เตรียมทำทุเรียนนอกฤดูตั้งแต่เนิ่นๆ...อย่าให้ราคาทุเรียนมาตกใส่ในภายหลัง
ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ สินศักดิ์ เจ้าของสวนดำรงค์ศักดิ์ จังหวัดชุมพร กับทุเรียนที่ทำนอกฤดูที่มีกำหนดเก็บผลผลิตได้เร็วๆนี้

ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ สินศักดิ์ เจ้าของสวนดำรงค์ศักดิ์ จังหวัดชุมพร บอกว่าทุเรียนรุ่นที่ทำทวายหรือนอกฤดูนั้น จะเริ่มตัดได้ประมาณวันที่ 15 กุมภาพันธ์…ว่าแล้วก็จัดแจงถ่ายคลิปส่งมาให้ดูทันที (https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/752409361800318/)

รางวัลและประกาศเกียรติคุณเพียบ...
รางวัลและประกาศเกียรติคุณเพียบ…

ก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอข่าวของผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์มาเป็นลำดับ เช่น การตัดแต่งดอกทุเรียน การตกแต่งลูกทุเรียน รวมไปถึงการเสียบยอด การเสริมราก และการรักษาโรครากเน่าโคนเน่า รวมความว่าผู้ใหญ่ทำได้หมด เพราะว่ามีประสบการณ์ปลูกทุเรียนมา 40 ปี และถือว่าเป็นเกษตรกรของจังหวัดชุมพรที่ประสบความสำเร็จในการปลูกทุเรียนนอกฤดู อีกทั้งมีฐานะเป็นประธานทุเรียนแปลงใหญ่อำเภอเมือง…แถมยังมีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านมาตั้งแต่ปี 2558 (อันนี้ไม่ทราบว่าที่ได้รับเลือกเป็นเพราะมีผลงานโดดเด่นในเรื่องทุเรียนทวายหรือเปล่าก็ไม่รู้…รู้แต่ว่าเป็นคนมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพสูงมาก หนักเอาเบาสู้ และมีจิตสาธารณะในเรื่องแบ่งปันความรู้เป็นที่หนึ่ง)

ทุเรียนรุ่นนี้ ออกก่อนฤดูกาล...เก็บผลผลิต 15 20 กุมภาพันธ์นี้
ทุเรียนรุ่นนี้ ออกก่อนฤดูกาล…เก็บผลผลิต 15-20 กุมภาพันธ์นี้

กับการที่ทุเรียนนอกฤดูกำลังจะะออกสู่ตลาดในฤดูกาลนี้ เราบอกว่าจะขอไปทำข่าวและถ่ายคลิปด้วย…ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ บอกว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งครับที่จะมาทำข่าว…เราก็เลยว่าไหนๆ ก็ไปแล้วจะขอติดผู้สนใจไปด้วย เพราะตลอดเวลาที่นำเสนอคลิปข่าวทุเรียนจากผู้ใหญ่ก็มีคนติดตามจำนวนมากและบอกว่าอยากจะไปศึกษาดูงานด้วย แต่ก็ไม่รู้ว่าถึงเวลาจริงๆ จะมีผู้สนใจหรือไม่ แต่ก็ไม่เป็นไร ยังไงก็ต้องไปอยู่แล้วเรียนทำทุเรียนนอกฤดูกับเซียนภาคใต้

เปิดห้องเรียน…ทำทุเรียนนอกฤดู

สรุปว่า เราจะเปิดห้องเรียนกลางสวนทุเรียน ว่าด้วยเรื่อง “การทำทุเรียนนอกฤดูกับเซียนภาคใต้” ซึ่งผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ จะเป็นผู้บรรยายหลัก เพราะเดินสายบรรยายเรื่องทุเรียนนอกฤดูมาตั้งแต่ปี 2539 จึงไม่ต้องห่วงเรื่องภูมิปัญญาความรู้ต่างๆ แน่นปึ๊กและนับเป็นเซียนคนหนึ่งของภาคใต้ ซึ่งใครๆก็รู้ว่าทุเรียนเป็นพืชปราบเซียน แต่ผู้ใหญ่คนนี้ปราบทุเรียนอยู่หมัดมาแล้ว

“ทุเรียนที่ปลูกไล่เลี่ยกับสวนผมตายกันไปเกือบหมดแล้ว แต่สวนผมยังอยู่รอดเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าจะต้องมีการดูแลจัดการที่จะต้องเข้าใจทุเรียนครับ”

การเปิดห้องเรียนว่าด้วยวิชาทุเรียนนอกฤดูจะใช้เวลาครึ่งวัน คือตั้งแต่ 13.00-16.00 น. แต่จะลงทะเบียนตั้งแต่เที่ยงวัน 12.00 น. ในช่วง 13.00 น. จะมีพิธีการเปิดประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นก็ร่ายยาวเลยครับ จะให้ความรู้เรื่องการทำทุเรียนนอกฤดูอย่างละเอียดยิบตามแบบฉบับของสวน ต่อด้วยการดูแลจัดการทุเรียนคุณภาพ เช่น การตัดแต่งดอก ตัดแต่งลูก รวมไปถึงการเสียบข้าง และการเสริมราก(เสริมขา) หรือแม้แต่การโยงเชือก/ผูกเชือก ชนิดที่ว่าครบเครื่องเรื่องทุเรียน และขั้นตอนไหนสาธิตได้ก็จะสาธิตให้เห็นกันจะๆครับ

ทั้งหมดที่บอกกล่าวมานี้ก็หวังจะให้เพื่อนเกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจ สามารถทำทุเรียนนอกฤดูได้ ซึ่งในวันที่ไปศึกษาเรียนรู้นั้นก็จะได้ชิมผลผลิตทุเรียนนอกฤดูและสำรวจตรวจสอบว่าแต่ละต้นให้ผลผลิตมากน้อยแค่ไหน อันว่าเวลานี้มีการปลูกทุเรียนกันมากทั่วประเทศ วันใดที่ผลผลิตออกมาพร้อมกันก็จะเกิดปัญหาการตลาด การทำให้ทุเรียนออกก่อนฤดูหรือทยอยออกก็จะช่วยได้มากและราคาดีกว่าในฤดูอีกด้วย

สาธิตการเสียบข้าง...สวนทุเรียนดำรงค์ศักดิ์
สาธิตการเสียบข้าง…

ขอเชิญสมัครเรียน และร่วมเป็นหุ้นส่วน

มาที่เรื่องค่าเล่าเรียนวิชา…เรากำหนดร่วมกันว่าจะเก็บให้น้อยที่สุด (แต่ถ้าจะไม่เก็บก็ไม่ได้ เพราะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายและถ้าฟรีมักมองไม่เห็นคุณค่าครับ) คือเก็บคนละ 500 บาท เป็นค่าชิมทุเรียนและอาหารว่าง…วิธีการตรงนี้ให้ท่านที่สนใจสมัคร โทร.ไอดีไลน์ 0897877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ หลังการโอนให้โทร.แจ้ง หรือไลน์ยืนยันการโอน…พอถึงวันเรียนให้ไปพบกันที่ห้องเรียนกลางสวน (สวนผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์) ตั้งอยู่เลขที่ 72/1 หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร (ถนนขุนกระทิง บ้านนา ถ้ำสิงห์ครับ) หรือถ้าไปไม่ถูก ทางเราจะส่งโลเกชั่นให้ทางไลน์และเราจะมีกลุ่มไลน์ให้ทุกคนไว้ปรึกษาหารือหลังเรียนจบด้วยครับ

ขอเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ…การเปิดห้องเรียนกลางสวน เป็นโครงการที่เราได้ทดลองครั้งแรกเมื่อต้นปี 2561 คราวนั้นเราไปเรียนรู้ในหัวข้อ “รู้ทัน…กล้วยคาเวนดิช ปลูกอย่างไรให้ได้ส่งออก?” ที่จ.สุพรรณบุรี ที่เราจัดโครงการนี้ขึ้นมาเพราะตลอดระยะเวลา 1 ปีที่เราได้ออกเดินสายไปทั่วประเทศ ได้มองเห็นว่าอาชีพการเกษตรคืออาชีพหลักของคนไทย ทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน และเราสังเกตเห็นว่าหลายๆสวน หลายๆฟาร์ม มีการจัดการที่ดี มีภูมิปัญญาที่น่าบอกต่อ เพราะถ้าถูกเผยแพร่ บอกต่อเยอะๆ จะทำให้การเกษตรของเราพัฒนา ประเทศไทยคนไทยอยู่ดีกินดี เวลานี้ทุกอาชีพเราไม่สามารถทำคนเดียวได้ จะต้องเดินไปด้วยกัน อย่างเช่นการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนหรือเป็นแปลงใหญ่ และหัวใจของการเกษตรเวลานี้คือเรื่องการตลาดนำการผลิตและการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต (ตามนโยบายกระทรวงเกษตรฯ) เรียกว่าทำเกษตรจะต้องอาศัยวิชาความรู้ ไม่สามารถทำแบบเดิมๆ หรือทำคนเดียวได้แล้ว

ทุเรียนเสริมรากของสวนดำรงค์ศักดิ์
ทุเรียนเสริมรากของสวนดำรงค์ศักดิ์

เราจึงขอป่าวประกาศว่า จะขอร่วมมือกับเกษตรกรทั่วประเทศ (Farmers cooperation) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เราจะขอเป็นหุ้นส่วนกับเกษตรกรทุกคน (Partnership with farmers) เพื่อเปิดห้องเรียนกลางสวนหรือกลางฟาร์ม หรือกลางบ่อปลาก็ว่ากันไป…สิ่งนี้จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรให้เกิดขึ้น แทนที่จะขายผลผลิตอย่างเดียว เรามาขายเรื่องการทำสวนทำฟาร์มเป็นห้องเรียน หรือการทำสวนเป็นแหล่งท่องเที่ยว…จึงขอเชิญเกษตรกรกรทุกคนก้าวเดินไปด้วยกัน ใครที่คิดว่ามีความพร้อมเชิญติอต่อเข้ามาได้ครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated