สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 อัพเกรดสอนวิธีแก้ไขเครื่องจักรกลเกษตร หวังให้บริการในพื้นที่
สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 อัพเกรดสอนวิธีแก้ไขเครื่องจักรกลเกษตร หวังให้บริการในพื้นที่

กรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าสร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 สอนการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการผิดปกติของการทำงานของเครื่องยนต์และชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ให้บริการตรวจเช็ค ซ่อมแซมใหญ่เครื่องยนต์เกษตร หวังให้บริการเกษตรกรในท้องถิ่นได้

สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 อัพเกรดสอนวิธีแก้ไขเครื่องจักรกลเกษตร หวังให้บริการในพื้นที่
นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้เดินหน้าพัฒนาเกษตรกรผู้ใช้เครื่องยนต์เกษตรอย่างต่อเนื่อง สู่การเป็น “ช่างเกษตรท้องถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร กิจกรรมสร้างช่างเกษตรท้องถิ่น ปี 2563 เพื่อพัฒนาความรู้ด้านเทคนิคการใช้ การซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องจักรกลการเกษตร การสร้างช่างเกษตรประจำท้องถิ่นสำหรับรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร โดยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหน่วยงานด้านพัฒนาฝีมือแรงงานและภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีการถือครองเครื่องยนต์เกษตรอยู่ประมาณ 2.9 ล้านเครื่อง

สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 อัพเกรดสอนวิธีแก้ไขเครื่องจักรกลเกษตร หวังให้บริการในพื้นที่สำหรับในปี 2563 มีเป้าหมายสร้าง “ช่างเกษตรท้องถิ่น” จำนวน 3,500 ราย โดยคัดเลือกเกษตรกรในพื้นที่ส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ หรือศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ที่มีเครื่องยนต์เกษตรหนาแน่นใน 72 จังหวัดครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ ผ่านการฝึกอบรม 3 หลักสูตร ใน 3 ระดับ ประกอบด้วย ช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 1 มีทักษะในการใช้และบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตรได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่นได้ ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอย่างน้อย 500 บาทต่อเครื่องต่อปี ช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 2 จะคัดเลือกผู้ผ่านการฝึกอบรมช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 1 มาเพื่อพัฒนาทักษะช่างในการซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตรเพิ่มเติม ให้สามารถบริการตรวจเช็ค ซ่อมแซมเครื่องยนต์เกษตรเบื้องต้นให้แก่เกษตรกรข้างเคียงในท้องถิ่นได้ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอย่างน้อย 1,000 บาทต่อปีต่อเครื่อง และช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 จะคัดเลือกจากผู้ผ่านการฝึกอบรมช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 2 เพื่อพัฒนาทักษะช่างและเทคนิคการซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตร ให้สามารถบริการตรวจเช็คซ่อมแซมใหญ่ เครื่องยนต์เกษตร (Overhaul) ให้แก่เกษตรกรข้างเคียงในท้องถิ่นได้ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอย่างน้อย 1,500 บาทต่อเครื่องต่อปี ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมเกษตรกร เพื่อให้มีทักษะสู่การเป็นช่างเกษตรท้องถิ่นในทุกปี ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการอบรมกรมส่งเสริมการเกษตรจะจัดงานบริการซ่อมแซมเครื่องยนต์เกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยนำช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 ที่ผ่านการอบรมแล้วออกให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตรแก่เกษตรกรทั่วไป รวม 2 ครั้ง

สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 อัพเกรดสอนวิธีแก้ไขเครื่องจักรกลเกษตร หวังให้บริการในพื้นที่ด้านนายพีระ ช้างเยาว์ หัวหน้าฝ่ายบริการงานช่างเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า สำหรับการอบรมช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 ในปี 2563 นี้ จัดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ณ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านวิศวกรรมเกษตรตามช่วงเวลาที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ โดยจะมีการถ่ายทอดความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เช่น ทบทวนหลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล การถอดประกอบเครื่องยนต์ ซ่อมแซมระบบกำลังอัด ได้แก่ เปลี่ยนลูกปืน แบริ่งเพลาข้อเหวี่ยง แบริ่งก้านสูบ แหวนลูกสูบ ลูกสูบ ปรับตั้งมาร์คเฟือง บดวาล์ว และตั้งวาล์ว เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องของเครื่องยนต์ การซ่อมแซมระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ได้แก่ ชุดไส้กรอง ชุดลูกปั๊ม กระบอกปั๊ม ชุดหัวฉีด ปรับตั้งปั๊มและแรงดันหัวฉีด รวมถึงเทคนิคการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการผิดปกติการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องจักรกลของตนเองได้ และให้บริการตรวจเช็ค ซ่อมแซมใหญ่เครื่องยนต์เกษตร (Overhaul) ให้แก่เกษตรกรข้างเคียงได้ โดยมีระยะเวลาการอบรม 3 วัน เป้าหมายจำนวน 200 ราย อบรมรุ่นละ 25 ราย จำนวน 8 รุ่น

สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับ 3 อัพเกรดสอนวิธีแก้ไขเครื่องจักรกลเกษตร หวังให้บริการในพื้นที่ปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรสามารถสร้างช่างเกษตรท้องถิ่นได้กว่า 10,000 ราย เกษตรกรสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องจักรกลของตนเองได้ 1,000 – 1,500 บาทต่อเครื่องต่อปี และยังให้บริการตรวจเช็ค ซ่อมแซมเครื่องยนต์เกษตรเบื้องต้นให้แก่เกษตรกรข้างเคียงได้อย่างน้อย 20 ราย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated