ลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.ปั้น “ธุรกิจชุมชนสร้างไทย”
ลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.ปั้น “ธุรกิจชุมชนสร้างไทย” (ในภาพนี้ที่โรงเรือนผลิตเห็ดมั่นคงน่าน)

เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” มีโอกาสเดินทางขึ้นเหนือ ภายใต้โครงการลุยเกษตรสุดเขตไทย ระยะที่ 1 โดยการสนับสนุนของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เริ่มต้นที่จังหวัดน่าน เมืองที่ต้องตั้งใจไป เพราะไม่ใช่เมืองผ่าน ไปฟังแนวคิดของเกษตรกรรุ่นใหม่ 2 คน 2 คมคิด ที่น่าสนใจไม่น้อย

น.ส.ขจร กาแสน (คนที่ 3 จากซ้าย) ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาสันติสุข ขณะกำลังชมการสาธิตทำพิชซ่า...
น.ส.ขจร กาแสน (คนที่ 3 จากซ้าย) ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาสันติสุข ขณะกำลังชมการสาธิตทำพิชซ่า…

เราได้รับเกียรติจาก นายสุชาติ เพชรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส จังหวัดน่าน มอบหมายให้ น.ส.ขจร กาแสน ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาสันติสุข และ นายชายนิตย์ หาญคำ พนักงานพัฒนาลูกค้า ธ.ก.ส.น่าน ได้นำคณะของเราลงพื้นที่อำเภอสันติสุข เพื่อติดตามผลการพัฒนาเกษตรกรลูกค้าธ.ก.ส. จุดแรกที่ นาตาทา ฟาร์มสเตย์ & นาตาทา คาเฟ่ ตั้งอยู่เลขที่ 91 หมู่ 7 บ้านมั่นคง ตำบลป่าแลวหลวง อ.สันติสุข จ.น่านลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.

น.ส.อดิศา นภสินธุ์ธร หรือ “น้องแหวว” ผู้สร้างนาตาทาคาเฟ่ กับคมคิดที่ว่า “คิดอย่างเดียว ไม่ลงมือทำ ไม่เกิดธุรกิจ” เล่าว่าตัวเองเป็นคนชอบเที่ยวป่า ถ่ายรูป ชมธรรมชาติ เดินทางไปใช้ชีวิตกลางแจ้งมาแล้วหลายพื้นที่ จากประสบการณ์ที่ชอบถ่ายภาพ จึงมาเปิดร้านกาแฟ นาตาทา คาเฟ่ ซึ่งเป็นที่มรดกของคุณตาทา(คุณตาชื่อทา) มาพัฒนาเป็นร้านกาแฟและฟาร์มสเตย์ จุดขายอยู่ที่ท้องทุ่งปลูกข้าวเขียวขจี ล้อมรอบด้วยทิวทัศน์ที่เป็นภูเขา ผู้คนที่มาเที่ยวจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ถวิลหาธรรมชาติ ชอบถ่ายภาพสวยๆ ลงโซเชี่ยล จากผลอันนี้จึงทำให้เกิดกระแสตอบรับดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมล้นหลาม

น้องแหวว กำลังบอกถึงแรงบันดาลใจที่สร้างนาตาทาคาเฟ่ขึ้นมา...
น้องแหวว กำลังบอกถึงแรงบันดาลใจที่สร้างนาตาทาคาเฟ่ขึ้นมา…

วันที่ทีมงานเราไปสัมผัสเป็นช่วงต้นฤดูหนาว ช่วงเช้าอากาศเริ่มหนาวแล้ว มีนักท่องเที่ยวทั้งควงกันมาเป็นคู่ๆ และหมู่คณะ เดินทางมาเยือนนาตาทา คาเฟ่ ไม่ขาดสายลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.

“น้องแหวว” จะทำหน้าที่บริหารจัดการ มีพี่สาวมาช่วยดูแลเรื่องคาเฟ่ นอกจากจะบริการชงกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆแล้ว ยังคอยรับแขกเป็นหมู่คณะเข้าพักที่นาตาทา ฟาร์มสเตย์ นอกจากนี้ยังมีบริการพิซซ่าอร่อยๆ โดย “น้านาย” น้าสาวของน้องแหววอีกด้วย ทีมงานเกษตรก้าวไกล และ ทีมงานธ.ก.ส.ได้ชิมพิชซ่า ฝีมือน้านาย หมดไป 2 ถาด ต่างบอกว่าอร่อย เพราะเป็นพิชซ่าที่อบจากเตาหม้อดิน ที่ก่อขึ้นมาเป็นรูปตัวหมีน่ารัก อบร้อนๆ หอมกรุ่นทั่วท้องทุ่งนาลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.ลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.

ท่ามกลางธรรมชาติภูเขา ป่าไม้ และท้องทุ่งนา รวงข้าวสีทองปลิวไสวตามแรงลม ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต ข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตอง ใช้แรงงานคนใช้เคียวเก็บเกี่ยวด้วยสองมือ มาวางเป็นฟ่อนๆ และนำไปกองรวมกัน ก่อนที่จะใช้แรงงานตีข้าวในลาน กรอกใส่กระสอบขนไปเก็บไว้ที่ยุ้งฉาง เป็นบรรยากาศดั้งเดิม ไม่เหมือนที่อื่น

จก.ธ.ก.ส.สาขาน่าน เยี่ยมชมกิจการฟาร์มเห็ดมั่นคงน่าน
ทีมงาน ธ.ก.ส.น่าน นำโดยนายชวลิต คำเฝ้า (คนที่ 3 จากซ้าย) ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาน่าน เยี่ยมชมกิจการฟาร์มเห็ดมั่นคงน่าน

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายชายนิตย์ หาญคำ พนักงานพัฒนาลูกค้า ธ.ก.ส.น่าน พร้อม นายชวลิต คำเฝ้า ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาน่าน และคณะ พาเราเดินทางไปพบเกษตรกรอีกท่านหนึ่ง เป็นเกษตรกรนิวเจนฮักบ้านเกิด ที่กำลังสร้างโรงเรือนผลิตเห็ด ออรินจิ ยานางิ และอีกหลายชนิด ซึ่งจะไม่ใช่การเพาะเห็ดขายแบบเดิมๆ แต่จะใช้งานวิจัยและนวัตกรรมมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าอย่างเต็มรูปแบบ

กำลังก่อสร้างโรงเรือนผลิตเห็ดที่ทันสมัย
กำลังก่อสร้างโรงเรือนผลิตเห็ดที่ทันสมัย
นายวรากร เทศทับทิม นำเยี่ยมชมเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะใช้ผลิตเห็ด
นายวรากร เกศทับทิม นำเยี่ยมชมเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะใช้ผลิตเห็ด

นายวรากร เกศทับทิม หรือ น้องก่อ ผู้ก่อตั้งฟาร์มเห็ดมั่นคงน่านเล่าว่าเมื่อก่อนทำงานวิจัย อยู่หน่วยงานแห่งหนึ่งที่จังหวัดปทุมธานี เห็นช่องทางธุรกิจจึงลาออกมาทำธุรกิจภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มเห็นโคนน่าน” ที่ฟาร์มเลขที่ 115 หมู่1 ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่านลุยเกษตรสุดเขตไทย จ.น่าน พบเกษตรกรรุ่นใหม่ธ.ก.ส.

“ฟาร์มของเราเริ่มจากการแปรรูปเห็ดโคนน่าน เป็นฟาร์มเกษตรอินทรีย์ เคยได้รับรางวัลแปรรูประดับเหรียญเงิน จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สาขาแพร่ เมื่อปี 2560 โดยนำนวัตกรรมใหม่ๆ ผลิตเห็ดในโรงเรือน โดยเฉพาะเห็ดเมืองหนาว และสร้างโรงอบเห็ดสุญญากาศ สิ่งสำคัญเราหวังว่าจะเชื่อมโยงเกษตรกรในพื้นที่ที่เพาะเห็ดขายอยู่แล้วให้มาร่วมมือกัน เพราะเราทำคนเดียวไม่ได้ และเราจะสร้างเครือข่ายผู้บริโภคเห็ดให้เกิดขึ้นทุกชุมชนทุกหมู่บ้าน รวมทั้งส่งขายห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในพื้นที่ ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ เช่น สสว. ธ.ก.ส. เป็นต้น” คุณวรากร กล่าวอย่างมุ่งมั่น

กับรางวัลที่ได้รับ
กับรางวัลที่ได้รับ

นอกจากนี้น้องก่อ ยังได้รับรางวัลเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ จากสสว. และเข้าประกวดนิวเจนฮักบ้านเกิด ของธ.ก.ส.ติดอันดับ 1 ใน 140 คน จากผู้สมัครกว่า 20,000 คนทั่วประเทศ เกษตรกรท่านใดสนใจที่จะทำฟาร์มเห็ดปรึกษานิวเจนรุ่นใหม่ โทรศัพท์ไปได้ที่เบอร์ 089­­-7466­-447 น้องก่อ ยินดีให้คำปรึกษา

เกษตรก้าวไกล พร้อยลุยเกษตรสุดเขตไทย
เกษตรก้าวไกล พร้อยลุยเกษตรสุดเขตไทย

ทริปนี้ถือเป็นการเดินทางตรงไปที่เมืองน่าน เมืองที่ต้องตั้งใจไปของทีมงานเกษตรก้าวไกล โดยท่านผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล เพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน รวมทั้งช่องยูทูปเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ซึ่งจะได้นำเสนอข้อมูลดีๆ สู่สายตาเกษตรกรทั่วประเทศ โดยการสนับสนุนของธ.ก.ส.ที่เป็นมากกว่าธนาคารและพร้อมเคียงข้างเกษตรกรตลอดไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated