครึ่งชั่วโมงก็ถึงเกาะช้างแล้วให้เลี้ยวซ้ายขับรถไปชิลล์ๆชื่นชมวิวไปเรื่อยๆสักพักก็มาถึง Flukie’s House ตามที่ได้ปักหมุดไว้ แต่ช้าก่อนที่ปากซอยทางเข้านั้นเขาไม่ได้มีป้ายบอกว่า แต่ก็ให้เลี้ยวเข้าไปเถอะ เพราะคุณมาถูกทาแล้วพลิกบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ Flukie's House

พอไปถึงก็ตรงรี่ไปที่อาคารที่เป็นส่วนกลาง ซึ่งจะเรียกว่าเป็นบ้านหลัก ที่ถูกออกแบบเป็นบ้านสองชั้น มีระเบียงที่ยื่นออกไปเห็นวิวบึงน้ำทรงกลมขนาดใหญ่ คล้ายกับเป็นกระทะยักษ์ ที่รอบๆกระทะจะมีสะพานไม้ล้อมรอบและบ้านพักอยู่เรียงราว นับไปนับมาได้ 8 หลังพอดิบพอดี เป็นพักพักที่ปลูกซ่อนไว้ระหว่างผืนน้ำและผืนป่า…พลิกบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ Flukie's House

“คิดว่ามานอนบ้านเพื่อนก็แล้วกัน…เรียกที่นี่ว่าเป็นเฟรนด์สเตย์ (Friendstay) เพราะอยากให้แขกที่มาพักรู้สึกเหมือนมาเที่ยวบ้านญาตนอนบ้านเพื่อน มีพ่อคอยหาวัตถุดิบ มีแม่ทำกับข้าวให้กิน และตัวผมจะพาเพื่อนไปเที่ยวเล่นในเกาะช้าง” คุณฟลุ๊ค – กสิณรัช ถังไชย คนหนุ่มผู้เปลี่ยนบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ บอกกับผู้มาเยือน

ความโดดเด่นของ Flukie’s House คือธรรมชาติและความเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน อย่างที่บอกว่าป้ายบอกทางเข้าที่ปากทางก็ไม่ได้ติดไว้ เพราะต้องการให้มีความเป็นส่วนตัวนั่นเอง (รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกชมได้ที่ https://youtu.be/4BXkZY1Kq5g)

คุณพ่อ คุณแม่ ของคุณฟลุ๊กกำลังนั่งคุยกันคณะผู้มาเยือน
คุณพ่อ คุณแม่ ของคุณฟลุ๊กกำลังนั่งคุยกันคณะผู้มาเยือน

โฮมสเตย์แห่งนี้ดูแลกันเองในครอบครัว มีคุณพ่อ คุณแม่ คุณฟลุ๊คและน้องสาวช่วยกันดูแล้ แต่คุณฟลุ๊กนั่นถือเป็นกำลังหลัก ที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนในแบบเพื่อนต้อนรับเพื่อน คือเน้นความเป็นกันเอง สามารถพูดคุยกับสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้โดยตรงพลิกบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ Flukie's House

“ผมตั้งใจจะรับคนเข้าพักไม่มาก เพราะไม่ต้องการให้พลุกพล่านจนเกินควร บ้านพักก็สร้างไว้ 8 หลัง กะว่าพักได้ไม่เกิน 30 คน คือบางหลังก็ทำเป็น 3 เตียง 4 เตียง แต่ละหลังนั้นใกล้ชิดกับธรรมชาติ อย่างที่เห็นนั้นสร้างด้วยไม้ มีระเบียงหน้าบ้าน ที่ดูว่าเหมือนสร้างไม่เสร็จ ไม่มีรั้วไม่มีราว เพราะไม่ต้องการให้มีอาณาเขต อยากให้ทุกคนนั่งเล่นทอดน่องห้อยขาแบบสบายๆครับ” คุณฟลุ๊กบอกเมื่อผู้มาเยือนถาม

พลิกบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ Flukie's House นอกจากห้องอาหารที่ออกแบบเป็นล้อปบี้หรือเป็นจุดรวมพลไปในตัว ซึ่งจะมองวิวสวยงามโดยรอบ ยังมีกิจกรรมพายซับบอร์ดที่คุณฟลุ๊กซื้อมาใหม่และได้พายโชว์ให้เราดู ตรงส่วนนี้อนาคตจะให้เช่าเป็นรายชั่วโมงๆละ 500 บาท ซึ่งจะสอนให้พายจนได้ สำหรับผู้ที่ไม่เคยพายจะพายไม่ยากเลย คุณฟลุ๊กบอกอย่างนั้น

มาเที่ยวเกาะช้างถ้าจังหวะดีๆก็จะได้เห็นนกเงือกที่ยังคงมีให้พบเห็นอยู่เนืองๆ
มาเที่ยวเกาะช้างถ้าจังหวะดีๆก็จะได้เห็นนกเงือกที่ยังคงมีให้พบเห็นอยู่เนืองๆ

จุดเริ่มที่มาทำโฮมสเตย์คุณฟล๊กบอกว่าพ่อเป็นข้าราชการครู ต่อมาได้ทำบ่อกุ้งคือมีอาชีพเป็นเกษตรกรควบคู่กับ มีทั้งสวนผลไม้ สวนยางพารา ในส่วนของบ่อกุ้งไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักจึงเปลี่ยนมาเป็นโฮมสเตย์ โดยโฮมสเตย์นั้นจะเน้นการปลูกสร้างเป็นธรรมชาติ “เราทำลายธรรมชาติให้น้อยที่สุด ที่ต้องสร้างเป็นบ้านไม้ หลายคนบอกว่าทำลายธรรมชาติ แต่ผมว่าไม้เป็นสิ่งที่เราปลูกขึ้นมาใหม่ได้ ถ้าเป็นเหล็กเป็นปูนเราปลูกไม่ได้ ผมปลูกไม่เป็น” คุณฟลุ๊ก พูดจริงจัง

คุณฟลุ๊ค - กสิณรัช ถังไชย คนหนุ่มผู้เปลี่ยนบ่อกุ้งของครอบครัวมาเป็นโฮมสเตย์
คุณฟลุ๊ค – กสิณรัช ถังไชย คนหนุ่มผู้เปลี่ยนบ่อกุ้งของครอบครัวมาเป็นโฮมสเตย์

คุณฟลุ๊คบอกอีกว่าตัวเขานั้นเป็นนักเดินทางที่อยากมีเวลาว่างออกท่องเที่ยวเดินป่าตลอดทั้งปี เขาจึงออกแบบการทำงานที่เข้ากับการใช้ชีวิตของเขา นอกจากที่พัก 8 หลังกับกิจกรรมพายซับบอร์ดแล้ว ยังมีบริการพาท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั้งดำน้ำ พายเรือ เดินป่า ขึ้นเขาทั้งในเกาะช้าง และเกาะข้างเคียง ตามแต่เลือก โดยคุณฟลุ๊คเป็นไกด์จัดทริปให้เอง อยากไปไหนก็บอกฟลุ๊ค เขาทำแพกเกจเที่ยวไม่เหมือนคนอื่น เพราะเคยมีประสบการณ์การทำงานในรีสอร์ตแห่งอื่นมา สิ่งไหนที่เขาคิดว่าไม่เวิร์คก็ไม่ทำ

เส้นทางศึกษาธรรมชาติบ้านสลักเพชร
เส้นทางศึกษาธรรมชาติบ้านสลักเพชร

สถานที่ใกล้เคียง Flukie’s House มีมากมายที่อยากให้คุณได้มาสัมผัส ซึ่งไม่ต้องอธิบายมาก ขอบอกแค่ว่าเกาะช้างยังมีความงานที่เป็นธรรมชาติทั้งทะเลภูเขาป่าไม้และก่อนกลับผู้มาเยือนก็ได้แวะไปที่บ้านสลักเพชร เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนบ้านนาในหรือมีอีกชื่อว่า โครงการฟื้นฟูบูรณะป่าชายเลนบ้านสลักเพชร เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีสะพานไม้สีแดงทอดยาวไปจนจุดที่ปากอ่าวสลักเพชร ซึ่งเป็นอุทยานป่าชายเลนที่มีไม้โกงกางหลากหลายสายพันธุ์มาก เป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่พลาดไม่ได้จริงๆ

คุณนพดล พลปิยะ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาเกาะช้าง ให้สัมภาษณ์ถึงการสนับสนุน Flukie’s House รวมถึงกิจการที่เกี่ยวกับการเกษตรที่อยู่บนเกาะช้าง
คุณนพดล พลปิยะ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาเกาะช้าง ให้สัมภาษณ์ถึงการสนับสนุน Flukie’s House รวมถึงกิจการที่เกี่ยวกับการเกษตรที่อยู่บนเกาะช้าง

อนึ่ง Flukie’s House ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ที่เวลานี้มุ่งให้เกษตรกรยกระดับอาชีพหรือพัฒนาต่อยอดจากอาชีพเกษตรกรรมที่ทำอยู่สู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรและที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งในวันนี้เรามี คุณนพดล พลปิยะ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาเกาะช้าง มาให้ข้อมูลรายละเอียดต่างๆว่าธ.ก.ส.มุ่งมั่นตั้งใจที่จะสนับสนุนการปรับเปลี่ยนอาชีพของเกษตรกรเพื่อสร้างความยั่งยืน “ธ.ก.ส.เป็นมากกว่าธนาคาร และ Flukie’s House เป็นกิจการที่ธ.ก.ส.พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งในแง่เงินทุนหมุนเวียนและการช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเครือข่ายของ ธ.ก.ส.อย่างเช่นในครั้งนี้”พลิกบ่อกุ้งมาเป็นโฮมสเตย์ Flukie's House

หมายเหตุ : Flukie’s House หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด โทร. 093 941 9915 และ www.facebook.com/flukieshouse

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated