TALK OF THE FARM #2 ปลูกเมล่อนส่งการบินไทย ทำอย่างไร?
TALK OF THE FARM #2 ตามหาสุดยอดเมล่อนฉะเชิงเทรา (ตอน)ปลูกเมล่อนส่งการบินไทย ทำอย่างไร?

โครงการ TALK OF THE FARM ที่ “เกษตรก้าวไกล” ได้จัดขึ้นนั้น เป็นการต่อยอดจากการที่ต้องออกพื้นที่ทำข่าวเกษตรตามปกติอยู่แล้ว ซึ่งในรอบปี 2562 เราก็ออกเดินทางตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทยไปทั่วทุกหัวระแหงก็ว่าได้ แต่ก็ยังไม่ทั่วถึง และต่อให้เดินทางตามปกติสักกี่ร้อยวัน สักกี่ปีก็ไม่มีวันทั่วถึง…

เราจึงต้องเดินทางแบบใหม่ให้ทันสมัยเข้ากับยุคดิจิทัล คือพอไปถึงพื้นที่ไหน พบเกษตรกรคนใด เราก็ใช้วิธีการ LIVE สด เพื่อเชื่อมโยงสังคมเกษตรกับสังคมอื่นๆ ใหรับรู้ไปพร้อมกันว่า “เกษตรคือประเทศไทย” เกษตรกรคนนั้นคนนี้ทำอาชีพเกษตรอะไร อยากจะบอกกล่าวกับสังคมหรือเพื่อนๆอย่างไรบ้าง และหลายครั้งเราก็มีแขกรับเชิญ เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเกษตรกรด้วยกันเองที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เราก็เลยตั้งโต๊ะพูดคุยกันให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่วิธีการนี้ก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก หากหัวข้อที่พูดคุยไม่ร้อนแรงจริงๆ เพราะต้องยอมรับความจริงว่าสังคมบ้านเรานั้นจะรับรู้ข่าวสารอะไรก็ต่อเมื่อมีกระแส “ข่าวอับปรีย์(ข่าวที่ไม่ดี)ขึ้นหน้า 1 ข่าวดีหลบอยู่หน้าใน” คำพูดนี้ที่ถูกถ่ายทอดจากปรมาจารย์ด้านข่าวยังคงใช้ได้ทุกยุคสมัย เมื่อสังคมของเราเป็นเช่นนี้ ทางเราก็พยายามที่จะหากลยุทธ์ให้เกิดความสนใจในข่าวดีๆบ้าง

โครงการ TALK OF THE FARM จึงเกิดขึ้น…ความหมายของเราคือพูดคุยกันกลางสวนหรือในพื้นที่ของเกษตรกรนั่นเอง ตรงนี้เราต้องการสื่อให้เห็นว่าเกษตรกรของเราทุกคนมีศักยภาพไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง เพราะทุกคนคงทราบดีว่าถ้าไม่เข้มแข็งอดทนจริงๆก็อยากที่จะดำรงยุติธรรมความเป็นเกษตรกรอยู่ได้ ครั้งแรกนั้นเราเปิดชิมลางที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) เรื่อง ตามหาสุดยอดอะโวคาโด จังหวัดตาก ผลก็คือว่าได้รับความร่วมมือด้วยดี ทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของศูนย์จัดสถานที่อย่างดีเกินคาด รวมทั้งเกษตรที่ปลูกอะโวคาโดมาร่วมเสวนากันอย่างคึกคัก และผลตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรที่ร่วมรับฟังจากการ LIVE สดมีเกือบ 10,000 คน

เมล่อนคุณภาพ จากเกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) ฉะเชิงเทรา
เมล่อนคุณภาพ จากเกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) ฉะเชิงเทรา

โครงการ TALK OF THE FARM จึงเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 คราวนี้เราจะไปพูดคุยกันที่บ้านสวนเมล่อนจังหวัดฉะเชิงเทรา เหตุที่เลือกสวนนี้ก็เพราะเจ้าของสวนเป็นเกษตรกรคนรุ่นใหม่ (YSF) เธอชื่อ “ปคุณา บุญก่อเกื้อ” หรือ คุณแก้ว ผู้ประสบความสำเร็จในการรวมกลุ่มสมาชิกตั้งเป็นสหกรณ์ และใช้หลักการตลาดนำการผลิต พยายามจนผลผลิตเมล่อนสามารถส่งครัวการบินไทยได้ (จากผู้หญิงธรรมดา…สู่เกษตรกร YSF เจ้าของสวนเมล่อน แบบฉบับเกษตร 4.0 https://bit.ly/2QXuqoy)

คุณปคุณา บุญก่อเกื้อ หรือ คุณแก้ว
คุณปคุณา บุญก่อเกื้อ หรือ คุณแก้ว

ใครที่รวมกลุ่มสมาชิกได้และประสบความสำเร็จได้ เราถือว่าไม่ธรรมดา และยิ่งส่งผลผลิตเมล่อนสู่การบินไทยได้อีกก็ยิ่งไม่ธรรมดา เราจึงกำหนดหัวข้อเสวนา TALK OF THE FARM ครั้งที่ 2 นี้ว่า ตามหาสุดยอดเมล่อนฉะเชิงเทรา (ปลูกเมล่อนส่งการไทย ทำอย่างไร?)

คุณเกศิณี แปลงสมบูรณ์ (ฝ้าย)
คุณเกศิณี แปลงสมบูรณ์ (ฝ้าย)

สำหรับผู้ที่จะมาร่วมเสวนาของเรานั้น แน่นอนว่าจะเป็นใครไม่ได้ นอกจากคุณแก้ว เจ้าของสวนบ้านเมล่อน และยังมีสมาชิกที่ล้วนเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) อีก 2 ท่าน คือ คุณเกศิณี แปลงสมบูรณ์ (ฝ้าย) เจ้าของจิราวัฒน์ฟาร์ม และ คุณภัคชัญญา ศรีชวนะ (อัม) เจ้าของศิริโสธรเมล่อนฟาร์ม นอกจากนี้ข่าวว่าจะมี YSF ในกลุ่มมาร่วมเสวนาด้วย

คุณภัคชัญญา ศรีชวนะ (อัม)
คุณภัคชัญญา ศรีชวนะ (อัม)

หัวข้อเสวนา จะเป็นการค้นหาคำตอบในเรื่องต่างๆ ดังนี้

  • เกษตรกรคนรุ่นใหม่กับแรงบันดาลใจ
  • การลงทุนทำธุรกิจสวนเมล่อน
  • หัวใจของการปลูกเมล่อนคุณภาพ
  • หัวใจของการรวมกลุ่มสมาชิก
  • การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่
  • การสร้างแบรนด์เมล่อนและการตลาด
  • การเจาะตลาดการบินไทยและโมเดิร์นเทรด
  • ฯลฯ
ศิริโสธรเมล่อนฟาร์ม
ศิริโสธรเมล่อนฟาร์ม

ท่านที่สนใจ พบกับการเสวนาได้…วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ณ บ้านสวนเมล่อน 77/1 ม.1 ต.ท่าพลับ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และท่านที่ไปฟังถึงสวนจะมีเมล็ดพันธุ์ผักจากศรแดงแจกฟรีด้วย

ส่วนท่านที่ไม่ได้ไปร่วมก็ให้รับฟังจากการ LIVE FaceBook และ YouTube #เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน (เวลาประมาณ 15.00-16.00 น.) แต่กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป

บ้านสวนเมล่อน
บ้านสวนเมล่อน

ขอย้ำว่าอย่าพลาด!!! มาฟังกันดูว่าเกษตรกรรุ่นใหม่ มีแนวคิดต่อการพัฒนาอาชีพเกษตรอย่างไร และทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการตลาด…ทำตลาดยุคใหม่ต้องอย่างไร? ฟังฟรี ชิมฟรีครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated