นายยูอิจิ คิตาโอะ ประธานและกรรมการบริหารบริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น กับ แทรกเตอร์แห่งอนาคตของคูโบต้าที่เปิดตัวครั้งแรกในโอกาส ฉลอง 130 ปี
นายยูอิจิ คิตาโอะ ประธานและกรรมการบริหารบริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น กับ แทรกเตอร์แห่งอนาคตของคูโบต้าที่เปิดตัวครั้งแรกในโอกาส ฉลอง 130 ปี

งานฉลอง 130 ปี แห่งการก่อตั้งคูโบต้า กรุ๊ป ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ณ Kyoto International Conference Center เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มีการประชุมของตัวแทนจำหน่ายคูโบต้าทุกสาขาของประเทศญี่ปุ่น และตัวแทนจากคูโบต้า 120 ประเทศจากทั่วโลกมาร่วมงานแน่นขนัดห้องประชุมเลยทีเดียว

บรรยากาศในห้องประชุมแสดงวิสัยทัศน์ ฉลองคูโบต้า 130 ปี
บรรยากาศในห้องประชุมแสดงวิสัยทัศน์ ฉลองคูโบต้า 130 ปี

งานเริ่มต้นขึ้นอย่างเรียบง่าย แต่ประทับใจผู้ร่วมงานยิ่งนัก ตั้งแต่โถงยาวที่เป็นทางเข้างาน มีการยิงภาพวิดีโอฉายไปที่ด้านข้างโถง บอกเล่าเรื่องราวประวัติคามเป็นมาความมาตั้งแต่ปีแรกที่ก่อตั้งมีผลิตภัณฑ์ตัวไหนบ้าง กระทั่งวิสัยทัศน์ 130 ปี ที่ว่า For Earth, For Life มุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ ด้วยความรับผิดชอบทางสังคม หรือ CSR อันสอดคล้องกับแนวคิด Sustainable Development Goals หรือ SDG’s ของสหประชาชาติ และเมื่อเข้ามาด้านในห้องประชุมก็เริ่มต้นด้วยการบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวละครแบบเรียบง่ายแต่ได้ใจผู้ชม แต่ละฉากแต่ละตอนกินใจและประทับใจมาก สื่อให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจของผู้ก่อตั้ง…คูโบต้า 130 ปี ประกาศวิสัยทัศน์ เพื่อคนทั้งโลก

จุดเริ่มต้นของคูโบต้ามาจากชายหนุ่มที่ชื่อ “กอนชิโร คูโบตะ” ชีวิตวัยเด็กของเขายากจนมาก แม่ไม่มีเงินซื้อขนมหรือของเล่นให้เหมือนกับเด็กผู้ชายคนอื่น เขาจึงเสี่ยงโชคชะตาออกจากบ้านไปหางานทำที่เมืองอื่น และด้วยความขยันขันแข็ง แค่อายุเพียง 19 ปี เขาก็ได้ก่อตั้งโรงงานเหล็กหล่อ และในช่วงเมจิที่ 23 เกิดการระบาดของอหิวาตกโรค จึงต้องการระบบน้ำประปาที่ดี แต่มีการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก จึงมีแรงบันดาลใจให้ผลิตท่อเหล็กประปาขึ้นใช้เอง และท่อประปาที่ว่านี้ได้นำมาโชว์หน้าห้องประชุมด้วย เช่นเดียวกับเครื่องสูบน้ำเพื่อทำนา ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากการที่เกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง ต่อมาในปี 1947 จึงได้พัฒนามาเป็นรถไถนาเดินตาม เพื่อแก้ปัญหาเรื่องอาหารขาดแคลนในประเทศญี่ปุ่นและมองว่าทำการเกษตรจะใช้แรงงานคนอย่างเดียวคงไม่ทันกับความต้องการ

ลำดับการพัฒนา ก่อนที่จะมาเป็นคูโบต้า 130 ปีในวันนี้
ลำดับการพัฒนา ก่อนที่จะมาเป็นคูโบต้า 130 ปีในวันนี้

คูโบต้า 130 ปี ประกาศวิสัยทัศน์ เพื่อคนทั้งโลก

รถไถนาแบบเดินตาม...นี่คือจักรกลเกษตรคันแรกของคูโบต้า
รถไถนาแบบเดินตาม…นี่คือจักรกลเกษตรคันแรกของคูโบต้า

หลังจากละครและการนำเสนอวิสัยทัศน์ของคูโบต้าบนเวทีจบลงก็เรียกเสียงปรบมือจากผู้ร่วมงานเสียงกึกก้อง และต่อจากนั้น นายยูอิจิ คิตาโอะ ประธานและกรรมการบริหารบริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น คนใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 ก็ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “หนึ่งคูโบต้า” และ “เคียงข้างคุณ” ไปพร้อมกัน เราสามารถสร้างนวัตกรรมได้!  ใจความว่า ผมเข้าใจถึงความรับผิดชอบที่ผมยอมรับและพร้อมที่จะเป็นผู้นำที่ดี และรักษาหลักการขององค์กรที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของกลุ่มคูโบต้าและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตระหนักถึงแบรนด์คูโบต้าระดับโลกที่แท้จริง (GMB)

นายยูอิจิ คิตาโอะ ประธานและกรรมการบริหารบริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น
นายยูอิจิ คิตาโอะ ประธานและกรรมการบริหารบริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น

หากปราศจากคำถามเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนและการเปลี่ยนแปลงที่ปั่นป่วน ด้วยความเคารพต่อธุรกิจของเรา ผมคาดการณ์ความท้าทายที่น่ากลัวในอนาคตในด้านอาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อมในอีกสิบปีข้างหน้า นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเติบโตของธุรกิจของกลุ่มคูโบต้า เราจึงต้องใช้เทคโนโลยีใหม่และทรัพยากรที่มีความสามารถจากทั้งภายในบริษัทและภายนอกเพื่อ “ปรับเปลี่ยนจากการเป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์อย่างเดียว ไปเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นแบบครบวงจร” ผู้ก่อตั้งของเรา “กอนชิโร คูโบตะ” (Gonshiro Kubota) กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ของเราไม่ได้มีความหมายอะไรเลยหากพวกเขาไม่ได้มีประโยชน์ต่อความดีของสังคมไม่ว่าจะยอดเยี่ยมทางเทคนิคก็ตาม ดังนั้นเราจึงต้องใช้ความพยายามและหัวใจทั้งหมดของเราในการผลิตผลิตภัณฑ์ของเรา” ซึ่งสอดคล้องกับความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ในโอกาสครบรอบ 130 ปีของการก่อตั้งของเรา เราจะให้ความคิดกับหลักการก่อตั้งของเราว่า “จะไม่มีการเติบโตโดยปราศจากนวัตกรรม”

ผมมีปรัชญาที่หยั่งรากลึกสองประการที่ผมต้องการแบ่งปันกับคุณ “One Kubota คูโบต้าเป็นหนึ่งเดียว” และ “On Your Side อยู่เคียงข้างคุณ”

“คูโบต้าเป็นหนึ่งเดียว” คือแก่นความเชื่อที่ว่าพนักงานทุกท่านในบริษัท ไม่ว่าคุณจะทำงานที่ R&D การผลิต การขายและการบริการ การบริหารและอื่น ๆ นั้นมีความสำคัญในกลุ่มของพวกเรา เมื่อไปพร้อมกันเราสามารถผ่านสิ่งที่ท้าทายต่าง ๆ และประสบความสำเร็จจากความก้าวหน้า มากกว่าที่จะทำเองด้วยบุคคลเพียงคนเดียว ปรัชญานี้จะต้องสามารถซึมลึกเข้าไปอยู่ในดีเอ็นเอเพื่อส่งต่อการแก้ไขปัญหาที่มีบูรณาการและการทำงานร่วมกัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และคุณค่าผู้บริโภคที่เป็นเอกลักษณ์ในทุก ๆ แผนกของธุรกิจของเรา มากกว่าการเป็นการถูกจำกัดโดยโดเมนธุรกิจที่มีอยู่

“คูโบต้าอยู่เคียงข้างคุณ” เราจะต้องพิจารณาสิ่งที่เราทำในแต่ละวัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราได้รวมความต้องการของตลาดไว้ในผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดของเรา และดูผ่านมุมมองของลูกค้า (Market-in) จัดหาโซลูชั่นเพื่อส่งมอบคุณค่าที่เป็นรูปธรรมให้กับลูกค้า

ผมยึดมั่นในปรัชญาทั้งสองนี้ และมีความกระตือรือร้น มุ่งมั่นที่จะนำเราไปสู่อนาคต มุ่งเปลี่ยนแปลงโลกแห่งนวัตกรรมสู่อนาคตของคูโบต้า เพื่อวางรากฐานการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจคูโบต้า กรุ๊ป ตลอดทศวรรษหน้า ด้วยการรวมพลังของพนักงานคูโบต้ากว่า 40,000 ชีวิตทั่วโลก

“เราเน้นทำ 3 ด้าน คืออาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อม...เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้คนบนโลกใบนี้”
“เราเน้นทำ 3 ด้าน คืออาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อม…เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้คนบนโลกใบนี้”

“มีอะไรที่เรายังทำไม่ได้…เราต้องทำให้ได้” นายยูอิจิ คิตาโอะ ประกาศก้องถึงเจตจำนงของผู้ก่อตั้งและสำทับว่า “เราเน้นทำ 3 ด้าน คืออาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อม…เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้คนบนโลกใบนี้” สิ้นเสียงประกาศก็ตามมาด้วยเสียงปรบมือกึกก้องไปทั้งห้องประชุมและเป็นอันเสร็จพิธีการ

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด (จากซ้ายคนที่ 5 แถวยืนด้านหน้า) นำคณะที่เดินทางมาจากประเทศไทยถ่ายภาพร่วมกัน
นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด (จากซ้ายคนที่ 5 แถวยืนด้านหน้า) นำคณะที่เดินทางมาจากประเทศไทยถ่ายภาพร่วมกัน

หลังจากนั้นก็มีการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันที่หน้าห้องประชุมของเหล่าผู้นำคูโบต้าจากประเทศต่างๆ เช่นเดียวกับผู้นำคูโบต้าจากประเทศไทย นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้นำทีมถ่ายภาพกับคณะที่ไปร่วมงานอย่างกันเอง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated