เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ตระเวนข่าวไปที่บ้านทับจุฬา ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี  ไปพบกับ ลุงประเสริฐ และ ป้าทิพย์วารี เพียรประสิทธิ์ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวลูกผสม สวีท ไวโอเล็ท ตราศรแดง” ผลผลิตฝักใหญ่ เมล็ดโต ขายได้ราคาดี ใช้เวลาปลูกเพียง 2 เดือนก็ได้ผลผลิตส่งขายแล้ว

ลุงประเสริฐ และป้าทิพย์วารี มีความสุขกับการ ปลูกข้าวโพด “สวีท ไวโอเล็ท”
ลุงประเสริฐ และป้าทิพย์วารี มีความสุขกับการปลูกข้าวโพด “สวีท ไวโอเล็ท”

ลุงประเสริฐ วัย 72 ปี  และ คุณป้าทิพย์วารี วัย 63 ปี กล่าวว่า ครอบครัวมีลูก 3 คน ส่งเรียนจบไปทำงานที่กรุงเทพฯ กันหมดแล้ว ก่อนที่จะมาปลูกข้าวโพดก็ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกอ้อย ปลูกใบยาสูบ สาเหตุที่หันมาปลูกข้าวโพดเพราะได้ผลผลิตเร็ว และขายได้ราคา

นี่ล่ะไร่ข้าวโพดของลุงประเสริฐ และป้าทิพย์วารี
นี่ล่ะไร่ข้าวโพดของลุงประเสริฐ และป้าทิพย์วารี

ลุงประเสริฐ และคุณป้าทิพย์วารี กล่าวต่อไปว่า การปลูกข้าวโพด ในปัจจุบันเป็นงานที่ไม่หนัก แม้อายุจะมากก็ยังทำได้ เริ่มต้นต้องใช้รถไถยกร่องพรวนดินให้ละเอียด วิธีปลูกง่ายมาก คนหนึ่งปลูกได้วันละ 1 ไร่กว่า เราหยอดเมล็ดเพียงหลุมละ 2 เมล็ด แล้วใช้ดินกลบหลุม ระยะห่างกันประมาณ 1 ศอก  ที่ใช้ 2 เมล็ด เผื่อว่ามันตายไปหนึ่งต้นก็เหลืออีก 1 ต้น เมื่อปลูกเสร็จก็ฉีดยาคุมหญ้าไว้ ช่วงที่ปลูกต้องอาศัยความชื้นของดิน ต้องดูดินว่ามีความชื้นเหมาะสม ช่วงฤดูฝนยิ่งดี ไม่ต้องใช้น้ำรดอะไร เพียงรอฝนตามฤดูกาลเท่านั้น

“ช่วง 10 วันแรกก็ฉีดยาคุมหญ้าไว้ และประมาณ 20 วัน ก็ใส่ปุ๋ยครั้งแรก หลุมละประมาณ 1 ช้อน ปุ๋ยสูตร 15-7-7 ตราเรือใบ เป็นสูตรเร่งต้น กว่าจะเก็บผลผลิตได้ต้องใส่ปุ๋ยถึง 3 ครั้ง ครั้งที่สองใช้สูตรเสมอ 16-16-16 ตราเรือใบเหมือนกัน” ลุงประเสริฐกล่าวและว่า ในพื้นที่ต.เกาะจันทร์ จะปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวกันมาก รวมแล้วประมาณ 1 พันกว่าไร่ เพราะข้าวโพดข้าวเหนียว สวีท ไวโอเล็ท ตราศรแดง รสชาติอร่อย เป็นที่นิยมของตลาด ผลผลิตต่อไร่สูง ขายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งตลาดใหญ่และตลาดเล็ก ต้มค้างคืนแล้วก็ยังอร่อย ไม่แข็ง

“ที่เลือกตราศรแดง เพราะปลูกมานานแล้ว ได้ผลผลิตดี เมื่อก่อนปลูกข้าวโพดเหลืองแล้วเกิดเชื้อรา เกิดรากเน่า โคนเน่า แต่เมื่อหันมาปลูกสวีท ไวโอเล็ต แล้ว ไม่มีโรคมารบกวนเลย เมื่อเราฉีดยาฉีดฮอร์โมนฝักจะใหญ่ รวมแล้วเราฉีดประมาณ 7 ครั้ง โดยฉีด 4 ร่อง/ถัง เฉลี่ยแล้วลงทุนประมาณไร่ละ 4 พันบาท ขายได้ประมาณ 8 พันบาท ถือว่าได้กำไรประมาณเท่าตัว ตอนนี้ปลูกเพียง 6 ไร่ ก็ได้กำไร 2 หมื่นกว่าบาทต่อรอบ” ลุงประเสริฐกล่าว และว่า เคล็ดลับในการปลูกที่สำคัญอีกอย่าง ก่อนปลูกต้องโรยปุ๋ยขี้ไก่รองพื้นก่อน ส่วนเมล็ดพันธุ์เขาดีอยู่แล้ว เขาขายมาเป็นถุง จึงมั่นใจในเมล็ดพันธุ์

คุณจรรยา กองกาญจนกุล หรือ “เจ๊อึ่ง” คนที่ 2 จากขวา
คุณจรรยา กองกาญจนกุล หรือ “เจ๊อึ่ง” คนที่ 2 จากขวา

ด้าน คุณจรรยา กองกาญจนกุล หรือ “เจ๊อึ่ง” เจ้าของร้านกวางทองการเกษตร ผู้ขายเมล็ดพันธุ์ในจ.ชลบุรี ซึ่งได้มาร่วมคณะในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ข้าวโพดพันธุ์นี้เป็นที่ต้องการของตลาดทั่วไป ตลาดกว้าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้ารายเล็ก รายใหญ่ พันธุ์นี้เป็นที่ต้องการของคนต้มขาย ถึงเมล็ดพันธุ์ราคาสูงนิดหนึ่ง แต่มั่นใจว่าปลูกแล้วขายได้ราคาดี ยี่ห้ออื่นเมล็ดพันธุ์ถูก แต่ไม่เป็นที่นิยมของตลาด

คุณอัปสร รอดภัย หรือ “คุณกิ๊ฟ” มอบเสื้อศรแดงให้กับลุงประเสริฐ และป้าทิพย์วารี
คุณอัปสร รอดภัย หรือ “คุณกิ๊ฟ” มอบเสื้อศรแดงให้กับลุงประเสริฐ และป้าทิพย์วารี

ส่วน คุณอัปสร รอดภัย หรือ “คุณกิ๊ฟ” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทอีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด กล่าวว่า นอกจากการจัดการที่ดีของเกษตรกรแล้ว เมล็ดพันธุ์ก็มีส่วนสำคัญ ถ้าได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ผ่านการวิจัยและปรับปรุงพันธุ์แล้ว ก็จัดการง่ายขึ้น ปัจจุบันคนจะนิยมรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ข้าวโพดข้าวเหนียว สวีท ไวโอเล็ต ก็เป็นหนึ่งที่ได้รับความนิยมของตลาด เพราะว่ารับประทานข้าวโพดหนึ่งฝัก เท่ากับข้าวหนึ่งทัพพี มีความหวาน ป้องกันมะเร็งด้วย จึงเป็นที่ต้องการของตลาด

สนใจเมล็ดพันธุ์สามารถติดต่อได้ที่บริษัท เบอร์โทรศัพท์ 02-831-7777
สนใจเมล็ดพันธุ์สามารถติดต่อได้ที่บริษัท เบอร์โทรศัพท์ 02-831-7777

สนใจเมล็ดพันธุ์ สามารถติดต่อได้ที่ บริษัทอีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด โทร. 02-831-7777 หรือเข้าไปที่ เว็บไซต์ www.eastwestseed.com  รับรองจะไม่ผิดหวัง หรือที่ร้านค้าใน จ.ชลบุรี คือร้านกวางทองการเกษตร ของเจ๊อึ่ง เบอร์โทร 086-757-2493 ยินดีให้บริการค่ะ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated