เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

วันนี้ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเษตร(ธ.ก.ส.) สาขาหนองเสือ และสาขาจังหวัดปทุมธานี พาทีมข่าวเกษตรก้าวไกลไปพบลูกค้าคนเก่งแห่ง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี คือ คุณศุภชัย แสงดี เกษตรกรหัวขบวนของธ.ก.ส.ที่หันมาปลูกฝรั่งไส้แดงไต้หวันขาย ชื่อว่าสวนลุงเกษตร คลอง 12 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ใช้พื้นที่เพียง 2 ไร่ แต่สามารถสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท

คุณศุภชัย แสงดี
คุณศุภชัย แสงดี

คุณศุภชัย กล่าวว่า ผมจบเกษตรจากจ.เพชรบุรี เมื่อก่อนทำเกษตรหลายอย่าง แต่ปัจจุบันหันมาปลูกฝรั่งไส้แดงไต้หวัน เพราะฝรั่งไส้แดงไต้หวัน มีจุดเด่นจุดขายคือเนื้อสีแดง เริ่มปลูกมาประมาณ 1 ปีแล้ว ปลูกในพื้นที่แคบๆ แค่เพียงปลูกใส่กระถาง ปลูกในล้อยางรถยนต์ ก็เจริญเติบโตให้ดอกให้ผล ตอบโจทย์สำหรับเกษตรคนเมือง

“สาเหตุที่เราปลูกในล้อยาง เพราะสวนเราใช้เครื่องตัดหญ้าตัด ไม่ใช่สารเคมีหรือยาฆ่าหญ้า ทำให้เครื่องตัดหญ้าไม่ตัดต้นฝรั่งขาด นอกจากนี้เราปลูกในล้อรถยนต์ สามารถใส่ปุ๋ยดูแลง่าย และต้นฝรั่งสามารถดูดซึมปุ๋ยได้ดี ขณะนี้ผมเริ่มขยายพันธุ์ไว้รองรับเกษตรกรที่ต้องการพันธุ์นำไปปลูกแล้ว” คุณศุภชัย กล่าวอย่างอารมณ์ดี

“ศุภชัย แสงดี” ใช้พื้นที่แคบๆ ปลูกฝรั่งไส้แดงไต้หวันขายทำเงินดี ที่ปทุมธานี

เจ้าของสวนลุงเกษตร กล่าวตรงไปตรงมาว่า ตนซื้อกิ่งพันธุ์มากิ่งละ 1 พันบาท แล้วนำมาตอนหลายครั้ง เรียกว่าตอนแล้วตอนอีก ต้นหนึ่ง ๆ สามารถขยายพันธุ์ได้หลายหมื่นบาท ตนเลือกตอนกิ่งกระโดง ที่มีสีน้ำตาล สวนของตนตอนจากกิ่งที่มีผลแล้ว จึงเชื่อมั่นได้ว่าพันธุ์ที่ได้ไปจริงแท้แน่นอน และขายเพียงกิ่งละ 500 บาท จากเมื่อก่อนที่ราคาสูงกิ่งละพันกว่าบาท

คุณศุภชัย กล่าวว่าเดิมทีซื้อพันธุ์ฝรั่งไส้แดงมาเพียง 10 ต้น ขณะนี้เริ่มขยายเต็มสวนแล้ว มีโชว์รูมเป็นของตัวเอง ฝรั่งไส้แดงไต้หวันปลูกได้หลายวิธี โดยเฉพาะภาชนะที่ปลูก ไม่ว่าจะเป็นเข่ง กระถาง ก็ปลูกได้…กลายเป็นฝรั่งมือถือ สามารถโยกย้ายไปไหนก็ได้ วัสดุปลูกเราไม่ใช้ดิน เราใช้มะพร้าวสับ คนเมืองสามารถหาได้ง่าย นอกจากนี้ตนยังปลูกดาวเรืองไว้ใกล้ๆ ต้นฝรั่ง เพราะดาวเรืองมีกลิ่นที่ไล่แมลงได้ มันเอื้อต่อกัน และดาวเรืองยังเป็นไม้ของพ่ออีกด้วย

“ศุภชัย แสงดี” ใช้พื้นที่แคบๆ ปลูกฝรั่งไส้แดงไต้หวันขายทำเงินดี ที่ปทุมธานี “นโยบายของผม ลดการซื้อเขา แล้วเราทำเอง เราทำปุ๋ยฉีดทางใบ และรดทางดิน ประหยัด ใช้ทดแทนปุ๋ยเคมีได้ ที่เห็นต้นไม้งามๆ ที่สวนของผมก็ทำปุ๋ยขึ้นมาใช้เอง มีสูตรอยู่แล้ว นำปุ๋ยที่ทำเองผสมกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดต้นไม้ก็จะงอกงาม” คุณศุภชัย กล่าว

นอกจากฝรั่งไส้แดงไต้หวันที่ไปได้ดีเวลานี้แล้ว ยังมีพันธุ์ฝรั่งที่นิยมที่สุดตอนนี้คือ หงเปาซือ ฝรั่งพันธุ์นี้เป็นฝรั่งยุคอนาคต ที่สวนลุงเกษตรมีจำหน่ายเช่นกัน

“ศุภชัย แสงดี” ใช้พื้นที่แคบๆ ปลูกฝรั่งไส้แดงไต้หวันขายทำเงินดี ที่ปทุมธานี

สุดท้ายคุณศุภชัยบอกว่า ผมอยากจะขอบคุณธ.ก.ส. ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนและสินเชื่อมาตลอด โดยเฉพาะธ.ก.ส. สาขาหนองเสือ ให้สินเชื่อจนนำมาขยายกิจการได้ เกษตรกรสามารถขอบริการได้ที่ธ.ก.ส.ทั่วประเทศ ส่วนถ้าต้องการปลูกฝรั่งติดต่อได้ที่เบอร์โทร. 092-864-7963 ยินดีให้คำปรึกษาครับ

>>Live ปลูกฝรั่งไส้แดงในกระถางและล้อยางรถยนต์

https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/305941426858055/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated