การเดินทางไปดูการปลูกพืชเศรษฐกิจของ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง…ทุกงานเกษตร” ระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2562 ลุยไปหลายสวน หนึ่งในนั้นก็คือ สวนโกโก้ ของ บริษัท เอทีเอ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งมีแปลงปลูกตั้งอยู่ที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยมี คุณฐาณุพงษ์ ชินธนะชัยรัตน์ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ รวมทั้ง “ทิดเป้” สื่อมวลชนขวัญใจชาวบ้าน ได้มากล่าวต้อนรับในนามของประธานบริษัทแห่งนี้ด้วย

สื่อมวลชนและเกษตรกร ลุยสวนโกโก้...
สื่อมวลชนและเกษตรกร ลุยสวนโกโก้…

ลุยสวน โกโก้ บริษัท เอทีเอฯ ที่ปราจีน

คุณฐาณุพงษ์ กล่าวว่า โกโก้เป็นพืชยืนต้นที่ดูแลไม่ยุ่งยากเหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นของไทย โรคพืชและแมลงศัตรูรบกวนน้อย ใช้น้ำไม่มาก ออกลูกดกทั้งปี โดยสวนโกโก้แห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ เริ่มปลูกโกโก้จำนวน 600 ต้น เป็นสวนโกโก้แบบอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ประเทศไทยยังมีสวนที่ปลูกพืชแบบใช้เคมีเยอะ เราจึงค่อยๆปรับ โดยสวนโกโก้แห่งนี้ ได้เข้าร่วมกับโครงการส่งเสริมการปลูกโกโก้ออแกนิคของบริษัท เอทีเอ โปรดักส์ จำกัด เพื่อทำการส่งออกและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์โกโก้ระดับพรีเมี่ยมต่อไปลุยสวน โกโก้ บริษัท เอทีเอฯ ที่ปราจีน

ลุยสวน โกโก้ บริษัท เอทีเอฯ ที่ปราจีนจากการสังเกตของ “เกษตรก้าวไกล” พบว่าการปลูกโกโก้เจริญงอกงามดี พันธุ์ที่ปลูกคือพันธุ์ชุมพร 1 อายุต้นที่เห็น 1 ปี 9เดือน บางต้นเริ่มให้ผลผลิตแล้ว (ทราบว่าจะให้ผลผลิตดีต้องอายุต้น 2 ปี 4 เดือนขึ้นไป) และลักษณะต้นเติบโตสม่ำเสมอ ระยะปลูกประมาณ 2×3 เมตร พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 120 ต้นลุยสวนโกโก้ ปราจีนบุรี

ปัญหาที่หลายสอบถามกันมาก คือ เรื่องการตลาด ปลูกแล้วจะไปขายที่ไหน ทางผู้บริหารบอกว่ามีพันธมิตรกับต่างประเทศ มีทั้งที่เจรจาไว้แล้ว กับกำลังเจรจา รวมทั้งหมด 14 ประเทศ (รายละเอียดจะมีเพิ่มเติมในคลิป) “ผมในฐานะสื่อมวลชนให้ความสำคัญเรื่องการถูกหลอกให้ปลูก แต่กรณีของการส่งเสริมการปลูกโกโก้ของบริษัทเอทีเอฯ ผมมั่นใจว่าเราทำทุกอย่างด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้โกโก้พืชเศรษฐกิจโลกเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกของเกษตรกรไทย…เราทำระบบเกษตรพันธสัญญา ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ จึงไม่ต้องห่วงเรื่องถูกหลอกครับ” ทิดเป้ หรือ ดร.อภิวัฒ จ่าตา ประธาน บริษัท เอทีเอฯกล่าวย้ำหนักแน่น

ทิดเป้ การันตี
ทิดเป้ การันตี
สื่อมวลชน ร่วมถ่ายทำข่าว
สื่อมวลชน ร่วมถ่ายทำข่าว

สรุปว่า เกษตรกรที่สนใจจะปลูกโกโก้ก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เอทีเอ โปรดักส์ จำกัด 88/77 ถนนเลียบคลองสาม รังสิต-นครนายก ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 โทร.088-7775466, 088-6979546  https://www.facebook.com/ATAproductsthai/ 

ลุยสวน โกโก้ บริษัท เอทีเอฯ ที่ปราจีน

ขอบคุณ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง…ทุกงานเกษตร” พาหนะลุยสวนโกโก้ ในครั้งนี้

ขอบคุณ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง…ทุกงานเกษตร” พาหนะลุยสวนโกโก้ ในครั้งนี้
ขอบคุณ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง…ทุกงานเกษตร” พาหนะลุยสวนโกโก้ ในครั้งนี้
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated