“ดีแทค” จับมือ “ยารา” พัฒนาแอ็พพลิเคชั่นเพื่อการเกษตรหวังติดอาวุธเกษตรกรรายย่อยไทย
นายแทร์ริเอ กริทเซน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาดและการขาย บริษัท ยารา อินเตอร์เนชั่นแนล เอเอสเอ และ นายฮากุน บรัวเซ็ท เซิร์ล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์และการเปลี่ยนผ่านองค์กร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จับมือร่วมกันพัฒนาแอ็พพลิเคชั่นเพื่อการเกษตร

(19 กุมภาพันธ์ 2563, กรุงเทพฯ) – “ดีแทค” จับมือ “ยารา” ร่วมพัฒนาแอ็พพลิเคชั่นทางการเกษตร ผสานจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย ผ่านองค์ความรู้ด้านธาตุอาหารพืชและการเกษตร รวมทั้งเทคโนโลยีทางการสื่อสาร หวังติดอาวุธเกษตรกรรายย่อยไทยนับล้าน

การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของภาคเกษตรกรรมไทยถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุเป้าหมายตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล อันเป็นยุทศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศและภาคเกษตรกรรมไทยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ตัวอย่างเช่น การทำเกษตรแม่นยำ (precision farming) และการทำเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างดีแทคและยาราในครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาภาคการเกษตรของไทยสู่ยุคดิจิทัล ผ่านจุดแข็งของทั้งสององค์กร ได้แก่ ความเชี่ยวชาญด้านองค์ความรู้ด้านธาตุอาหารพืชระดับโลกและการเกษตรดิจิทัลยุคใหม่ (Digital Farming) ผ่านเทคโนโลยีของยารา ขณะที่ดีแทคจะช่วยเสริมจุดแข็งของความเป็นผู้นำในเรื่องเครือข่ายและเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งการผนึกกำลังของทั้งสององค์กรมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งในการเพิ่มผลิตภาพทางการเกษตรและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรรายย่อยไทยอย่างแท้จริง

ลงนามความร่วมมือระหว่าง ดีแทค และ ยารา
ลงนามความร่วมมือระหว่าง ดีแทค และ ยารา

“อุตสาหกรรมโทรคมนาคมถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญ (key enabler) ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี 5G อินเทอร์เน็ตแห่งสรรรพสิ่ง (IoT) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเรามองเห็นโอกาสมหาศาลที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญของไทย ทั้งนี้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ดีแทคได้มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรรายย่อยของไทยมาอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ dtac Smart Farmer ทั้งนี้ ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่เกิดขึ้นนี้จะก่อให้เกิดการทำงานร่วมกันและต่อยอดพัฒนาในหลากหลายด้าน สอดรับกับวิสัยทัศน์ของดีแทคในการเชื่อมต่อผู้คนกับสิ่งที่สำคัญที่สุดและเสริมสร้างศักยภาพสังคม ในการณ์นี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อภาคเกษตรกรรมไทยอย่างแท้จริง” นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าว

คำบรรยายภาพ: นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค จับมือกับนายแทร์ริเอ กริทเซน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาดและการขาย บริษัท ยารา อินเตอร์เนชั่นแนล เอเอสเอ เพื่อประกาศความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาแอ็พพลิเคชั่นเพื่อการเกษตร
นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค จับมือกับนายแทร์ริเอ กริทเซน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาดและการขาย บริษัท ยารา อินเตอร์เนชั่นแนล เอเอสเอ เพื่อประกาศความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาแอ็พพลิเคชั่นเพื่อการเกษตร

“เป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้ว ที่ยาราได้สนับสนุนการพัฒนาภาคการเกษตรไทย ผ่านการแบ่งปันองค์ความรู้ด้านธาตุอาหารพืช และการส่งต่อผลิตภัณฑ์และโปรแกรมธาตุอาหารพืชที่มีคุณภาพให้กับเกษตรกร นักวิชาการเกษตรของยาราได้ลงพื้นที่ให้ความรู้กับเกษตรกรไทยกว่า 60,000 คนต่อปี เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีการสื่อสารจะช่วยสร้างโอกาสในการส่งผ่านข้อมูลความรู้ ตลอดจนช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างยารากับเกษตรกรไทยในระดับบุคคลได้ ทั้งนี้ ยารารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากในการสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับดีแทคในครั้งนี้ ซึ่งความร่วมมือของเราทั้งสององค์กรจะสามารถช่วยสร้างศักยภาพของเกษตรกรรายย่อยผ่านดิจิทัลโซลูชั่น และการเข้าถึงองค์ความรู้เรื่องธาตุอาหารที่สมดุลอันเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มผลผลิต ผลกำไร และความยั่งยืน ให้กับเกษตรกรไทยอย่างแท้จริง” นายแทร์ริเอ กริทเซน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาดและการขาย บริษัท ยารา อินเตอร์เนชั่นแนล เอเอสเอ กล่าว

นายแทร์ริเอ กริทเซน
นายแทร์ริเอ กริทเซน

ทั้งนี้ ดีแทคและยาราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเปลี่ยนผ่านภาคเกษตรกรรมของไทยสู่อนาคตอย่างยั่งยืน ผ่านองค์ความรู้และเครื่องมือ ตลอดจนโซลูชั่นทางการเกษตรอันล้ำสมัย ยังผลต่อการพัฒนาและเพิ่มผลิตภาพการเกษตร ปลดล็อกโอกาสทางเศรษฐกิจแก่เกษตรกรชาวไทย

เกี่ยวกับดีแทค

ดีแทคมีความมุ่งมั่นในการช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ตามกรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ข้อที่ 10 อันสอดคล้องกับกลยุทธ์และเป้าหมายองค์กรในการ เสริมสร้างศักยภาพสังคม ดีแทค มุ่งหวังในการช่วยปลดล็อกประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งผลิตภัณฑ์และการบริการของเราจะช่วยเปิดโอกาสในการเรียนรู้ มีส่วนร่วม และสร้างการเติบโตทั้งเชิงเศรษฐกิจและสังคม เกษตรกรจะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดีแทค ก่อตั้งขึ้นในปี  2532 เพื่อให้บริการการสื่อสารทั้งในระบบรายเดือนและเติมเงิน โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 20.642 ล้านเลขหมายในปัจจุบัน เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศไทย www.dtac.co.th

เกี่ยวกับยารา

ยารามุ่งปลูกความรู้ให้กับเกษตรกรเพื่อป้อนทรัพยากรทางอาหารและปกป้องโลกอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์แห่งการเป็นสังคมแห่งความร่วมมือร่วมใจ โลกที่ปราศจากความหิวโหยและได้รับการปกป้องดูแล เพื่อให้สามารถบรรลุพันธสัญญาเหล่านี้ เราได้ทุ่มเทสรรพกำลังในการเป็นผู้นำเพื่อพัฒนาการเกษตรยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital Farming เพื่อการทำเกษตรที่แม่นยำมากขึ้น และยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ในห่วงโซ่ของอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาโซลูชั่นหรือผลิตภัณฑ์ธาตุอาหารพืชที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยารายังมุ่งมั่นในการผลิตปุ๋ยธาตุอาหารพืชอย่างยั่งยืนต่อไป เรามีวัฒนธรรมอันเปิดกว้าง ในการส่งเสริมความหลากหลาย ที่จะสนับสนุนความปลอดภัยและการทำงานอย่างมีจริยธรรมของพนักงาน คู่สัญญา คู่ค้า และสังคมในระดับมหภาค ยาราก่อตั้งขึ้นในปี 2448 เพื่อแก้ไขปัญหาความอดอยากในภูมิภาคยุโรป โดยปัจจุบันมีการดำเนินธุรกิจในมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก มีจำนวนพนักงานกว่า 17,000 คน โดยในปี 2562 ยารารายงานผลดำเนินการายได้ที่ 12,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา www.yara.com, www.yara.co.th

 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated