เกษตรก้าวไกล ประกาศเป็นหุ้นส่วนกับเกษตรกรเพื่อดำเนินกิจกรรมร่วมกัน
เกษตรก้าวไกล ประกาศเป็นหุ้นส่วนกับเกษตรกรเพื่อดำเนินกิจกรรมร่วมกัน

หากใครที่ติดตาม จะทราบดีว่าเราเคยประกาศขอเป็นหุ้นส่วนกับเกษตรกรทั่วประเทศมาบ้างแล้ว ผ่านทั้งเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และเพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน แต่ด้วยข่าวสารที่มากมายในแต่ละวันก็อาจจะถูกกลืน วันนี้จึงขอนำมาบอกกล่าวกันอีกครั้งหนึ่ง…

แนวความคิดดังกล่าวมีที่มาจากการได้เห็นระหว่างออกเดินทางตามโครงการเกษตรคือประเทศไทย “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” เมื่อปี 2561 และต่อมาในปี 2562 เราก็ยังเดินทางตามโครงการนี้ และเพิ่มความเข้มข้นในแนวคิด “เกษตรกรคือยอดมนุษย์” ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สิ้นสุดโครงการ จากภารกิจนี้เราพบว่าเกษตรกรทุกคนทุกกลุ่มตื่นตัวที่จะนำพากิจการของเขาไปสู่ความสำเร็จ

คือไม่ว่าใครอยู่ที่ไหนก็สามารถสื่อสารถึงกันได้ ใช้ระบบออนไลน์เป็นเครื่องมือ “โลกที่เคยใหญ่ก็เล็กลงทุกวัน” เป็นยุคที่ดิจิทัลมีอำนาจ หรือเป็นยุคแห่งการทำลายล้าง (digital disruption) บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่กลับตัวเปลี่ยนแปลงไม่ทัน ถึงคราวต้องปิดกิจการหรือไม่ก็ปรับองค์กรให้เล็กลง จึงเป็นโอกาสอันดีของบริษัทขนาดเล็ก โดยเฉพาะเกษตรกรทุกคนที่จะมีโอกาสเท่าเทียมกันอีกครั้งก็คราวนี้

เราพร้อมที่จะร่วมมือกับเกษตรกรทั่วประเทศ
เราพร้อมที่จะร่วมมือกับเกษตรกรทั่วประเทศ

ในฐานะสื่อมวลชนด้านการเกษตรเรามองว่าความร่วมมือสำคัญที่สุด(ยิ่งใหญ่ที่สุด) ไม่มีสิ่งใดจะยิ่งใหญ่เท่ากับความร่วมมืออีกแล้ว (The greatest cooperation) แต่ความร่วมมือที่พูดถึงนี้ เราเน้นในแง่ของความเป็นตัวเราที่เรามีความถนัด และอยากจะนำความถนัดนี้ไปร่วมมือกับเกษตรกรทุกคนที่มองเห็นว่าสอดคล้องต้องกัน ความร่วมมือที่ว่ามี 2 เรื่องหลัก ดังนี้

  1. เราพร้อมที่จะนำเสนอข่าวสารด้านการพัฒนาอาชีพเกษตร ตรงนี้เป็นภารกิจหลักที่เราได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ขอเพิ่มเติมว่า(ย้ำว่า)ถ้าพี่น้องเกษตรกรมีข่าวสารอันไหนที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและส่วนรวมขอให้ส่งมายังเราได้

ปัจจุบันการเขียนข่าวหรือการส่งข่าวเป็นเรื่อที่ไม่ยาก และทุกคนสามารถเป็นผู้สื่อข่าวหรือผู้ส่งข่าวได้ เราเคยจัดทำโครงการ “เกษตรกรข่าว” หากว่าจะให้ทางเราแนะนำประการใดก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

  1. เราพร้อมที่จะร่วมมือจัดกิจกรรมร่วมกัน โดยเราได้จัดตั้ง “เกษตรอคาเดมี-เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” และทดลองดำเนินการมาได้ปีเศษแล้ว เราคิดว่าเป็นแนวทางที่จะต้องขยายผลต่อไป

วิธีการตรงนี้ เป็นการร่วมมือกับเกษตรกรที่มีความรู้และประสบการณ์ เปิดอบรมห้องเรียนกลางสวน เช่น เรียนรู้เรื่องการทำทุเรียนนอกฤดูที่สวนผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ สินศักดิ์ แห่งจังหวัดชุมพร การเปิดห้องเรียนกลางบ่อปลา เรื่องการเลี้ยงปลาหมอบ่อผ้าใบที่ฟาร์มโกแอ๊ะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งการเรียนรู้เรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะ และการขยายพันธุ์ไม้ผล ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ความร่วมมือที่ว่านี้จะขยายผลไปถึงองค์กรหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องอีกด้วย)

ห้องเรียนกลางสวนทุเรียนที่ จ.ชุมพร
ห้องเรียนกลางสวนทุเรียนที่ จ.ชุมพร

ตามข้อ 2 นี้ เราเชื่อว่ายังมีเกษตรกรจำนวนมากทั่วประเทศไทยที่มีองค์ความรู้อยู่กับตัว ซึ่งที่ผ่านมาหลายท่านก็อาจจะเผยแพร่ตามวาระโอกาสอยู่แล้ว แต่การร่วมมือกับเราก็ถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ความรู้และประสบการณ์ของท่านจะถูกเผยแพร่ออกไปให้หลากหลาย

จึงขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ใกล้ไกลไม่เป็นอุปสรรค เราพร้อมที่จะร่วมมือกับเกษตรกรทั่วประเทศ เพื่อปฏิบัติภารกิจภายใต้แนวคิด “เกษตรคือประเทศไทย” ขอเชิญติดต่อพูดคุยเพิ่มเติมได้ที่ โทร.ไอดีไลน์ 081300599 (ลุงพร เกษตรก้าวไกล) หรืออีเมล์ lungpornku@gmail.com เราพร้อมที่จะเดินไปด้วยกัน…คิดและทำ เพื่อความสำเร็จร่วมกันนะครับ

เพราะเกษตรคือประเทศไทย ความร่วมมือจึงเกิดขึ้น...
เพราะเกษตรคือประเทศไทย ความร่วมมือจึงเกิดขึ้น…
ตัวอย่างความร่วมมือ “ห้องเรียนกลางสวน” ที่จะเปิดอีกครั้งเร็วๆ นี้

หลักสูตรที่ 1 : การปลูกไม้ผลในภาชนะ(กระถาง เข่ง) ไม่ง้อที่ดินผืนใหญ่

จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับชนิดของไม้ผลว่าชนิดไหนปลูกได้ ปลูกไม่ได้ ปลูกในเข่งหรือในกระถางดี (หรือภาชนะอื่นใด) ระบบดินปลูก การผสมดินปลูก ระบบปุ๋ย ระบบน้ำ การตัดแต่งกิ่ง การบังคับให้ออกดอก ออกผล การตัดแต่งผล รวมทั้งสาธิตการปลูกในเข่งให้ดูกันสดๆ

วันที่สอน : วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2562

ห้องเรียนกลางสวน เรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ห้องเรียนกลางสวน เรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

หลักสูตรที่ 2 : การขยายพันธุ์ไม้ผลในรูปแบบต่างๆ (ขยายพันธุ์ไม้ผลเป็นเห็นเงินล้าน)

เรียนวิธีการขยายพันธุ์พืชรูปแบบต่างๆ แต่จะเน้นการขยายพันธุ์ไม้ผลเป็นวิธีที่นิยมใช้จริง และเลือกชนิดพันธุ์ไม้ที่เป็นการค้าจริงๆ จะมีทั้งหมด 5 วิธี คือ การตอนกิ่ง ติดตา ต่อกิ่ง การทาบกิ่ง และการเสริมราก รวม 5 วิธี (3 วิธีแรกทุกคนจะได้ปฏิบัติจริง ส่วน 2 วิธีหลังทางวิทยากรจะสาธิตให้ดู)

วันที่สอน : วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2562

ทั้ง 2 หลักสูตร สอนโดย อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช้สถานที่เรียน บริเวณแปลงปลูกภายในเรือนองุ่นปวิณ ปุณศรี (ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) เริ่มเรียนตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. (ค่าเรียนหลักสูตรละ 500 บาท เดิม 300 บาท แต่เนื่องจากไม่ได้มีงบประมาณสนับสนุนและเป็นการเปิดเรียนวันหยุดจะมีค่าใช้จ่ายเจ้าหน้าที่และรวมค่าวัสดุฝึกต่างๆ)

(ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/2HB4fiD)

ห้องเรียนการสวน เรื่องการปลูกทุเรียนนอกถิ่น โดย ดร.วีระวุฒิ กตัญญูกุล
ห้องเรียนการสวน เรื่องการปลูกทุเรียนนอกถิ่น โดย ดร.วีระวุฒิ กตัญญูกุล

หลักสูตรที่ 3 : การปลูกทุเรียนนอกถิ่น ปลูกอย่างไรให้รอดและรวย

เรียนรู้วิธีการปลูกทุเรียนที่เหมาะสม เช่น ดินที่เหมาะสม ควรเป็นดินแบบไหน ถ้าไม่เหมาะสมจะแก้ไขอย่างไร ปลูกอย่างไรที่ได้ผลดี หลุมปลูก พันธุ์ปลูก ควรปลูกช่วงไหน ระยะห่างเท่าไร การปลูกไม้กันลม การปลูกไม้ผลผสม ควรปลูกไม้ผลชนิดไหนดี การวางระบบน้ำที่ดี ปริมาณน้ำที่ทุเรียนต้องการในแต่ละช่วง รวมทั้งการจัดการสวนทุเรียนตั้งแต่ปลูกใหม่จนอายุ 12 ปี เช่น การใส่ปุ๋ย การตัดแต่งกิ่ง การจัดการโรคแมลง ฯลฯ (ทุเรียนที่สวนมีตั้งแต่อายุ 1-12 ปี)

วันที่สอน : วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09.00-16.30 น. ณ สวนเพชรนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก (ค่าเรียน 1,800 บาท…พิเศษลดเหลือ 1,600 บาท เฉพาะรุ่นเปิดตัว และกรณีมา 2 คนขึ้นไป ลดเพิ่มอีกคนละ 200 บาท คงเหลือคนละ 1,400 บาท)

หลักสูตรนี้ สอนโดย ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล เจ้าของสวนเพชรนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ประวัติเป็นคนจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทุเรียน มีประสบการณ์ปลูกทุเรียนแบบสะสมความรู้ โดยเริ่มต้นปลูกจาก 5 ต้น เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ปัจจุบันปลูก 1,000 กว่าต้น ปลูกร่วมกับไม้ผลชนิดอื่นๆ

(ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/31qn13c)

มะม่วงในเข่ง ม.เกษตรฯ
มะม่วงในเข่ง ม.เกษตรฯ

วิธีการสมัครเรียน (ทั้ง 3 หลักสูตร)

ขอให้ผู้สนใจสมัครด้วยการแจ้งชื่อ นามสกุล โทร.ไอดีไลน์ 0897877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากนั้นโอนเงินเป็นค่าใช้จ่ายตามกำหนดราคาของแต่ละหลักสูตรข้างต้น เข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ หลังการโอนให้โทร.แจ้ง หรือไลน์ยืนยันการโอน…

ขอเรียนย้ำว่าการจัดหลักสูตร เป็นความร่วมมือที่จะจัดกิจกรรมร่วมกัน บางหลักสูตรมีเรียนฟรี บางหลักสูตรมีเก็บค่าใช้จ่าย มากบ้างน้อยบ้าง โดยยึดหลักให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องอยู่ได้และถ่ายทอดความรู้ให้ทุกคนทำได้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated