“กูต้องรอด” คือ คาถาสู้ชีวิตหลังโควิด-19 เพื่อเกษตรกรไทยทุกคน
“กูต้องรอด” คือ คาถาสู้ชีวิตหลังโควิด-19 เพื่อเกษตรกรไทยทุกคน

เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ตอนนี้เกษตรกรไทยหลายคน คงได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 ไปบ้างแล้ว แต่หลายคนกำลังรอด้วยใจระทึก และอีกหลายคนคงทราบแล้วว่า ตัวเองนั้นไม่ได้รับเงินเยียวยา…

สิ่งที่อยากจะบอกก็คือว่า เราทุกคนไม่สามารถได้รับการเยียวยาที่เหมือนกัน และเมื่อได้รับการเยียวยาแล้ว เงินทองที่ได้มาก็ย่อมหมดไป คนที่จะเยียวยาตัวเราเองได้ดีที่สุดก็คือตัวเรา “ตัวกู ของกู” (ขอยืมคำท่านพุทธทาสมาใช้นะครับ) ไม่ใช่คนอื่นใดเลย

“เกษตรก้าวไกล” ก้มหน้าก้มตาทำงานทั้งที่ไม่รู้ว่าจะได้เงินหรือไม่ บางครั้งก็แหนงมองบนฟ้า เราจะรอดไปด้วยกันได้อย่างไร 2 ปีที่ผ่านมานั้นเราออกเดินทางไปยังพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ ตามโครงการเกษตรคือประเทศไทย (ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย) แต่มาปีที่ 3 นี้ ทำให้สะดุดหยุดลง(ชั่วคราว) เพราะเกิดวิกฤติโควิด-19 แต่เมื่อเราตั้งสติได้ก็มาคิดใหม่ว่ามัวหยุดอยู่แบบเดิมตายคาที่แน่ๆ

คิดได้ดั่งนี้ เราก็รีบปัดฝุ่นโครงการเกษตรคือประเทศไทย(ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย)ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะต้องเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ นั่นก็คือจัดทำโครงการเป็น 2 ระยะ

ระยะที่ 1 จัดทำโครงการ 30 วัน ปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย จะเป็นการจัดชุดวิชา “เยียวยาความรู้” ให้กับเกษตรกรยุคโควิด-19 โดยการถ่ายทอดความรู้ผ่านระบบออนไลน์ ตลอดระยะเวลา 30 วัน หรือไม่น้อยกว่า 30 ชุดวิชา (เริ่มต้นเดือนมิถุนายน 2563)

ระยะที่ 2 จัดทำโครงการตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย โดยจะลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์หรือถ่ายทำเกษตรกรที่เป็นต้นแบบ ประมาณ 40-50 คน และจะมีกิจกรรมเสริมตามชุมชนหรือฟาร์มต่างๆ เพื่อติดอาวุธความรู้ให้เกษตรกรไทยในภาคปฏิบัติ ซึ่งเราคิดว่าการเข้าถึงเกษตรกรแบบนี้ ยังมีความจำเป็น (เริ่มเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563)

“เกษตรก้าวไกล” คิดว่าการเยียวยาด้วยความรู้เท่านั้นที่จะทำให้ทุกคนเสมอภาคกัน คือความรู้จะได้รับเหมือนกันหมดทุกคน อยู่ที่ว่าใครสนใจมากน้อยกว่ากัน…

การเดินทางตามโครงการเกษตรคือประเทศไทย (ปี 1)...ภาพนี้พบพี่น้องเกษตรกรที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี
การเดินทางตามโครงการเกษตรคือประเทศไทย (ปี 1)…ภาพนี้พบพี่น้องเกษตรกรที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

พูดมาถึงตรงนี้ สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารก็คือว่าอยากจะเชิญชวนทุกคนที่มีความรู้และประสบการณ์ที่คิดว่าจะช่วยเหลือคนอื่นได้ให้มาช่วยกันแบ่งปันความรู้ ภายใต้หลักคิดว่า “เราจะทำให้เกษตรกรอยู่รอดและร่ำรวยได้อย่างไร” พูดง่ายๆให้มีความมั่นคงทางอาชีพหรือมีฐานะที่ดีกว่าเดิม…ถ้าท่านมีความรู้และคิดว่าจะช่วยได้ก็อย่าลังเลใจ รีบติดต่อเรามาเพื่อที่จะได้บรรจุลงในชุดวิชาเยียวยาความรู้ และสำหรับพี่น้องเกษตรกรไทยหรือผู้สนใจที่จะเข้าฟังชุดวิชาความรู้ต่างๆ ก็ง่ายๆคือเราจัดถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ที่เพจ facebook และ YouTube ชื่อช่องว่า “เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน” (ชื่อเดียวกันทั้งเพจและยูทูป)

ง่ายๆสั้นๆ แค่นี้ก่อนครับวันนี้.

ติดต่อเราได้ที่ lungpornku2@gmail.com โทร.ไอดีไลน์ 0813090599 (ลุงพร) ครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated