คูโบต้า 130 ปี มาเหนือเมฆ! เปิดตัวแทรกเตอร์แห่งอนาคต X tractor – cross tractor หวังยกระดับเกษตรให้โลกตะลึง! (ชมคลิปเปิดตัวที่ญี่ปุ่น)
คูโบต้าฉลอง 130 ปี ด้วยการเปิดตัวแทรกเตอร์แห่งอนาคต X tractor – cross tractor ขับเคลื่อนด้วย AI ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%

Kubota ฉลอง 130 ปี แห่งการก่อตั้ง (ก่อตั้งในปี 1890) ด้วยการจัดแสดงวิสัยทัศน์ https://bit.ly/3asICNQ และแสดงนวัตกรรมเกษตรแห่งอนาคตอันยิ่งใหญ่ และหนึ่งในนั้นคือการเปิดตัวรถแทรกเตอร์แห่งอนาคต X tractor – cross tractor ที่มีดีไซน์ล้ำสมัย และอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี โดยนำไปจัดแสดงที่ Kyoto pulse plaza Japan ระหว่างวันที่ 15-16 มกราคมที่ผ่านมา

ด้านหน้า X tractor – cross tractor
ด้านหน้า X tractor – cross tractor

X tractor – cross tractor เป็นคอนเซ็ปต์ที่สร้างขึ้นมาสานต่อ Dream Tractor ซึ่งเป็นรถคอนเซ็ปต์ที่เคยเปิดตัวในปี 1970 โดยมาพร้อมเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) และใช้พลังงานไฟฟ้า 100%

ด้านข้าง X tractor – cross tractor
ด้านข้าง X tractor – cross tractor

X tractor – cross tractor ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือ ไร้คนขับ มาพร้อมเทคโนโลยี AI ที่เชื่อมโยงข้อมูลกับระบบทำนายสภาพอากาศ เพื่อให้ AI โปรแกรมการใช้งานให้เหมาะสมตามสภาพอากาศ และให้ทันเวลา ส่วนระบบขับเคลื่อนจะใช้พลังงานไฟฟ้า 100% จากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ นั่นหมายถึงปลดปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ทรงตัวดีเยี่ยมในแม้ในพื้นผิวต่างระดับและเป็นโคลน หรือเป็นน้ำ เรียกว่าสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก โดยใช้ซอฟต์แวร์ช่วยปรับความสูงของตัวรถ เพื่อปรับจุดศูนย์ถ่วงให้เหมาะสม และเมื่อทำงานบนแปลงปลูกพืชผลหรือพืชผัก ก็ยังสามารถปรับความสูงให้เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้ทำลายพืชผลด้านล่าง

ด้านหลัง X tractor – cross tractor
ด้านหลัง X tractor – cross tractor

ทั้งนี้ X tractor – cross tractor ยังเป็นเพียงรถในแนวคิด (Dream Tractor) แต่ Kubota เคยเปิดตัวรถแทรกเตอร์แบบไร้คนขับมาแล้วในปี 2017 เรียกว่า AGRIROBO Series ดังนั้น การสร้าง X tractor – cross tractor จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

และการเปิดตัว X tractor – cross tractor ในครั้งนี้ ถือว่าอยู่เหนือความคาดหมาย ชนิดไม่มีข่าวเล็ดลอดมาก่อน จึงสร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่ไปร่วมงาน ต่างบอกว่ารูปทรงภายนอกเหมือนยานอวกาศ เป็นแทรกเตอร์ที่มาจากดวงดาว(เหนือเมฆ)เพื่อมารับใช้มวลมนุษย์โลก(เกษตรกร)ให้ทำการเกษตรสะดวกสบาย ยกระดับเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer อย่างแท้จริง

(ภาพเกษตรแห่งอนาคตที่ทำงานผ่านคู่หู X tractor – cross tractor ขอให้ชมจาก VDO presented by Kubota ที่จัดฉายขึ้นจอให้ผู้ชมได้เห็นเป็นขวัญตา…ภาพที่ถ่ายทำมาอาจไม่ชัด แต่คอนเซ็ปต์ที่สร้างขึ้นชัดเจนมาก)

ที่มาข้อมูล : Kubota Japan

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated