เรื่อง/ภาพ : ธนสิทธิ์ เหล่าประเสริฐ และทีมข่าวเกษตรก้าวไกล

ข่าวเกษตรก้าวไกล-กาญจนบุรีเพราะเกษตรกรอยู่ที่นี่…บ้านเลขที่ 251 หมู่ 2 บ้านท่ากระดาน ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี โทร. 06-3145-3690 ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” จึงต้องไปที่นั่น “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” เพื่อสัมภาษณ์พูดคุยถึงประสบการณ์การประกอบอาชีพการเกษตรของ คุณสาย หรือสายทอง โพธิ์ศรี และคุณสาว หรือชิชนันท์ ตองแกว อันเป็นครอบครัวที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงในอาชีพการปลูกพริกขี้หนู

แปลงปลูกพริกขี้หนูเพชรมงกุฎสวยงามมาก
แปลงปลูกพริกขี้หนูเพชรมงกุฎสวยงามมาก

หลังจากที่ได้เริ่มต้นสร้างชีวิตคู่ด้วยกัน สองสามีภรรยาได้ยึดอาชีพการปลูกพริกขี้หนูจำหน่ายมานานกว่า 16 ปี โดยใช้พื้นที่ของครอบครัว จำนวน 7 ไร่ เป็นแปลงปลูก

“ตอนแรกนั้นทำพริกขี้หนูอย่างเดียว พอมาในช่วงระยะหลังได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่ง ประมาณ 2 ไร่ มาทำเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกทั้งพืชผักสวนครัว ไม้ผล อย่างขนุน กล้วย และเลี้ยงปลาดุก ทำตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผลผลิตที่ได้นั้นจะเน้นบริโภคในครัวเรือนก่อน เหลือแล้วจึงขาย” คุณสาว ผู้เป็นภรรยากล่าว

แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งมาทำเกษตรแบบผสมผสาน
แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งมาทำเกษตรแบบผสมผสาน

สองสามีภรรยาทั้งคุณสายและคุณสาวนั้น ถือเป็นเกษตรกรหัวก้าวหน้า นิยมที่จะเพิ่มพูนความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเกษตรอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยแหล่งความรู้นั้นมาทั้งจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและการให้คำแนะนำของบริษัทเอกชนที่เข้ามาส่งเสริมการปลูก อาทิ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด บริษัทเมล็ดพันธุ์ผักอันดับหนึ่งในใจเกษตรกรไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง เป็นต้น

“ชอบนะ การที่เราได้รับความรู้ใหม่ๆ เพราะจะสามารถนำมาพัฒนาการประกอบอาชีพของเรา อย่างทางศรแดง นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมเข้ามาช่วยดูแลแนะนำให้ความรู้ต่าง ๆ แล้ว บางครั้งยังมาขอใช้สถานที่เป็นที่อบรมดูงานของเกษตรกร ทำให้เราได้ทั้งความรู้และได้เพื่อนที่ทำอาชีพปลูกอย่างเดียวกันเพิ่มมากขึ้น” ผู้เป็นสามีกล่าว

พริกขี้หนูเพชรมงกุฎ พืชหลักที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว
พริกขี้หนูเพชรมงกุฎ พืชหลักที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

สำหรับการปลูกพริกขี้หนู ซึ่งเป็นพืชหลักที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวนั้น เกษตรกรแห่งตำบลท่ากระดานครอบครัวนี้บอกว่า เป็นพืชที่ถนัดและทำได้ดีที่สุด ซึ่งแม้ว่าบางช่วงจะต้องประสบปัญหาราคาพริกตกต่ำ แต่ก็ไม่เคยท้อ พร้อมสู้และเดินหน้าตลอดเวลา

“สินค้าเกษตรนั้นมีทั้งขึ้นและลงตามวัฎจักรของตลาด แต่สิ่งสำคัญคือ ผลผลิตที่เราปลูกและเก็บจำหน่ายนั้น ต้องเน้นในเรื่องคุณภาพเป็นสำคัญ” คุณสาวกกล่าว และว่า

“จากการที่เราทำอาชีพปลุกพริกขี้มาอย่างยาวนาน ทำให้รู้เลยว่า นอกเหนือจาการใส่ใจดูแลพริกที่ปลูกเป็นอย่างทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเพาะกล้า ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว รวมถึงการป้องกันกำจัดโรคแมลงที่เข้ามาระบาดแล้ว การเลือกพันธุ์พริกมาปลูก นับเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะมองข้ามไม่ได้ “

ทีมข่าว "เกษตรก้าวไกล" ร่วมเก็บพริกขี้หนู...
ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ร่วมเก็บพริกขี้หนู…

ในวันนี้ ครอบครัวของสองสามีภรรยาคู่นี้ ได้เลือกที่จะใช้สายพันธุ์พริกขี้หนูของศรแดง โดยเลือกสายพันธุ์ลูกผสมเพชรมงกุฎ…

โดยให้เหตุผลว่า พริกขี้ลูกผสมเพชรมงกุฎ เป็นสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนามาให้สามารถปลูกได้ในพื้นที่ปลูกนอกเขตชลประทาน เรียกว่าทนแล้งได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีลำต้นแข็งแรง ระบบรากลึก หากินเก่ง สามารถเจริญเติบโตได้แม้ฝนทิ้งช่วงประมาน 2-3 สัปดาห์ และต้นพริกสายพันธุ์มีการแตกแขนงที่ดีมาก  รวมทั้งยังมีการติดผลดก ผลพริกสวยยาว 5-7 ซม.ทีเดียว ขณะที่ผลดิบจะมีสีเขียว ผลสุกสีแดง เนื้อผลแน่น น้ำหนักดี ทนทานการขนส่งทางไกล

“ประทับใจพริกขี้ลูกผสมเพชรมงกุฎ เพราะสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ไม่มีน้ำชลประทาน ซึ่งเป็นลักษณะที่ตรงกับสภาพพื้นที่ของเรา พื้นที่ของเราจะใช้น้ำประปาหมู่บ้านมาทำเกษตร โดยวางท่อน้ำมาเชื่อมต่อกับระบบสปริงเกอร์ที่ติดตั้งไว้ในแปลงพริก” คุณสาวกล่าว

“แม้จะต้องเสียค่าน้ำประปาให้กับทางหมู่บ้าน แต่เมื่อมาหักลบกับรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตพริกแล้ว เราก็ยังมีกำไรเหลืออยู่ เพราะพริกขี้ลูกผสมเพชรมงกุฎอัตราการงอกของเมล็ดพันธุ์สูงมากและติดผลดกมาก ๆ และแม่ค้าขาประจำที่เข้ามารับซื้อก็ชอบ เพราะมีคุณภาพดีตรงกับความต้องการ เรียกว่าปลูกแล้วไม่ผิดหวัง เป็นพริกขี้หนูสร้างเงินจริง ๆ” คุณสาว กล่าวในที่สุด โดยมีคุณสาย ผู้เป็นสามีคอยให้กำลังใจยืนยิ้มอยู่ข้าง ๆ

>>Live พริกขี้หนูสร้างรายได้ที่ท่ากระดาน กาญจนบุรี https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/459759237871457/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated