เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ
เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดตัว แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์ แห่งแรก สาขาลาดกระบัง ต้นแบบห้างค้าส่งอัจฉริยะ โมเดลฟูดเซอร์วิส นำปัญญาประดิษฐ์(AI) เชื่อมต่อพนักงาน+คู่ค้า+ลูกค้า แบบไร้รอยต่อเพื่อผู้ประกอบการ สร้างผลสัมฤทธิ์ 4 ด้าน ทั้งประสิทธิภาพการทำงาน การบริการที่ดีขึ้น ประหยัดพลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เสริมประสิทธิภาพลดปัญหาสต็อกขาด คิวยาว ควบคุมคุณภาพสินค้าได้ดีขึ้น พร้อมปรับสื่อภายในสาขารับสนามแข่งขันยุค 4.0 ด้วยอินเตอร์เน็ตออฟธิงค์(IoT) สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่

เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ
นางศิริพร เดชสิงห์

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของกลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร เรามีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับธุรกิจค้าส่งให้เติบโตไปพร้อมกับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยนำความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) ปัญญาประดิษฐ์(AI) มาใช้ประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของลูกค้าผู้ประกอบการ โดย แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์ สาขาลาดกระบัง ซึ่งเป็นสาขาแรกในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการ การบริหารจัดการร้านค้า พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า เข้าไว้ด้วยกัน”

“แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์ เป็นร้านค้าแบบฟูดเซอร์วิส ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอด ทำให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ 4 ด้าน นั่นคือ บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการในสาขา ประหยัดพลังงานในระยะยาว และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างประสบการณ์ความพึงพอใจรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ลูกค้าผู้ประกอบการยุคดิจิทัล ให้สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ รวมถึงทำงานสอดคล้องกับแม็คโครแอพพลิเคชั่น ที่เพียงเดินเข้ามาในสาขาจะแจ้งเตือนให้ไม่พลาดทุกโปรโมชั่น หรือสิทธิพิเศษมากมาย ”

เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ

แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์ สาขาลาดกระบัง ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า  6,700 ตารางเมตร ออกแบบและวางระบบด้วยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อบริหารจัดการภายในร้านค้าและการให้บริการต่างๆ ตั้งแต่จุดรับชำระเงิน ชั้นวางสินค้า การบริหารจัดการสินค้าคงคลังทั้งหน้าร้านและหลังร้าน การตรวจเช็คสินค้าราคา การสั่งสินค้าผ่าน อีคอมเมิร์ซ, การใช้ไฟฟ้าและการประหยัดพลังงานภายในสาขา ฯลฯ โดยติดตามผ่านการแสดงหน้าจอบนแผงตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติงาน

เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ

แม็คโครได้นำเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจใน 4 ด้าน คือ

  • บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยี กล้อง AI อัจฉริยะ สำหรับตรวจสอบปริมาณสินค้าบนชั้นวาง เพื่อการเติมเต็มสต๊อกได้ทันท่วงที ลดโอกาสการสูญเสีย ลูกค้าจึงได้สินค้าอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังใช้ระบบ คิวบัสเตอร์ ช่วยให้การชำระเงินทำได้รวดเร็ว ลดเวลารอคิวชำระเงินของลูกค้า
  • เพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการในสาขา ด้วยเทคโนโลยี ป้ายราคาอัจฉริยะ ที่จะเปลี่ยนแปลงราคาได้รวดเร็วและแม่นยำเพียงแค่คลิก ประหยัดเวลาเปลี่ยนป้ายราคาที่สาขา, Picking Solution ระบบการส่งสินค้าที่รวดเร็วและแม่นยำ, ระบบทำความเย็นอัจฉริยะสำหรับตรวจจับความร้อนและทำความเย็นทันทีที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในตู้แช่ จึงทำให้คงความสด และคุณภาพสินค้าได้ยาวนานขึ้น
  • ประหยัดพลังงานในระยะยาว ด้วยแผงพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Panel) ที่ผลิตไฟฟ้าให้สาขาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยให้สาขาประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าได้ถึง 35%
  • ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วย หน้าจอ Eco-Friendly แสดงผลการลดพลังงานภายในสาขา ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 798,000 กิโลกรัมต่อปีของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า นอกจากนี้ยังมีระบบทำความเย็นอัจฉริยะ ลดการใช้พลังงานจากระบบทำความเย็นขนาดใหญ่ ด้วยการกระจายการทำงานเป็นชุดอิสระ ควบคุมและสั่งการผ่านระบบส่วนกลางที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านแท็บเลท รวมถึงจุดชาร์ตไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า บริเวณลานจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อประหยัดพลังงานมากขึ้น

เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะเปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ

อย่างไรก็ตาม พนักงานทุกคนในสาขาจะได้รับการฝึกอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีทั้งหมดภายในสาขาอย่างเชี่ยวชาญ และในช่วงแรกพนักงานที่ได้รับการอบรมเหล่านี้จะคอยช่วยให้คำแนะนำแก่ลูกค้า เพื่อให้มีความคุ้นเคย จนกว่าลูกค้าจะคุ้นเคยและสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“แม็คโคร เชื่อมั่นว่าในยุคแห่งความท้าทายของธุรกิจค้าส่ง โอกาสการเติบโตในอนาคตข้างหน้าอย่างยั่งยืนจะขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพเป็นสำคัญ โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางด้านดิจิทัลในการขับเคลื่อน ซึ่งแม็คโคร สาขาลาดกระบัง จะเป็นต้นแบบการนำเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ บริษัทได้วางแผนขยายสาขารูปแบบนี้ หรือเลือกนำเทคโนโลยีบางส่วนปรับใช้กับสาขาที่สามารถทำได้เป็นลำดับต่อไปอีกด้วย”

เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรก นำร่องห้างค้าส่งอัจฉริยะ
คุณเดวิด ฮิโนโจซ่า

ทั้งนี้แม็คโคร ได้ประกาศเจตนารมณ์ในโอกาสครบรอบ 30 ปีของการดำเนินธุรกิจ ด้วยการเดินหน้ายกระดับสู่ “แม็คโคร 4.0 คู่คิด…เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ภายใต้แนวคิด “เคียงข้าง สร้างสรรค์ มุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน” มุ่งเป็นที่หนึ่ง เรื่องการจัดหาสินค้า เพื่อผู้ประกอบการแบบครบวงจร โดยคัดสรรสินค้าที่หลากหลาย ครบครัน มีคุณภาพดี ในราคาที่คุ้มค่า ตอกย้ำเป้าหมายที่จะเป็นคู่คิดทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated